TCCSĐT - Sáng 13-4-2015, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức cấp Quốc gia các ngày lễ lớn trong hai năm 2014 - 2015 tổ chức Họp báo quốc tế về các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015).

Tại buổi Họp báo, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Đại thắng Mùa Xuân 1975 là thành quả to lớn của sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta; sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Chiến công oanh liệt này còn là sự toàn thắng của ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, của khát vọng cháy bỏng về nền độc lập dân tộc, thống nhất và hòa bình của toàn thể dân tộc Việt Nam. Vì thế, “Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức trọng thể, xứng tầm vóc lịch sử của chiến thắng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tạo không khí sôi nổi, khơi dậy lòng tự hào, niềm tin với Đảng, với chế độ trong các tầng lớp nhân dân và kiều bào làm ăn, sinh sống ở nước ngoài. Các hoạt động kỷ niệm được tiến hành đồng bộ, nhất quán, thiết thực, tránh hình thức, lãng phí.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Huỳnh Vĩnh Ái, thông qua các hoạt động kỷ niệm Ban Tổ chức mong muốn tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước cho toàn thể các tầng lớp nhân dân, đồng thời thể hiện lòng tri ân sâu sắc các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất của Tổ quốc; khẳng định sự kiên định con đường xã hội chủ nghĩa của Đảng Cộng sản Việt Nam và của nhân dân ta. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cổ vũ, tạo động lực toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Theo kế hoạch, Lễ kỷ niệm có 2 hoạt động chính: 1- Lễ Dâng hương tưởng niệm được tổ chức ngày 29-4-2015, tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài Liệt sĩ Thành phố Hà Nội và Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh tại Đền Tưởng niệm Bến Dược, huyện Củ Chi. 2- Chương trình mít tinh, diễu binh, diễu hành được tổ chức trọng thể tại Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 30-4-2015. Chương trình nghệ thuật đặc biệt sẽ diễn ra vào 20 giờ cùng ngày tại khu vực trục đường Lê Duẩn, phía trước Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh...

Cũng theo đồng chí Bùi Thế Đức, thiết thực hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hiện nay trên cả nước đã và đang diễn ra nhiều hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Nhiều công trình có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội được khánh thành, đưa vào hoạt động. Tại các tỉnh miền Trung và miền Nam, nhiều cuộc hội thảo khoa học cấp nhà nước và các hội thảo khoa học khác được tổ chức với mục đích làm rõ, bổ sung thêm những kinh nghiệm, bài học giá trị trong đấu tranh cách mạng, trong trường kỳ kháng chiến cứu nước, rút ra kinh nghiệm và tầm nhìn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, hội nhập trong thời kỳ mới…

Đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan tổ chức cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 27 - năm 2015 với chủ đề “Non sông liền một dải” với hành trình từ Thủ đô Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, để chào mừng ngày lễ trọng đại này, Thành phố sẽ khởi công xây dựng năm công trình lớn, đó là Bệnh viện U bướu cơ sở 2 tại ấp Cây Dầu, phường Tân Phú (quận 9), dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017 với quy mô 1.000 giường được thiết kế với các khu khám chữa bệnh ngoại trú, khu cận lâm sàng và chẩn đoán y khoa, khu hành chánh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ... nhằm đáp ứng tốt hơn khám chữa bệnh, giảm quá tải cho bệnh nhân ung bướu trên địa bàn Thành phố và các tỉnh phía Nam; Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, với diện tích hơn 6.000 m2, công trình được xây dựng tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9), có tổng mức đầu tư dự kiến gần 55 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, nhằm tưởng nhớ người có công trong việc đặt nền móng cho vùng đất Sài Gòn - Gia Định; Cầu vượt thép ở ngã 6 Gò Vấp, quận Gò Vấp, có tổng vốn đầu tư gần 406 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành sau 7 tháng thi công, khi cầu vượt được đưa vào sử dụng sẽ giảm kẹt xe đến 80% ở giao lộ này; Dự án nâng cấp đường Lương Định Của, Trần Não (quận 2) và Công trình tượng đài Asean Hòa bình - Hợp tác - Phát triển.

Theo Ban Tổ chức, tính đến nay có 597 phóng viên thuộc 77 cơ quan báo chí trong nước và 11 cơ quan báo chí nước ngoài đăng ký tham dự và đưa tin về các hoạt động kỷ niệm./.