40 năm Việt Nam tham dự thi Toán quốc tế
Vị trí của hệ thống trường chuyên cả nước cùng phong trào đào tạo học sinh giỏi nói chung và thi Toán quốc tế nói riêng đã khuyến khích, tạo khát vọng và động lực học tập để nhiều thế hệ học sinh Việt Nam không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đóng góp tài năng, trí tuệ vào công cuộc phát triển và chấn hưng đất nước.
GS, TS. Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; GS, TS. Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, đại diện các bộ, ngành cùng các nhà toán học lão thành đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước đến dự.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, bảng thành tích đầy ấn tượng sau 38 lần Việt Nam dự thi IMO với 228 thí sinh, đoạt 213 huy chương các loại (tỷ lệ hơn 93%) khẳng định khả năng tư duy của người Việt, góp phần khuyến khích học tập, đào tạo hiền tài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đặc biệt qua việc tham gia các kỳ thi toán quốc tế chúng ta đã hoàn thiện hệ thống các trường chuyên trong cả nước để làm nòng cốt cho việc bồi dưỡng, phát triển nhân tài, trí tuệ Việt Nam và kết quả chúng ta đã có những nhà khoa học đầu ngành được thế giới công nhận như: GS. Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn…
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục dành sự quan tâm hoàn thiện hệ thống các trường chuyên trong cả nước để lấy đây làm nòng cốt cho việc phát triển nhân tài trên tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập, nghiên cứu toán học nói riêng và các môn khoa học khác trong thế hệ trẻ hôm nay.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, những thành tích của các thí sinh Việt Nam đạt được tại các Olympic Quốc tế về Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, cùng với những thành công sau này trong các lĩnh vực khoa học cơ bản của nhiều cựu thí sinh Việt Nam tham dự IMO đã khẳng định con người Việt Nam hoàn toàn có khả năng chinh phục các đỉnh cao khoa học, nếu được quan tâm đầu tư thích đáng.
Năm 1974, theo sáng kiến của một số nhà Toán học, đứng đầu là GS. Hoàng Tụy, được sự ủng hộ của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn tham dự kỳ thi IMO dành cho học sinh trung học lần thứ 16 tại Cộng hòa Dân chủ Đức với kết quả dành 1 HCV, 1HCB và 2 HCĐ. Kể từ đó đến nay Viêt Nam đã 38 lần tham dự IMO. Các học sinh Việt Nam đã đoạt được 213 huy chương, trong đó 52 Huy chương Vàng, 94 Huy chương Bạc và 67 Huy chương đồng. Có 6 học sinh hai lần đạt Huy chương Vàng, 9 học sinh đạt điểm tuyệt đối (trong đó có GS. Ngô Bảo Châu thi năm 1988)./.
Chủ tịch Quốc hội sẽ tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 35  (14/09/2014)
Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư tại Nam Phi  (14/09/2014)
Múa rối nước Việt Nam làm xiêu lòng khán giả Nhật Bản  (14/09/2014)
Hội nghị bộ trưởng tài chính ASEM kêu gọi tăng hợp tác Á-Âu  (14/09/2014)
Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố đã chặt đầu con tin người Anh  (14/09/2014)
Tổng thống Ấn Độ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam  (14/09/2014)
- Các quốc gia tầm trung trong bối cảnh mới và hàm ý chính sách đối với Việt Nam đến năm 2030
- Vai trò của báo chí trong truyền thông chính sách về đa dạng văn hóa
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người với việc xây dựng và phát huy nhân tố con người để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay
- Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng nền kinh tế tự chủ trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay và một số gợi ý cho Việt Nam
- Phát triển tài chính toàn diện trên cơ sở mối quan hệ với công nghệ tài chính và hàm ý chính sách cho Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay