TCCSĐT - Ngày 17-5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” lần thứ II năm 2014, nhằm cụ thể hóa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đảng và trong toàn xã hội, đồng thời, tôn vinh các doanh nhân có thành tích xuất sắc tham gia vào quá trình xây dựng đất nước.

Đến dự buổi Lễ, có: GS, TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Hội Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức; TS. Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; GS, TS. Nguyễn Trọng Điều - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam; TS. Phan Tùng Mậu - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Lê Quý Dương - Chủ tịch Tập đoàn Bắc Hà, Phó trưởng Ban Tổ chức, cùng các đại biểu là doanh nhân tiêu biểu trong toàn quốc.

 
 Việc bình xét doanh nhân tiêu biểu được dựa trên 4 tiêu chí: đạo đức và phẩm chất doanh nhân;
các chỉ tiêu kinh tế cơ bản; việc chấp hành pháp luật và hoạt động đoàn thể, xã hội của doanh nghiệp
và tham gia các phong trào vì xã hội, cộng đồng của doanh nghiệp


Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Chủ tịch Tập đoàn Bắc Hà, Phó trưởng Ban Tổ chức Lê Quý Dương, cho biết: Năm 2011, giải thưởng “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” lần thứ I tổ chức làm 2 đợt (vào tháng 5 và tháng 9), đã có hơn 200 doanh nhân đoạt giải. Năm 2014, trong số hơn 140 hồ sơ đăng ký tham dự giải thưởng “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” lần thứ II đợt 1 tháng 5-2014 lần này, có 124 doanh nhân đoạt giải.

Trong hệ thống các giải thưởng xúc tiến thương mại hiện nay, đây là một giải thưởng có giá trị tinh thần mang nhiều ý nghĩa quan trọng và thiết thực nhất, một mặt, để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của toàn Đảng và toàn dân ta, mặt khác, với danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” còn để bày tỏ tấm lòng thành kính của mỗi doanh nhân Việt Nam nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Việc bình xét doanh nhân tiêu biểu được dựa trên 4 tiêu chí: đạo đức và phẩm chất doanh nhân; các chỉ tiêu kinh tế cơ bản; việc chấp hành pháp luật và hoạt động đoàn thể, xã hội của doanh nghiệp và tham gia các phong trào vì xã hội, cộng đồng của doanh nghiệp... Với các tiêu chí trên, các doanh nhân được tôn vinh lần này tự hào là những doanh nhân có thành tích xuất sắc được vinh dự tham gia vào chương trình tôn vinh có ý nghĩa.

Thực hiện và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bức thư gửi giới công thương ngày 13-10-1945, 69 năm qua, giới doanh nhân Việt Nam đã luôn nỗ lực không ngừng trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu và đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Trong số họ, mỗi doanh nhân và mỗi đơn vị doanh nghiệp đều có những đóng góp riêng vào quá trình xây dựng đất nước.

 
 Lễ trao giải thưởng “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” lần thứ II năm 2014

Doanh nhân Lương Ngọc Hải - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Hà Nội), trong công việc cũng như trong cuộc sống, ông luôn toàn tâm toàn ý với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó và tìm tòi đổi mới cách nghĩ, cách làm với mong muốn công việc đạt hiệu quả cao nhất, đã được trao tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang, Huy chương Quân kỳ quyết thắng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng Công ty Đông Bắc (Quảng Ninh) là đơn vị kinh tế - quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng, địa bàn hoạt động của Tổng Công ty trải khắp các tỉnh thành trong cả nước, những địa bàn trọng điểm vùng sâu, vùng xa khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội. Lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất, chế biến than phục vụ trong nước và xuất khẩu; sản xuất và khai thác khoáng sản; xây dựng kết cấu hạ tầng và dịch vụ thương mại… Thời gian qua, Tổng Công ty đã vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng và nhiều khen thưởng có giá trị khác. Có được những phần thưởng cao quý này là nhờ sự dìu dắt của ban lãnh đạo Tổng Công ty, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của doanh nhân Phạm Ngọc Tuyển - Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty.

Chiều 17-5, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã thân mật tiếp đoàn đại biểu “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” lần thứ II năm 2014.

Chúc mừng và biểu dương 124 doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng, không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, bên cạnh nhiều doanh nghiệp bị giải thể, ngừng hoạt động, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn về vốn, đầu ra cho sản xuất - kinh doanh, duy trì hoạt động có hiệu quả, bảo đảm việc làm cho người lao động, tích cực đóng góp cho đất nước.

Lắng nghe và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác, Phó Chủ tịch nước căn dặn các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam nói chung và 124 doanh nhân được tôn vinh lần này tiếp tục chủ động bồi dưỡng kiến thức về ngoại ngữ, tin học, đồng thời sáng tạo nắm bắt thị trường, đổi mới công nghệ, mô hình quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu, giữ gìn uy tín trong kinh doanh.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, các doanh nhân Việt Nam hãy tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc phát huy tinh thần doanh nhân, không sợ gian khổ, vững bước đi lên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khẳng định vai trò là chiến sĩ xung kích trên thương trường.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã trao quà lưu niệm tặng 124 doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác.

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dành thời gian tiếp, các doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác khẳng định sẽ tiếp tục quyết tâm xây dựng những thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam ngày càng chất lượng và uy tín./.