Tối 14-3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao, đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20-3.
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Tổng Thư ký Pháp ngữ, ngài Abdou Diouf, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Việt Nam, các Đại sứ, đại diện Đoàn Ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Nội, cùng nhiều cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào Pháp ngữ tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhiệt liệt chào mừng ngài Tổng Thư ký Abdou Diouf và Đoàn đại biểu Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đến thăm Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ là dịp để ôn lại những chặng đường đã qua và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia thành viên Pháp ngữ, tôn vinh tiếng Pháp và các giá trị mà ngôn ngữ này truyền tải.

Phó Chủ tịch nước đã hoan nghênh những bước phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ trong những năm qua; đánh giá vai trò của Cộng đồng trong việc tham gia tích cực vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy cải cách hệ thống tài chính tiền tệ thế giới, thúc đẩy đa dạng văn hóa và ngôn ngữ...

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ, sẵn sàng tăng cường đóng góp vào quá trình xây dựng một Cộng đồng đoàn kết và vững mạnh, phù hợp với tinh thần thông điệp năm 2014 của ngài Tổng Thư ký Pháp ngữ là: “Tham gia Pháp ngữ nghĩa là chúng ta dũng cảm cùng chia sẻ trách nhiệm đối với tương lai chung của chính chúng ta.”

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cảm ơn cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước thành viên Pháp ngữ đã tín nhiệm bầu Việt Nam làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

Tổng Thư ký Pháp ngữ, ngài Abdou Diouf đã phát biểu đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam đối với các hoạt động của Cộng đồng Pháp ngữ, trong đó phải kể đến việc tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Hà Nội - cột mốc quan trọng trong lịch sử Khối Pháp ngữ với việc thông qua Hiến chương Pháp ngữ và bầu ra Tổng thư ký đầu tiên.

Tổng Thư ký Abdou Diouf cho rằng, biểu dương Cộng đồng Pháp ngữ cũng có nghĩa là biểu dương sự tồn tại bình đẳng, sự đa dạng đáng ngạc nhiên và sự phong phú của tất cả các ngôn ngữ và tất cả các nền văn hóa.

Bên cạnh đó, biểu dương Cộng đồng Pháp ngữ còn là biểu dương hiệp ước đoàn kết các thế hệ, biểu dương việc cùng chia sẻ những giá trị phổ quát bên cạnh những nét đặc thù, biểu dương một cộng đồng phân tán trong không gian nhưng gắn bó trong trái tim, một cộng đồng lấy tiếng Pháp là chất keo gắn kết với nhau với lý tưởng cao quý nhất.

Đó là xây dựng một trật tự thế giới bình đẳng hơn, đạo đức hơn, dân chủ hơn và hòa bình hơn, trong đó con người vừa là động lực vừa là mục tiêu của chính trị, kinh tế, môi trường và văn hóa...

Tại buổi lễ, các đại biểu cũng đã chứng kiến lễ trao giải thưởng của Nhóm các Đại sứ quán, các Phái đoàn và tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội, tặng Giáo sư Phan Huy Lê và Phó Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Lưu Ly vì những đóng góp cho phong trào Pháp ngữ tại Việt Nam./.