Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 03 đến ngày 09-11-2014

Hồng Ngọc tổng hợp
15:01, ngày 10-11-2014
TCCSĐT - Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan, doanh nghiệp và tăng cường công tác giám sát cải cách hành chính là những tin chủ yếu tuần qua.

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai

Theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, cả nước sẽ tổ chức lại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp và hoàn thành trước ngày 31-12-2015. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, công việc này sẽ được các địa phương cố gắng thực hiện sớm vào ngày 01-01-2015 nhằm đẩy mạnh giảm thủ tục hành chính về đất đai, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, hiện nay, cả nước có 2 địa phương đã hoàn thành mô hình Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp và có chi nhánh tại tất cả các quận, huyện là Đồng Nai và Đà Nẵng. Một số tỉnh, thành phố khác cũng đã và đang triển khai, nhân rộng mô hình này. Tại Đà Nẵng, thời gian giải quyết thủ tục đối với hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu được rút ngắn không quá 25 ngày, tức giảm 5 ngày giải quyết hồ sơ so với quy định của Nghị định số 43. Đồng thời, UBND các quận, huyện ở Đà Nẵng xem xét, thực hiện thống nhất việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng UBND quận đối với các phường thuộc quận; sớm xây dựng quy chế phối hợp cụ thể với cơ quan, đơn vị liên quan, quy định chế tài xử lý đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ không đúng quy định.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, dự kiến trình 3 Bộ trưởng của 3 Bộ này ký trong tháng 11 này.

Khi thực hiện Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, số lượng thủ tục đất đai giảm chỉ còn 41 thủ tục (giảm 30 thủ tục so với bộ thủ tục công bố trước đây). Bên cạnh đó, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua bộ phận một cửa theo quy định, việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết. Về thời gian thực hiện thủ tục, tổng thời gian giải quyết đối với từng thủ tục hành chính về đất đai theo hướng các thủ tục giảm thời gian thực hiện hơn so với trước đây.

Năm 2015: Năm bộ tham gia Cơ chế hải quan một cửa quốc gia

Trong năm 2015, ngành hải quan sẽ tổ chức kết nối chính thức 20 thủ tục của các Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào Cơ chế một cửa hải quan quốc gia sau khi đã kết nối các thủ tục của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương trong năm 2014.

Từ chỗ thông quan 1 lô hàng có thể phải đi xin giấy phép của nhiều bộ, ngành khác nhau mất thời gian và phải chuẩn bị nhiều chứng từ thì với Cơ chế hải quan một cửa quốc gia, doanh nghiệp chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất. Cơ chế hải quan một cửa quốc gia sẽ là điểm trung chuyển hồ sơ đến những nơi yêu cầu và trả hồ sơ theo đúng thời hạn cố định; giúp đơn giản hóa và hài hòa hóa thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, đồng thời rút ngắn thời gian và giảm chi phí trong các thủ tục thông quan, giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải chủ động, khẩn trương hoàn thành kết nối chính thức giai đoạn 1 Cơ chế hải quan một cửa quốc gia để kịp tiến độ kết nối chính thức hệ thống vào ngày 30-11 tới. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính sớm hoàn thành Quy chế về trách nhiệm của các bên khi tham gia Cơ chế hải quan một cửa quốc gia.

Bộ Tài chính ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp

Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp năm 2014 diễn ra ngày 06-11 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến về các vấn đề lệ phí, cập nhật thông tin nộp thuế, vấn đề thu thuế và phạt thuế, về năng lực giải quyết công việc của cán bộ, nhân viên thuế, hải quan theo yêu cầu đổi mới,... Nhiều ý kiến đề nghị, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan nên xây dựng hệ thống cổng thông tin để doanh nghiệp có thể dễ dàng cập nhật thông tin. Ngoài ra, để tránh thay đổi, sửa đổi các văn bản, nghị định nhiều như hiện nay, cần nghiên cứu kỹ từ đặc điểm cụ thể hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới.

Đánh giá cao những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp khu vực phía Nam, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cam kết những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp sẽ được tiếp thu, nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện các thông tư, quyết định và văn bản pháp luật về cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan trong thời gian tới.

Diễn đàn chia sẻ thông tin cải cách công vụ, công chức

Ban Chỉ đạo Trung ương về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức vừa khai trương trang thông tin điện tử cải cách chế độ công vụ, công chức. Nhiều năm qua, nội dung nâng cao chất lượng cán bộ, công chức - yếu tố gắn với cải cách nền công vụ, công chức vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Những nội dung cải cách chế độ công vụ, công chức đang thực hiện là những nội dung mới và khó, cần được thường xuyên hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm và thông tin để tham khảo. Chính vì thế, trang thông tin điện tử ra đời sẽ là một diễn đàn quan trọng trong việc tuyên truyền, thống nhất về nhận thức, hướng dẫn phương pháp, phổ biến kinh nghiệm thực hiện các nội dung cải cách hành chính.

Việc thông báo các kết quả đạt được trên từng nội dung cải cách của từng bộ, ngành, địa phương và từng cơ quan, đơn vị sẽ giúp các tổ chức, công dân nắm được các kết quả đạt được về cải cách công vụ, công chức. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo cải cách chế độ công vụ, công chức có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp.

TP. Hà Nội: Tháng 12 sẽ ban hành bộ chỉ số cải cách hành chính nội bộ

Ngày 06-11, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn đã chủ trì buổi họp góp ý cho dự thảo lần I Đề án “Xác định chỉ số cải cách hành chính áp dụng trong nội bộ TP. Hà Nội”.

Dự thảo Đề án đề xuất 4 nhóm giải pháp: Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả chỉ đạo điều hành của các sở, ngành, địa phương đối với việc xác định chỉ số cải cách hành chính; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chỉ số cải cách hành chính; bố trí công chức thường xuyên theo dõi, đánh giá cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị hành chính; bảo đảm cơ sở vật chất, tài chính.

Tổ công tác soạn thảo Đề án cho biết sẽ tích cực tiếp thu, điều chỉnh dự thảo để ngay trong tháng 12-2014 sẽ có thể ban hành.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu cùng với hoàn chỉnh dự thảo đề án, tổ công tác cần có hướng dẫn cho các quận, huyện, thị xã đánh giá một cách rõ ràng, đồng thời phải thực hiện song song giữa các sở ngành, quận, huyện, thị xã với xã, phường, thị trấn.

Đồng Nai: Giám sát 55 cuộc về cải cách thủ tục hành chính

Trong 9 tháng của năm 2014, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai và cấp huyện đã tham gia cùng thường trực và các ban của HĐND các cấp tiến hành giám sát 55 cuộc về kết quả thực hiện chương trình cải cách hành chính; kết quả thực hiện công tác thi hành án dân sự; công tác quản lý thị trường; thực hiện chính sách pháp luật; hoạt động công chứng, chứng thực; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh còn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội và Thanh tra tỉnh tiếp dân và đối thoại giải quyết 32 đơn thư khiếu nại; đồng thời tiếp nhận 90 đơn khiếu nại, tố cáo khác./.