TCCSĐT - Đó là tên hội thảo do Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội, ngày 28-01-2015. 
Đến dự Hội thảo có các đồng chí: PGS, TS. Trần Đức Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đại diện các vụ, cục Bộ Y tế, và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Trong năm 2014, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều dịch bệnh mới nổi phát sinh trên khắp thế giới, như Ê-bô-la, sởi, cúm A H7N9, bại liệt, dịch hạch, xuất huyết, tay chân miệng… Nguyên nhân của sự bùng phát dịch nêu trên là do sự biến động của các tác nhân gây bệnh, sự biến đổi về khí hậu và môi trường, quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị một cách nhanh chóng, đặc biệt là sự di chuyển, lưu trú lại của người dân đã tạo điều kiện cho dịch bệnh nhanh chóng lan truyền từ vùng này sang vùng khác.

Tuy nhiên, do có sự chỉ đạo tích cực từ phía các bộ, ngành có liên quan nên trong năm 2014, Việt Nam đã khống chế được sự xâm nhập của các loại dịch bệnh trên và tiếp tục giữ vững thành quả thanh toán bệnh bại liệt. Đạt được kết quả này có một phần đóng góp không nhỏ của các cơ quan truyền thông báo chí. Chính công tác truyền thông đã đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn người dân chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống bệnh, như khai báo khi có dịch, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và đưa trẻ đi tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, đúng lịch... Điều đó góp phần quan trọng vào việc loại trừ các yếu tố có nguy cơ lây bệnh cũng như không để dịch bùng phát trong cộng đồng.

Hội thảo cũng đã nhận được nhiều tham luận giới thiệu về gánh nặng của bệnh không lây nhiễm và giải pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm; các khuyến cáo phòng, chống bệnh viêm não do vi-rút; bệnh bại liệt; bệnh dại; bệnh ru-bê-la; bệnh do vi-rút Ê-bô-la; bệnh cúm A H7N9; bệnh sởi; khuyến cáo phòng, chống lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do vi-rút co-ro-na (Mers-CoV); dịch hạch; đau mắt đỏ; viêm não, màng não do não mô cầu; bệnh tay chân miệng; kinh nghiệm một số nước trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm, như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thái Lan, Ô-xtrây-li-a và nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đặc biệt là các phóng viên, biên tập viên các báo, đài trong việc tăng cường phối hợp truyền thông về công tác y tế dự phòng.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, PGS, TS. Trần Đức Phu đã khẳng định sự cần thiết và vai trò quan trọng của công tác truyền thông y tế dự phòng. Đặc biệt, nhấn mạnh cần có sự chia sẻ và định hướng truyền thông để tốt cho cộng đồng, làm sao để cộng đồng, người dân và các cấp chính quyền tham gia vào công tác y tế dự phòng đạt hiệu quả./.