Một số văn bản chỉ đạo, điều hành mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
Nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật
Ngày 20-8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.
Theo Nghị quyết, ngày 12 và 13-8, Chính phủ họp phiên chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật. Tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến về các dự thảo: Báo cáo tổng kết thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường; Báo cáo đề xuất Chính phủ về nội dung Chương IX: Chính quyền địa phương; ý kiến Chính phủ về Chương VII: Chính phủ của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Chính phủ giao: Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường. Trong đó đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện thí điểm; đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo các phương án khác nhau; nêu rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, ưu nhược điểm của từng phương án... Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan liên quan tổng hợp các nội dung quy định về chính quyền địa phương mà Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 1992. Trên cơ sở đó, dự kiến phương án sửa đổi, khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có văn bản kiến nghị với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Cũng trong phiên họp, Chính phủ đã thảo luận và cho ý kiến về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; dự án Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi). Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng; dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); mục tiêu, quan điểm và một số định hướng cơ bản sửa đổi Bộ luật Dân sự; quan điểm, định hướng cơ bản của dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh cũng được thảo luận, cho ý kiến.
Riêng về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ, thời gian qua, cơ chế này đã từng bước được nâng lên, tuy nhiên trong một số trường hợp việc xây dựng ban hành thông tư, thông tư liên tịch còn chưa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tính khả thi chưa cao, có một số văn bản mới được ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, vì có những phản ứng không đồng thuận trong dư luận xã hội.
Để nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ đề cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường đội ngũ làm công tác pháp chế, bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Nghị quyết cũng chỉ rõ việc sửa đổi Bộ luật Dân sự lần này cần bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng, Cương lĩnh xây dựng đất nước; cụ thể hóa các nguyên tắc cơ bản của thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phù hợp với Hiến pháp; có tính kế thừa và phát triển các quy định còn phù hợp; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc Bộ luật Dân sự là bộ luật nền, có vị trí, vai trò là luật chung của hệ thống pháp luật tư, theo đó Bộ luật Dân sự quy định các vấn đề có tính nguyên tắc, các luật chuyên ngành quy định về các vấn đề có tính chuyên ngành.
Về quan điểm, định hướng cơ bản của dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh, Chính phủ nhất trí xây dựng một đạo luật điều chỉnh đồng bộ hoạt động đầu tư, quản lý vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, cần tiếp tục nghiên cứu xác định cụ thể tên gọi và phạm vi điều chỉnh và nội dung của dự án Luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, không chồng lấn với các luật chuyên ngành khác.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh dự án Luật.
Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh thời gian trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2014) dự án Luật này.
Đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nghiên cứu mô hình quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với chủ trương của Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI.
Phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020
Ngày 19-8, Thủ tướng Chính phủ quyết định số 1448/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020.
Quy hoạch được phê duyệt với mục tiêu: Phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá trên toàn quốc, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền của Đảng, Nhà nước. Phát triển bền vững thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, chống độc quyền, nhằm huy động nguồn lực xã hội góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền và đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, ngày càng đa dạng của người dân. Định hướng và khuyến khích người dân sử dụng các loại hình dịch vụ truyền hình thay thế dịch vụ truyền hình tương tự vô tuyến mặt đất, góp phần thực hiện thành công Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 đã được phê duyệt.
Theo bản Quy hoạch, từ năm 2015 sẽ có từ 70-80 kênh truyền hình được cung cấp ổn định phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiếu yếu của quốc gia. Ngoài ra có khoảng 40-50 kênh chuyên biệt được cung cấp theo hình thức truyền hình trả tiền và dịch vụ trả tiền theo yêu cầu. Các kênh truyền hình nước ngoài được bảo đảm tỷ lệ, cơ cấu nội dung hợp lý trên hệ thống truyền hình trả tiền theo từng thời kỳ.
Việt Nam cũng duy trì dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá tương tự vô tuyến mặt đất, từng bước chuyển đổi sang công nghệ số theo lộ trình số hóa. Cả nước phấn đấu đến năm 2015 có 30-40% số hộ gia đình; đến năm 2020 có 60-70% số hộ sử dụng sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.
Để làm được điều đó, Việt Nam phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình trên cơ sở ưu tiên phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền; hỗ trợ phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá và kênh chương trình phát thanh, truyền hình thiết yếu. Cả nước cũng hình thành thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình lành mạnh theo cơ chế thị trường; thiết lập thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình cạnh tranh; phát triển hài hòa, hợp lý các loại hình dịch vụ, phát thanh, truyền hình theo nguyên tắc tập trung công nghệ.
Bốn giải pháp sẽ được tập trung triển khai trong thời gian tới là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; hoàn thiện cơ chế, pháp luật; huy động vốn đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030
Ngày 16-8, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1445/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Theo đó, ngành thủy sản cơ bản được công nghiệp hóa vào năm 2020, hiện đại hóa vào năm 2030 và tiếp tục phát triển toàn diện, hiệu quả bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, có cơ cấu và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, hội nhập vững chắc vào nền kinh tế quốc tế, từng bước nâng cao thu nhập và và mức sống của nông, ngư dân; đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn lợi thủy sản và góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2020 là: Tổng sản lượng thủy sản khoảng 7 triệu tấn (trong đó, sản lượng khai thác thủy sản chiếm khoảng 35%, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm khoảng 65%); giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 11 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7-8%/năm (giai đoạn 2011 - 2020); tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng xuất khẩu đạt 50%; khoảng 50% số lao động thủy sản được đào tạo, tập huấn; thu nhập bình quân đầu người của lao động cao gấp 3 lần hiện nay; giảm tổn thất sau thu hoạch sản phẩm khai thác hải sản từ trên 20% hiện nay xuống dưới 10%.
Định hướng đến năm 2030, tổng sản lượng thủy sản đạt khoảng 9 triệu tấn (trong đó, sản lượng khai thác thủy sản chiếm khoảng 30%, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm khoảng 70%); giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 20 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6-7%/năm (giai đoạn 2020 - 2030); tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng xuất khẩu đạt 60%; khoảng 80% số lao động thủy sản được đào tạo, tập huấn.
Định hướng quy hoạch phát triển thủy sản tập trung vào các lĩnh vực: khai thác thủy sản, nuôi trồng thủy sản, chế biến và thương mại thủy sản, kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần thủy sản.
Các giải pháp chủ yếu phát triển thủy sản, gồm: thị trường, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, tổ chức và quản lý sản xuất, cơ chế chính sách, hợp tác quốc tế.
Quyết định cũng quy định trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Không điều chuyển cảng Nha Trang, Cam Ranh, Năm Căn về tỉnh quản lý
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo không điều chuyển các Công ty TNHH một thành viên Cảng Nha Trang, Cảng Cam Ranh và Cảng Năm Căn (Doanh nghiệp Cảng) về UBND các tỉnh Khánh Hòa và Cà Mau quản lý.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Doanh nghiệp Cảng tích cực tiến hành cổ phần hóa theo đúng Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04-2-2013 về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng giao UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo nhà đầu tư làm việc trực tiếp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để tính toán thỏa thuận phương án đầu tư Cảng Năm Căn theo quy định hiện hành, tránh lãng phí đầu tư và không ảnh hưởng đến lộ trình cổ phần hóa Doanh nghiệp Cảng.
Được biết, theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Cam Ranh (cảng Ba Ngòi) là cảng cho tàu làm hàng tổng hợp container, cảng Nha Trang từng bước chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối du lịch biển, tiếp nhận tàu du lịch quốc tế cỡ lớn.
Hiện nay, cảng Nha Trang được Vinalines đầu tư nâng cấp, đáp ứng điều kiện phục vụ tàu khách quốc tế. Cảng Cam Ranh vừa được đầu tư, đưa vào hoạt động bến số 2 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT…
Còn cảng Năm Căn (tỉnh Cà Mau) là cảng biển loại II, có vị trí chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam. Cảng Năm Căn được xây dựng 15 năm qua, với vốn đầu tư hơn 330 tỷ đồng. Từ năm 2006, Tổng Công ty Tàu thủy Việt Nam được Chính phủ giao tiếp nhận dự án xây dựng cảng từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đến năm 2011 thì đơn vị này ngưng đầu tư xây dựng, khi khối lượng công việc chỉ đạt hơn 30%.
Theo Đề án tái cơ cấu Vinalines, 3 doanh nghiệp cảng trên đều thuộc đối tượng sẽ phải cổ phần hóa, trong đó Vinlines sẽ nắm 75% vốn tại cảng Nha Trang, Cam Ranh và 50-65% vốn tại cảng Năm Căn./.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 3,16%  (21/08/2013)
Tạp chí Cộng sản: Học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 7 khóa XI  (21/08/2013)
VietinBank ở Lào khẳng định thương hiệu bền vững  (21/08/2013)
Điện mừng kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Canada  (21/08/2013)
Indonesia và Mỹ diễn tập chung "Đèn lồng sắt 13-1"  (21/08/2013)
Các hội nghị trong khuôn khổ ASEAN  (21/08/2013)
- Tỉnh Yên Bái nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân: Từ nghị quyết đến thực tiễn
- Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 2)
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
- Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên