Những vấn đề cấp bách của giáo dục đại học Việt Nam
Phát triển mạng lưới đại học
![]() |
|
GS, TS Nguyễn Minh Thuyết |
Từ đổi mới đến nay, chúng ta chứng kiến sự ra đời của hàng loạt trường đại học địa phương, đại học dân lập và tư thục. Khoảng 5, 7 năm gần đây, tốc độ mở trường ngày càng gia tăng, trong đó có thêm loại hình liên kết đào tạo với nước ngoài và trường tư thục 100% vốn nước ngoài. Từ trên dưới 70 trường vào những năm 90, tới nay, cả nước đã có trên 300 trường đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất sửa quy định trong Luật Giáo dục về thẩm quyền quyết định thành lập trường đại học theo hướng, chuyển thẩm quyền này từ Thủ tướng sang cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không biết làm như vậy sẽ cải thiện được tình hình hay sẽ phát triển theo hướng trọng số lượng hơn?
Đổi mới công tác tuyển sinh
Nhìn lại quá trình thực hiện công tác tuyển sinh từ năm 1955 đến nay, có thể thấy, chỉ trừ một số năm chống chiến tranh phá hoại của địch trên miền Bắc, chúng ta để các Ban tuyển sinh cấp tỉnh dựa trên kết quả học phổ thông giới thiệu người vào học đại học, nước ta đều tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Quyền tổ chức thi và ra đề thi tuyển sinh đã từng thuộc các trường, rồi tập trung về Bộ, sau đó lại giao cho các trường, và từ khoảng 5 năm gần đây lại tập trung về Bộ.
![]() |
|
Hội nghị tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp
năm 2008 tại tỉnh Bạc Liêu |
Theo đề án Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trình Chính phủ thì từ năm 2009 tới đây, tất cả các trường đại học sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nhiều người cho rằng, đây là một phương án sai lầm, vì lẫn lộn yêu cầu rất khác nhau của hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, đồng thời hạn chế quyền tự chủ của các trường đại học. Trong tình hình kỷ luật thi ở địa phương chưa nghiêm, việc tuyển sinh đại học dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT dễ tạo ra sự thiếu công bằng; thậm chí, một số trường đại học địa phương dễ có nguy cơ biến thành chỗ gửi gắm “con ông cháu cha” ở địa phương đó và vùng lân cận. Ngoài ra, nếu áp dụng hình thức cử thanh tra uỷ quyền của Bộ đến coi thi ở các địa phương hoặc chuyển đổi cán bộ coi thi giữa các địa phương, Nhà nước sẽ tốn một khoản kinh phí rất lớn, trong khi tổ chức thi như hiện nay hoặc để từng trường hay cụm trường tổ chức thi, thì xã hội có thể chia sẻ với Nhà nước khoản kinh phí “di chuyển” này.
Theo chúng tôi, trong các kỳ thi tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường cần có phương án kết hợp trắc nghiệm khách quan với tự luận để đánh giá chính xác năng lực của học sinh.
Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo
Nâng cao chất lượng cán bộ
Việc trau dồi đạo đức cán bộ, đạo đức nhà giáo trong các trường cũng cần được quan tâm hơn. Cuộc vận động chống tiêu cực trong thi cử, chống bệnh thành tích không nên dừng ở bậc học phổ thông. Hiện tượng “phao thi” trắng xoá sân trường sau mỗi kỳ thi, nhiều sinh viên, học viên sau đại học chép luận văn, luận án, chạy điểm thầy và hiện tượng một số thầy trục lợi từ quyền lực của mình, cần được sớm chấm dứt để đem lại sự trong sạch cho môi trường sư phạm.
Cải thiện điều kiện học tập, làm việc
Điều kiện học tập, làm việc (bao gồm giảng đường, thư viện, trang thiết bị, phòng thí nghiệm, ký túc xá, sân tập, phòng thể thao, ... và kinh phí đào tạo, sinh hoạt phí của người học, lương của người dạy) là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo. Trong điều kiện kinh tế eo hẹp hiện nay, Nhà nước không nên đầu tư dàn trải, dàn đều mà nên tập trung xây dựng hai đại học Quốc gia, một số đại học vùng, các trường đại học Bách khoa, Y khoa, Kinh tế quốc dân, Nông nghiệp, Sư phạm thành những cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học hiện đại, ngang tầm các trường đại học lớn trong khu vực,” làm đầu tầu” kéo đoàn tầu đại học nước ta tiến lên. Còn lại, nên tính đến việc chuyển các trường đại học khác thành trường dân lập, tư thục hoặc tạo cơ chế tự chủ rộng rãi hơn để các trường phát triển theo quy luật kinh tế thị trường. Việc tạo cơ chế liên kết giữa các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học với doanh nghiệp cũng là một phương thức cải thiện điều kiện học tập, làm việc của cán bộ, sinh viên, học viên sau đại học./.
Vòng đàm phán Đô-ha trở lại vạch xuất phát  (31/07/2008)
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam  (31/07/2008)
Giá trị sản xuất công nghiệp cả nước tăng 16,4%  (31/07/2008)
Chảy máu chất xám: Vấn nạn mang tính toàn cầu!  (31/07/2008)
Hướng tới nền kinh tế thị trường hiện đại ở Việt Nam  (31/07/2008)
Hướng tới nền kinh tế thị trường hiện đại ở Việt Nam  (31/07/2008)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm

