Chung kết Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" toàn quốc

Tin, ảnh: Hạnh Nhi
21:15, ngày 11-06-2015
TCCSĐT - Nằm trong chương trình Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII năm 2015 diễn ra tại Hà Nội và Nghệ An từ ngày 10 đến 13-6-2015, tối 10-6-2015, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Chung kết Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” toàn quốc đã được tổ chức.
Đến dự và động viên Hội thi có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Lâm Phương Thanh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Long Hải, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Long Hải chia sẻ về ý nghĩa của Hội thi: "Mỗi câu chuyện kể về Bác Hồ kính yêu của các em thiếu nhi đều mang đến cho người nghe cảm xúc thật thiêng liêng, lắng đọng, để từ đó mỗi người trong chúng ta lại tìm thấy cho mình một bài học thật sâu sắc, ý nghĩa. "Nhớ về Bác, lòng ta trong sáng hơn", chắc chắn những câu chuyện trên sẽ giúp chúng ta nhìn lại mình, học theo Bác để tự hoàn thiện bản thân hơn. Đặc biệt, với các em thiếu niên, nhi đồng, khi được học và lắng nghe những câu chuyện về Bác, biết rõ hơn tình cảm trìu mến, yêu thương của Người dành cho thiếu nhi, các em sẽ làm tốt hơn 5 điều Bác dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của nước nhà. Đây là cuộc thi mang tính giáo dục cao đối với thiếu niên, nhi đồng cả nước”.

Hội thi được bắt đầu từ tháng 11-2014 và được triển khai trên khắp cả nước nhằm lựa chọn những em xuất sắc nhất cấp cụm vào cuộc thi chung kết, gồm 8 thí sinh đến từ các tỉnh, thành: Hà Nội, Long An, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đắk Lắk và Thanh Hóa. Theo thể lệ Hội thi, mỗi thí sinh tham gia tìm hiểu và kể một câu chuyện về Bác Hồ (những chuyện này đã được đăng trên sách, báo, tạp chí) và thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa độc thoại, có phần mở đầu, bài học rút ra, kết hợp với nhạc nền và các tiết mục biểu diễn hoạt cảnh, phụ họa, múa hát.

Những câu chuyện: "Bác Hồ với Trung thu độc lập đầu tiên"; "Tình yêu của Bác đối với khúc hát dân ca"; "Món quà của Bác"; "Tình thương của Bác"; "Bác có phải vua đâu"; "Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng"; "Ai ngoan sẽ được thưởng"; "Bác Hồ dạy trẻ" được kể bằng chất giọng mộc mạc, trôi chảy, hồn nhiên của các em khiến nhiều khán giả có mặt trong hội trường hết sức xúc động.

Kết quả, Ban Tổ chức trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Ngọc Minh Thư, lớp 2/1, Trường Tiểu học Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang với câu chuyện: “Bác có phải là vua đâu”; 2 giải Nhì thuộc về em Nguyễn Hữu Hoàng Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và Vũ Thị Phương Huyền (thành phố Hải Phòng); 5 giải Ba cho các thí sinh Đỗ Ngọc Minh (thành phố Hà Nội), Quách Thanh Trung (tỉnh Long An), Đoàn Thị Khánh Linh (tỉnh Hà Tĩnh), Nông Trường An (tỉnh Thái Nguyên) và H’Rin Enuôl (tỉnh Đắk Lắk).

Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng trao giải cuộc thi sáng tác bài hát cho Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII, với giải Nhất thuộc về tác giả Hoàng Thành với ca khúc: “Ngày hội cháu ngoan Bác Hồ”.

Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" thắp sáng thêm tình cảm yêu kính của thiếu niên, nhi đồng cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; góp phần giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của lớp thế hệ “măng non”, đồng thời cũng là dịp để thiếu nhi cả nước được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm học tập, về công tác Đội, góp phần xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh./.