Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 08 đến ngày 14-7-2013

Đức Toàn tổng hợp
20:06, ngày 15-07-2013
TCCSĐT - Cải tiến phương thức làm việc theo hướng một nền hành chính điện tử để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ xác thực điện tử và chữ ký số cho ứng dụng quản lý văn bản và hồ sơ công việc... là những nội dung chủ yếu Kế hoạch cải cách hành chính của Văn phòng Chính phủ giai đoạn 2013 - 2015.

Theo Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của Văn phòng Chính phủ giai đoạn 2013 - 2015, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ sẽ là người trực tiếp chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC tại đơn vị. Vụ Tổ chức cán bộ là đơn vị chủ trì tổng hợp đề xuất các giải pháp đẩy mạnh CCHC tại Văn phòng Chính phủ; chủ trì thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính và nội dung xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và công vụ sẽ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ CCHC để gắn kết công tác CCHC của Chính phủ với công tác CCHC của Văn phòng Chính phủ.

Trong những tháng đầu năm 2013, Văn phòng Chính phủ đã tập trung đẩy mạnh xây dựng mạng thông tin hành chính điện tử Chính phủ, thực hiện kết nối mạng thông tin hành chính điện tử Chính phủ 2 cấp từ Trung ương đến các điểm tại bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty.

Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ cải tiến phương thức làm việc theo hướng một nền hành chính điện tử, thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tăng cường tích hợp thông tin các dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ xác thực điện tử và chữ ký số cho ứng dụng quản lý văn bản và hồ sơ công việc cũng như hệ thống thư điện tử công vụ; công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ.

Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, qua đó nâng cao nhận thức và tăng cường sự tham gia của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện CCHC.

Hướng dẫn thí điểm Cơ chế hải quan một cửa quốc gia

Cổng thông tin một cửa quốc gia tiếp nhận thông tin khai điện tử theo thời gian 24giờ/ngày và 7 ngày/tuần.

Đây là quy định của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải nêu tại Thông tư liên tịch hướng dẫn thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia theo Quyết định 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng áp dụng gồm các doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh lựa chọn phương thức thực hiện các thủ tục hành chính một cửa thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và đáp ứng điều kiện về công nghệ thông tin và các yêu cầu về kỹ thuật theo quy định.

Thông tư nêu rõ, các giao dịch điện tử trên Cơ chế hải quan một cửa quốc gia (giao dịch điện tử) bao gồm khai, nhận phản hồi thông tin về việc xử lý hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính một cửa trên Cổng thông tin một cửa quốc gia; Tiếp nhận và chuyển thông tin khai từ Cổng thông tin một cửa quốc gia tới các hệ thống xử lý chuyên ngành; Nhận kết quả xử lý từ các hệ thống xử lý chuyên ngành tới Cổng thông tin một cửa quốc gia…

Về giá trị pháp lý của chứng từ hành chính hải quan một cửa, Thông tư quy định chứng từ hành chính hải quan một cửa có giá trị như chứng từ giấy.

Việc gửi, nhận, lưu trữ và giá trị pháp lý của chứng từ hành chính hải quan một cửa được thực hiện theo quy định của Luật Giao dịch điện tử và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Chứng từ hành chính hải quan một cửa phải có chữ ký số của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật chuyên ngành đối với các thủ tục hành chính một cửa (trong trường hợp người khai đăng ký sử dụng chữ ký số). Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28-8-2013.

Theo Quyết định 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia như sau:

- Từ tháng 01 đến tháng 12-2013, thí điểm thực hiện ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông vận tải và một số cơ quan nhà nước ở địa phương thuộc các ngành tài chính, công thương và giao thông vận tải;

- Từ tháng 01 đến tháng 12-2014 sẽ mở rộng thí điểm thực hiện ở các cơ quan thuộc Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cơ quan nhà nước ở địa phương thuộc các ngành y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường;

- Tháng 12-2014, tổng kết việc thí điểm và đề xuất phương án triển khai chính thức Cơ chế hải quan một cửa quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Thừa Thiên - Huế: Áp dụng ISO cho hoạt động hành chính

Ngày 11-7, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ công bố Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 của UBND tỉnh.

Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế được xây dựng và chuyển đổi trên cơ sở hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 của Văn phòng UBND tỉnh, đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận vào ngày 27-12-2007.

Sau khi Giấy chứng nhận trên hết hiệu lực, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đã thực hiện chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Và trong đợt này, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trao Giấy chứng nhận lần 2 hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với 22 quy trình hoạt động hành chính của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có 72 hoạt động đã được cấp Giấy chứng nhận phù hợp hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, gồm 58 quy trình là các hoạt động thuộc thẩm quyền giải quyết của lãnh đạo UBND tỉnh và 14 quy trình là các hoạt động của Văn phòng và phục vụ sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho rằng việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 đã tạo sự chuyển biến trong việc giải quyết công việc hằng ngày, như: quy trình và thủ tục giải quyết được công khai; thời gian giải quyết nhanh hơn, đúng thời hạn quy định…

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở, ngành chức năng báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn 24 quận, huyện; tổ chức kiểm tra thực tế tại 1 quận và 1 huyện từ nay đến cuối năm 2013.

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc tiếp công dân, việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, việc thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các sở, ngành; báo cáo kết quả cho UBND Thành phố trong tháng 11-2013.

Trong 6 tháng qua, toàn ngành Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức và tham gia tiếp hơn 3.600 lượt công dân. Tham mưu giải quyết 1.135/1.664 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 68%, tăng 10% so với cùng kỳ 2012. Đồng thời, ngành Thanh tra cũng tham mưu giải quyết 89/122 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 73%. Đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan đã giải quyết xong 75/84 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,3%, còn 9 vụ việc đang tập trung giải quyết.

Cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân

Những năm qua, TP. Bắc Ninh (Bắc Ninh) có tốc độ đô thị hóa khá nhanh cả về quy mô và dân số. Cùng với việc bảo đảm an ninh - trật tự, Công an TP. Bắc Ninh đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà trong việc cấp chứng minh nhân dân, làm hộ khẩu, bước đầu được dư luận nhân dân ở thành phố ghi nhận.

Ðại tá Nguyễn Văn Quang, Trưởng Công an TP. Bắc Ninh cho biết: Cùng với sự phát triển của thành phố, số dân tăng nhanh và trình độ dân trí ngày một cao, lực lượng công an cũng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, sao cho người dân thật sự tin tưởng, an tâm.

Ðể rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, Công an thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình, khi người dân trên địa bàn có nhu cầu làm các thủ tục hành chính tăng cao, để bố trí cán bộ, chiến sĩ phối hợp công an phường, xã sở tại giải quyết tại địa bàn cho người dân. Công an TP. Bắc Ninh đã tổ chức rất nhiều đợt về tận phường, xã làm các thủ tục hành chính giúp người dân. Ðịnh kỳ hằng năm, ít nhất một lần Ðội Quản lý hành chính về trật tự xã hội sắp xếp làm chứng minh nhân dân theo lối "cuốn chiếu" tại cơ sở một lần. Nếu nhu cầu tại địa bàn nào tăng cao, Ðội sẽ báo cáo lãnh đạo, triển khai làm tại địa bàn ngay. Một nét mới trong việc giảm tối đa thủ tục hành chính là sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng. Sáu tháng đầu năm, Công an thành phố đã tổ chức cấp hơn 2.000 chứng minh nhân dân cho người dân trên địa bàn. Con số này thật không nhỏ, khi nói về việc tiết kiệm chi phí đi lại đối với người dân, tiền xăng xe, thời gian chờ đợi, thời gian đi lấy kết quả...

Những năm gần đây, TP. Bắc Ninh ít có các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, chính là nhờ Công an thành phố đã làm tốt công tác quản lý cư trú, hành chính thông qua việc cấp, đổi và làm mới chứng minh nhân dân, cấp sổ hộ khẩu. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm về việc không đốt pháo trong dịp Tết, phòng, chống cháy nổ; bảo vệ các lễ hội đầu năm. Theo đó, các phường, xã đã thành lập 125 tổ tuần tra nhân dân tại 205 điểm chốt với hơn 1.000 lượt người tham gia; 100% số cơ quan, đơn vị, nhà trường, khu phố cam kết thực hiện. Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh của các phường liên tục thông báo Nghị quyết, chỉ thị, đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước và thành phố giúp người dân sống và làm việc theo pháp luật. Với phương châm giữ cho địa bàn "sạch", Công an thành phố đã tổ chức tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó, nhân dân tự giác giao nộp nhiều súng, đạn và vũ khí thô sơ các loại, nhằm ngăn chặn các vụ trọng án xảy ra tại địa bàn.

Đánh giá công tác cải cách hành chính

Sáng 12-7, UBND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị đánh giá kết quả xếp hạng cải cách hành chính, văn thư lưu trữ năm 2012 và sơ kết công tác cải cách hành chính, văn thư lưu trữ 6 tháng đầu năm 2013. Năm 2012, quận Liên Chiểu được UBND thành phố xếp hạng là đơn vị dẫn đầu khối các quận, huyện trong thực hiện CCHC. Cụ thể, trong năm 2012, công tác CCHC đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính 217 thủ tục, với tổng thời gian được rút ngắn là 2.763 giờ; đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hợp lý 55 thủ tục còn rườm rà, gây phiền hà cho tổ chức, công dân; 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết đã được giải quyết đúng và sớm hẹn... Tại hội nghị, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ ra 4 mặt hạn chế lớn cùng một số nội dung, lĩnh vực thực hiện còn thấp, từ đó triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC. Nhân dịp này, có 13 tập thể và 13 cá nhân được khen thưởng về cải cách hành chính, văn thư lưu trữ.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hệ thống chính trị ở nước ngoài

Ban Chỉ đạo Đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước (Đề án 165) thuộc Ban Tổ chức Trung ương cho biết trong năm nay có 150 cán bộ cấp huyện sẽ được gửi đi đào tạo tại Singapore.

Đề án 165 thực hiện từ 2008 đến 2015, song song với Đề án Đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh ở nước ngoài (Đề án 322) do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Kinh phí thực hiện Đề án 165 do ngân sách Trung ương bảo đảm, được giao trong tổng dự toán ngân sách Đảng ở Trung ương.

Qua thỏa thuận hợp tác giữa Đề án 165, Quỹ Temasek và trường Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), 4 khóa ngắn hạn từ tháng 6 đến tháng 9-2012 đã được tổ chức cho 100 cán bộ, gồm nhiều chủ đề như Kinh nghiệm của Chính phủ Singapore trong cải cách hành chính công; Cơ chế ba bên trong quan hệ lao động và hoạt động công đoàn; Quản lý công hiện đại hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; Cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử.

Năm nay, từ tháng 8 đến tháng 12, được Quỹ Temasek hỗ trợ về kinh phí, Đại học Nanyang tổ chức 6 khóa bồi dưỡng cho khoảng 150 cán bộ lãnh đạo, quản lý người Việt về "hoạt động lãnh đạo và quản lý nguồn nhân lực”. Tham gia các khóa học này là Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện của 63 tỉnh, thành cả nước, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho cán bộ trong hệ thống chính trị của Việt Nam.

Ngoài ra, theo Đề án Đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2020 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ có khoảng 1.800 cán bộ được đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước trong giai đoạn này.

Ưu tiên đào tạo cán bộ các lĩnh vực khoa học cơ bản, kỹ thuật, kinh tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, môi trường, quản lý công, khoa học xã hội và nhân văn, nhất là đối với các ngành nghề mà trong nước chưa có điều kiện đào tạo, thuộc lĩnh vực đặc thù, lĩnh vực có nhu cầu cao.

Người đi học phải được cơ quan chủ quản đề cử và cam kết sau khi tốt nghiệp về làm việc tại cơ quan đó. Nếu không hoàn thành khóa học hoặc không theo sự điều động, phân công công việc phải đền bù theo quy định hiện hành.

Dự kiến tổng kinh phí chi toàn bộ Đề án nói trên khoảng 2.070 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, cấp hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách và và trên cơ sở dự toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Tài nguyên & Môi trường đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các văn bản pháp luật

Ngày 10-7, Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013. Để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện việc thực hiện chính sách pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các chương trình trong các lĩnh vực quản lý của Bộ, nhất là hoàn thiện Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), các nghị định hướng dẫn thi hành và Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) để trình Quốc hội.

Hà Nội: Minh bạch để tăng chỉ số cạnh tranh

Hà Nội đặc biệt quan tâm đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để tăng thứ hạng của chỉ số này sau khi bất ngờ bị giảm tới 15 bậc trong năm 2012, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Trong những năm qua, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng công tác cải cách hành chính của Hà Nội còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, xây dựng các dự án, công trình, tiếp cận đất đai,… gây bức xúc và làm giảm lòng tin của tổ chức, doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố. Cụ thể, năm 2012, chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội giảm 15 bậc so với năm 2011, chỉ còn 2 bậc nữa là rơi vào nhóm dưới cùng (51/63).

Đánh giá về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một số bất cập trong công tác cải cách hành chính đã làm giảm sút các chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố, Lãnh đạo Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận chủ yếu do năng lực, phẩm chất, trách nhiệm, nhận thức và hiệu quả công tác của một bộ phận cán bộ, công chức, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; người đứng đầu và tập thể lãnh đạo của một số cơ quan, đơn vị chưa tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, thậm chí có nơi còn mang tính hình thức; việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên; hiệu quả và chất lượng hoạt động của thanh tra công vụ còn hạn chế; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm còn chậm và thiếu kiên quyết.

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt chỉ thị về việc tập trung cải thiện chỉ số PCI của Hà Nội tổ chức sáng 09-7, Chuyên gia Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, chỉ số quan trọng nhất trong bộ chỉ số cạnh tranh chính là tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Cũng chính vì tầm quan trọng của chỉ số này mà trong Chỉ thị về việc tập trung cải thiện chỉ số PCI của Hà Nội, lãnh đạo Thành phố đã đặc biệt quan tâm đến chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Tại Chỉ thị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu đã giao nhiệm vụ cho văn phòng UBND thành phố, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã công khai 100% thông tin, tài liệu như: các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch, các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới, các chính sách ưu đãi đầu tư…, đồng thời công khai quy trình, thủ tục hành chính và các biểu mẫu hướng dẫn bằng nhiều hình thức: niêm yết tại trụ sở, đưa lên trang thông tin điện tử...

Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu tăng tính hữu ích của Cổng thông tin điện tử Hà Nội, website của các sở, ngành, quận, huyện trong công khai minh bạch các loại thông tin, tài liệu.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành phải là cơ quan chủ trì xây dựng cơ chế, chính sách phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp lấy ý kiến doanh nghiệp bằng hình thức phù hợp trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách của Thành phố.

Cũng để tăng cường tính minh bạch, Cục thuế có nhiệm vụ tiếp tục triển khai mở rộng một số đề án, dự án quản lý thuế hiện đại như triển khai mở rộng dự án kê khai thuế qua mạng internet, dự án nộp thuế qua ngân hàng, triển khai dự án nộp thuế điện tử.

Để cải thiện chỉ số chi phí không chính thức, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu giao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt tới cán bộ, công chức về nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ trong việc tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân; tăng cường thanh tra công vụ trong mỗi đơn vị, xử lý nghiêm những cá nhân đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, thẩm quyền. Kiên quyết xử lý những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với nhân dân và doanh nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các đơn vị cần tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm, đó là nghiêm túc triển khai Chỉ thị 13, Thông báo 84 của UBND Thành phố; Thủ trưởng các đơn vị phải quán triệt tới cán bộ, công chức về việc nâng cao chỉ số PCI; Tăng cường cải cách hành chính gắn với Năm kỷ cương hành chính; giải quyết tốt thủ tục liên thông giữa các sở, ngành; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền./.