Chính thức khai giảng năm học mới 2013 - 2014

Huy Hùng (tổng hợp)
20:35, ngày 05-09-2013
TCCSĐT - Ngày 5-9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên thuộc các cấp học trên phạm vi cả nước dự lễ khai giảng năm học mới 2013 - 2014. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có mặt chung vui với thầy và trò tại nhiều địa phương.

* Sáng 5-9, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới với thầy trò trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Cùng dự lễ khai giảng có các đồng chí: Phạm Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định, PGS. TS Trần Quang Quý - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), lãnh đạo Sở, ngành của Nam Định, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT) cùng tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

 

Trong suốt bề dày lịch sử, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) luôn là một trong những điểm sáng của ngành GD&ĐT Nam Định và cả nước. Ngôi trường này đã đào tạo ra rất nhiều nhân tài cho đất nước.

 
 Đồng chí Đinh Thế Huynh trao quà cho em Trần Thị Thu Hương
đoạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế. Ảnh: gdtd.vn

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được của ngành giáo dục Nam Định. Quy mô giáo dục của tỉnh phát triển mạnh, cơ sở vật chất trường học bảo đảm, công tác xã hội hóa, xây dựng môi trường, kỷ cương giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục được xếp vào tốp đầu cả nước. Trong năm học vừa qua, Nam Định có nhiều học sinh giỏi, giành giải cao ở trong nước và quốc tế. Đặc biệt là em Trần Thị Thu Hương đoạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế đồng thời được trao giải “Thí sinh nữ xuất sắc nhất châu Á”...

 

Bước sang năm học mới, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị ngành giáo dục Nam Định tiếp tục giáo dục toàn diện cho học sinh, trước hết là dạy làm người, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, rèn luyện kỹ năng tự học, ham mê sáng tạo, phát triển tư duy. Chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, định hướng cho học sinh theo học các ngành mà đất nước đang cần nhân lực chất lượng cao.

 

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng lưu ý các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể, cha mẹ học sinh và mọi tầng lớp nhân dân dành những điều kiện tốt nhất cho con em mình, chung sức chung lòng cho sự nghiệp giáo dục.

 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị ngành giáo dục Nam Định nói chung và thầy, trò Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong nói riêng cần nỗ lực hơn nữa, tập trung phấn đấu thực hiện các nội dung: Tiếp tục giữ vững danh hiệu là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định. Nhà trường phải đi đầu trong việc khai thác, sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong công tác dạy học và công tác quản lý để thực sự là nơi đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ.

 

Đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, quan tâm rèn luyện kỹ năng tự học, tính tự lập, tích cực chủ động sáng tạo, phát triển tư duy trong học tập, tạo thói quen nghiên cứu, tích cực phấn đấu để kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ngang với các trường chất lượng cao trong cả nước. Chú trọng nâng cao khả năng ngoại ngữ, định hướng cho học sinh dự thi vào các ngành mà tỉnh Nam Định đang và sẽ cần.

 

Phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải giải quốc gia, quốc tế, đồng thời trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong phải là nơi có đóng góp thiết thực cho công tác phát hiện và đào tạo nhân lực có chất lượng cao. Các trường THPT chuyên không chỉ có học sinh giỏi các môn khoa học mà cần có nhiều học sinh giỏi về công tác quản lý, giỏi về các ngành CNTT, công nghệ sinh hóa, điện tử tự động, năng lượng và công nghệ môi trường... Muốn vậy, cần xác định mục tiêu của nhà trường, từ đó có những bổ sung, điều chỉnh cần thiết về chương trình giáo dục...

 

Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo dục có phẩm chất chính trị tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường phải là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, hết lòng vì thế hệ trẻ. Đồng thời phát huy tính sáng tạo trong công việc, tận tâm, tận tụy vì học sinh thân yêu, xứng đáng là nhà giáo mẫu mực có phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, thực sự là những tấm gương để học sinh noi theo.

 

“Tôi mong các em học sinh siêng năng học tập và rèn luyện, có phương pháp học tập tích cực kết hợp chặt chẽ giữa học với hành xứng đáng với sự mong muốn của gia đình và toàn xã hội, tạo nên những con người có ích đáp ứng với nhu cầu đào tạo nhân lực và nhân tài cho đất nước”.

 

** Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dự lễ khai giảng năm học mới tại tỉnh Sơn La và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Trường Trung học phổ thông Chuyên Sơn La.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan biểu dương những thành tích dạy và học của nhà trường. Phó Chủ tịch nước đã trực tiếp trao học bổng 10 triệu đồng cho em Ngô Phi Long - học sinh giành 2 Huy chương Vàng và một Huy chương Bạc trong kỳ thi môn Vật lý quốc tế năm học vừa qua. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Sơn La là nơi góp phần đào tạo nguồn nhân lực có tư cách phẩm chất tốt, có bản lĩnh trí tuệ, chuyên môn vững vàng, ngoại ngữ tinh thông để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Muốn vậy, trường cần phát huy những thành tích đã đạt được, rút kinh nghiệm của những năm học vừa qua, tiếp tục coi chất lượng giáo dục - đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương pháp dạy và học, thực hiện tốt nguyên lý giáo dục kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội...

 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã trao học bổng chương trình “Cùng em đến trường” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Sơn La. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã tặng 130 suất học bổng, trong đó có 10 suất bảo trợ dài hạn 5 năm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh.

 

*** Cũng trong sáng 5-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự Lễ Khai giảng năm học mới Trường Tiểu học An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương ngành giáo dục tỉnh Thái Bình tiếp tục có những bước phát triển lớn mạnh cả về chất và lượng, phấn đấu lập thêm nhiều thành tích cao hơn nữa trong dạy và học. Trong đó, mỗi thầy-cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh mỗi em học sinh đang là mầm non của gia đình, dòng họ cũng như toàn xã hội, cần coi trọng hơn nữa việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, việc tự học của bản thân để sau này có cơ hội làm rạng danh gia đình mình, dòng họ cũng như quê hương, đất nước.

 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao phần thưởng cho các em học sinh xuất sắc
tại lễ khai giảng trường Tiểu học An Bài, Quỳnh Phụ, Thái Bình, sáng 5-9.
Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng mong muốn, Trường Tiểu học An Bài tiếp tục là ngọn cờ đầu trong ngành sư phạm địa phương, có môi trường sư phạm chuẩn, đào tạo cho đất nước và xã hội ngày càng nhiều học sinh giỏi, đạo đức tốt, có ý thức và chí tiến thủ khi bước vào kỷ nguyên hội nhập quốc tế và kinh tế tri thức.

 

Được thành lập từ năm 1954, đến nay, Trường Tiểu học An Bài là trường chuẩn quốc gia mức độ 2, có 19 năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Trong thời gian qua, nhà trường đã không ngừng phát triển cả về cơ sở vật chất và số lượng học sinh. Chất lượng đội ngũ thầy cô luôn được nâng cao, các em học sinh luôn đạt những giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn ở cấp huyện, tỉnh và toàn quốc. Năm học vừa qua, toàn trường có 246 lượt học sinh giỏi cấp huyện, 20 học sinh giỏi cấp tỉnh xếp vị trí dẫn đầu toàn huyện.

 

Năm học này nhà trường tiếp nhận công trình gồm 9 phòng học nhà cao tầng với tổng giá trị 4,8 tỷ đồng, công trình cải tạo sân trường giá trị 400 triệu đồng đưa vào phục vụ công tác giảng dạy.

 

**** Cả nước tưng bừng ngày hội khai trường

 

Ngày 5-9, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên thuộc các cấp học trên phạm vi cả nước dự lễ khai giảng năm học mới 2013 - 2014.

 

Trong đó, số học sinh tiểu học có hơn 7,4 triệu, tăng hơn 200.000 học sinh so với năm 2012; cấp THCS gồm 4,9 triệu học sinh; THPT có 2,7 triệu, giảm 80.000 học sinh so với năm học trước.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm học 2013 - 2014 là năm học đầu tiên, ngành Giáo dục triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

 

Để triển khai nhiệm vụ đề ra, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các địa phương đưa nội dung các cuộc vận động “Nói không với thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, học tập và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đẩy mạnh triển khai các hoạt động để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của giáo viên cũng như học sinh, sinh viên; đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Bên cạnh đó là xây dựng các chương trình dạy học dựa theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân đến năm 2020.

 

Trong năm học mới này, các địa phương phải chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Song song với dạy văn hóa, các địa phương cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

 

- Chuẩn bị năm học mới 2013 - 2014, thành phố Đà Nẵng đầu tư gần 170 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, bảo đảm không trường học nào thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Năm học này, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục, rút ngắn khoảng cách về chất lượng dạy học giữa các trường vùng ven, vùng khó khăn với trường nội thành.

 

Đồng chí Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, năm học 2013 - 2014, thành phố thiếu gần 400 giáo viên bậc tiểu học. Để khắc phục tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tham mưu UBND cho phép xét tuyển sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học sư phạm.

 

- Để tránh tình trạng lạm thu vào đầu năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất tại các trường liên tục trong 6 tuần. Đồng thời, nghiêm cấm ban đại diện phụ huynh học sinh thu các khoản trái quy định và không được thu đồng loạt, cào bằng, quy định mức ủng hộ bình quân cho các phụ huynh, các đối tượng mà phải trên tinh thần tự nguyện theo điều kiện kinh tế mỗi gia đình.

 

Đồng chí Thái Văn Đồng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm.

 

- Cùng với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, sáng nay, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng tưng bừng khai giảng năm học mới.

 

Lễ khai giảng được tổ chức tại các trường ở xã Sinh Tồn, Song Tử Tây và thị trấn Trường Sa, với sự tham gia của giáo viên, học sinh đại diện chính quyền và nhà chùa trên các đảo. Ngoài đảo xa, sau lễ chào cờ, thầy cô giáo và học sinh trên đảo được nghe thư của Chủ tịch nước. Năm học mới này, tất cả học sinh nơi đây được hỗ trợ đầy đủ sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập, quần áo đồng phục.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chính trị viên Đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Mặc dù điều kiện đảo xa xôi, số lượng học sinh tuy ít, song Ủy ban nhân dân cùng thầy trò trường Tiểu học Song Tử Tây đã tổ chức lễ khai giảng trọng thể, chu đáo. Huyện cũng bảo đảm đầy đủ cho các cháu về cơ sở vật chất, các đơn vị cũng tặng quà động viên các cháu trong khai giảng”.

 
 Các em học sinh háo hức chào đón năm học mới. Ảnh: VGP

- Cùng với học sinh cả nước, gần 1,5 triệu học sinh các cấp của Thành phố Hồ Chí Minh bước vào năm học mới với ngày hội khai trường đầu năm học.

 

Lễ khai giảng năm nay không rơi vào ngày đầu tuần nên tình trạng kẹt xe không còn căng thẳng như mọi năm. Một số trường học còn thực hiện nghiêm túc việc điều tiết giao thông trước cổng trường, hướng dẫn phụ huynh đưa đón học sinh dừng xe đúng nơi quy định. Không khí náo nức, tươi vui chào đón một năm học mới tràn ngập ở các điểm trường.

 

Tại trường Tiểu học Lương Định Của, quận 3, ngôi trường có nhiều đổi mới về phương pháp dạy học và cũng là trường tiểu học đầu tiên của thành phố thực hiện thử nghiệm việc không cho điểm học sinh lớp 1, không khí rộn ràng chào đón năm học mới, nhất là đón các em học sinh vào lớp 1 tràn ngập trên sân trường.

 

Năm học mới này, trường Tiểu học Lương Định Của tiếp nhận gần 600 học sinh vào 12 lớp 1, đông hơn so với năm học trước. Tuy nhiên, trường vẫn cố gắng giữ vững phương pháp dạy học mang tính sáng tạo và hiệu quả của mình, đó là chia học sinh học và thảo luận theo nhóm.

 

Chủ đề năm học mới 2013 - 2014 của ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nghiên cứu, giảng dạy - phát triển năng khiếu và phẩm chất học sinh”.

 

Trong năm học này, Thành phố sẽ thực hiện đổi mới công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, đổi mới công tác tuyển sinh lớp 10, đổi mới tuyển dụng giáo viên, đổi mới cơ chế tài chính giáo dục. Đặc biệt sẽ chú trọng bồi dưỡng năng khiếu học sinh trên các lĩnh vực: khoa học, ngoại ngữ, tin học, thể dục thể thao, âm nhạc hội họa nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố.

 

- Cùng với cả nước, gần 150.000 học sinh ở tỉnh Đắk Nông náo nức  bước vào năm học mới. Cũng như những năm trước, năm học này, số học sinh ở tỉnh Đắk Nông tăng thêm gần 4.000 em. Bà con các dân tộc thiểu số ở Đắk Nông đã ý thức cho con em đi học đầy đủ.

 

Tỉnh đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, 35 tỷ đồng trang bị đồ dùng dạy học và mua sách vở cấp cho học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh ở những vùng khó khăn. Tuy vậy, bước vào năm học mới, tại tỉnh này vẫn còn hơn 230 phòng học tạm, phòng học mượn, chủ yếu là ở bậc học mầm non và tiểu học. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng tăng.

 

- Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, năm nay các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn đặc biệt quan tâm đến việc huy động học sinh ra lớp và tạo điều kiện để học sinh đến trường. Từ vùng lũ đầu nguồn cho đến vùng sông nước ở hạ nguồn, không khí ngày ngay trường rất nhộn nhịp, khởi đầu cho một năm học mới nhiều niềm vui.

 

Đến nay, thành phố Cần Thơ đã có 31/85 xã, phường, thị trấn hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt tỷ lệ 36,47%. Chất lượng chăm sóc trẻ không ngừng được nâng lên hằng năm, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của đề án phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010 đến 2015. Vì vậy, năm học này, Cần Thơ chú trọng đặc biệt vào nhiệm vụ đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non. Mục đích để mỗi quận, huyện huy động trẻ 5 tuổi ra trường đạt từ 98% trở lên, đồng thời nâng cao hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phấn đấu mỗi quận, huyện có thêm 1 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

 

- Ở tỉnh đầu nguồn lũ An Giang, hiện nay nước lũ đang về nhưng vẫn chưa nhiều, so với mọi năm nước lũ thấp hơn. Từ ngày 12-8, học sinh đã tựu trường, thực hiện theo khung kế hoạch thời gian năm học của tỉnh. Có sự chăm lo của ngành giáo dục và các ban ngành nên năm học mới có nhiều thuận lợi và ổn định.

 

- Hòa cùng không khí khai giảng năm học mới trên cả nước, ngày khai giảng năm học mới tại Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, tỉnh Sóc Trăng cũng rất rộn ràng. Trong đó, đội ngũ cán bộ giáo viên, hệ thống trường lớp, thiết bị giảng dạy luôn được quan tâm đầu tư đã góp phần đưa chất lượng giáo dục của trường không ngừng được nâng lên.

 

Năm học mới này, nhà trường có gần 500 em học sinh là con em dân tộc tham gia lớp; trong đó đón nhận hơn 200 học sinh vào lớp 10.

 

- Còn ở tỉnh Kiên Giang, sáng 5-9, hơn 325.000 học sinh trong toàn tỉnh nô nức bước vào năm học mới.

 

Bước vào năm học 2013 - 2014, số học sinh tăng gần 8.500 học sinh so với năm học trước, quy mô trường lớp học cũng tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, ngành giáo dục Kiên Giang tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, từng bước hoàn thiện theo hướng đạt chuẩn quốc gia./.