Trong thời gian từ ngày 10 đến 15-3, đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam do Chánh án Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Cuba nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa ngành tòa án của hai nước.

Tại cuộc hội đàm chính thức với Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Cuba Ruben Remigio Ferro, đồng chí Trương Hòa Bình đã bày tỏ vui mừng được tới thăm đất nước Cuba anh em tươi đẹp, mến khách; cảm ơn những tình cảm đoàn kết và sự giúp đỡ quý báu mà Cuba đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Chánh án Trương Hòa Bình cũng giới thiệu với phía bạn về các hoạt động của ngành tòa án, cũng như lộ trình thực hiện cải cách tư pháp của Việt Nam trong những năm qua.

Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh với những tương đồng trong cơ cấu tổ chức và hoạt động, Việt Nam sẵn sàng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với ngành tòa án Cuba để hai bên tiếp tục hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội, đưa hai nước phát triển bền vững trên con đường chủ nghĩa xã hội.

Về phần mình, Chánh án Remigio Ferro đã giới thiệu với đoàn đại biểu Việt Nam về cơ cấu hoạt động, chức năng nhiệm vụ của hệ thống tòa án Cuba cũng như những đóng góp của ngành tòa án trong việc duy trì kỷ cương, trật tự xã hội, thực thi công lý và đấu tranh mạnh mẽ trước các loại tội phạm gây ảnh hưởng tới con đường phát triển của đất nước.

Chánh án Remigio Ferro cho biết Cuba cũng đang trong quá trình cải cách hệ thống luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển của đất nước và những kinh nghiệm của Việt Nam là hết sức quý báu giúp Cuba tham khảo trong quá trình hoàn thiện.

Chánh án Remigio Ferro khẳng định cũng như Việt Nam, Cuba luôn tôn trọng quyền cơ bản của công dân, tuân thủ nghiêm chỉnh các công ước quốc tế, song luôn đấu tranh kiên quyết trước mọi hành vi phạm pháp, vi phạm pháp luật trong xã hội. Cuba cũng luôn đề cao công tác giáo dục công dân tuân thủ pháp luật, vì lợi ích của đất nước.

Hai bên cũng thảo luận về kế hoạch hợp tác song phương, nhất trí tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo cán bộ, trao đổi đoàn các cấp, tuyên truyền và trao đổi các văn kiện về hoạt động của ngành tòa án hai nước.

Trong thời gian làm việc tại Cuba, Chánh án Trương Hòa Bình cũng đã tiếp kiến Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Jose Ramon Balaguer; và Thư ký Hội đồng Nhà nước Homero Acosta.

Tại các cuộc gặp, Chánh án Trương Hòa Bình tóm tắt một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, khẳng định quyết tâm của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tiếp tục kiên định trên con đường phát triển kinh tế, xây dựng vững chắc chủ nghĩa xã hội./.