Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 15 đến ngày 21-4-2013

Đức Toàn tổng hợp
16:36, ngày 22-04-2013
TCCSĐT - Ngày 16-4, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp về Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi.

Luật Hải quan (năm 2001 và Luật sửa đổi năm 2005) qua hơn 10 năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều thành công như thúc đẩy cải cách hành chính, góp phần phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới hiệu quả... Tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, yêu cầu đẩy mạnh hiện đại hóa hải quan và cải cách hành chính thì Luật Hải quan đã bộc lộ nhiều hạn chế, cần phải sửa đổi cho phù hợp, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang chủ trì soạn thảo Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi). Dự thảo đã có nhiều điểm sửa đổi quan trọng liên quan đến phương thức thực hiện thủ tục hải quan (từ phương thức truyền thống, bán điện tử sang phương thức điện tử); bổ sung cơ chế xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan; đăng ký tờ khai hải quan; phân loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; thông quan hàng hóa...

Đây là một văn bản pháp luật có tác động lớn đến cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu. Do đó, để Luật này thực sự khả thi, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức “Hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi)”.

Trước đó, ngày 12 và 13-4, tại Ninh Bình, Tổng cục Hải quan cũng đã phối hợp với Hải quan Nhật Bản tổ chức Hội thảo quốc tế trao đổi và lấy ý kiến tham gia về các vấn đề liên quan đến nội dung Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi.

Bạc Liêu cải cách hành chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 21-4, tại thành phố Bạc Liêu, Hệ thời sự chính trị tổng hợp và Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp tổ chức cuộc tọa đàm trực tiếp với chủ đề “Bạc Liêu tập trung cho công tác cải cách hành chính thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”. Tham gia buổi tọa đàm có ông Phạm Hoàng Bê, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cùng lãnh đạo UBND thành phố Bạc Liêu và lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh.

Xác định cải cách hành chính là một khâu đột phá trong quá trình phát triển đi lên của địa phương, thời gian qua tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, không chỉ giúp cho doanh nghiệp và người dân thuận lợi hơn trong quá trình giao dịch với các cấp, các ngành mà còn xây dựng được một hệ thống chính quyền đủ mạnh, trong sạch góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển với nhiều thành tựu mới, trong đó nổi bật là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bạc Liêu từ thứ 37 năm 2011 đã vươn lên đứng thứ 7 của cả nước trong năm 2012.

Tại buổi tọa đàm, bên cạnh việc thông tin về việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong thời gian qua, hiệu quả mà công tác này mang lại cho kinh tế - xã hội của địa phương, các vị khách mời cũng đã cho biết, mục tiêu của tỉnh là phấn đấu đến năm 2015, giảm ít nhất 10% chi phí do cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời, cơ chế một cửa sẽ được triển khai 100% tại tất cả các cấp, các ngành vào cuối năm nay, bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức hơn 70%.

Ông Phạm Hoàng Bê, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Chúng tôi phải mạnh dạn thay đổi cán bộ yếu kém về năng lực, cũng như thiếu trách nhiệm, vô cảm trước doanh nghiệp và người dân đến giao dịch làm sao giải quyết kịp thời các yêu cầu của doanh nghiệp và người dân đến các cơ quan hành chính giao dịch. Làm được như thế thì từ nay đến năm 2015 nền hành chính của tỉnh sẽ đạt theo hướng hiện đại”.

Thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường: Giảm đầu mối, nhưng không bỏ sót nhiệm vụ

Tỉnh Lào Cai có 8 huyện, 12 phường được Trung ương chỉ đạo thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND. Qua thực tiễn 4 năm (2009 - 2013), Lào Cai đã có những cách làm sáng tạo, bài bản, xây dựng kế hoạch, đặc biệt chăm lo đến công tác giải quyết chính sách cho các đồng chí nguyên là cán bộ HĐND ở những nơi được chọn làm thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường. Nhờ có cách làm như vậy, Lào Cai đã tạo được sự đồng thuận, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng bộ máy chính quyền địa phương và đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước.

Theo ông Tạ Đình Bảng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai "tổ chức bộ máy đã giảm đầu mối, nhưng không bỏ sót nhiệm vụ", hoạt động của các cấp chính quyền vẫn phát huy được những mặt tích cực.

Những kết quả đạt được

Tỉnh Lào Cai xác định, Nghị quyết số 26/2008/QH12 ngày 15-11-2008 của Quốc hội khóa XII về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường là khâu đột phá trong tiến trình cải cách hành chính, là vấn đề hệ trọng, nhạy cảm liên quan đến công tác tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước. Vì vậy, tỉnh Lào Cai đã tiến hành một cách trình tự, có những bước đi thích hợp từ việc thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác giúp việc đến việc mở các Hội nghị tập huấn ở tỉnh; tổ chức cho HĐND cấp huyện và 12 phường của thành phố Lào Cai.

Đến nay sau 4 năm thí điểm thực hiện không tổ chức HĐND cấp huyện, phường, với trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao, các đồng chí lãnh đạo từ cấp ủy đến chính quyền đã cố gắng để thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, Lào Cai đã đạt được những kết quả ban đầu hết sức quan trọng như: Tình hình kinh tế - xã hội vẫn tiếp tục phát triển, mặc dù kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 14%. Sản xuất nông - lâm nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, có nhiều chuyển biến trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn. Vốn đầu tư phát triển, đặc biệt là đầu tư xây dựng cơ bản đã và đang được tăng cường đầu tư cho các chương trình, dự án có chiều sâu và mang tính lâu dài, bền vững. Hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội phát triển tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, giữ vững chủ quyền quốc gia, không để xảy ra điểm nóng.

Những công việc quan trọng của Lào Cai cũng được bàn bạc hết sức dân chủ, không có việc áp đặt từ cấp trên xuống; ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên được nâng lên, kể cả cán bộ chức danh HĐND cũ được điều động sang nhận nhiệm vụ ở cương vị công tác mới. Điều quan trọng là nhận thức đã được thống nhất cao trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, đến các ban, các đại biểu của HĐND cấp tỉnh hoạt động tăng cường hơn.

Hạn chế cần khắc phục

Theo ông Tạ Đình Bảng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai, qua thực tiễn 4 năm thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường còn một số vướng mắc cần khắc phục: Thứ nhất, trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đối với hoạt động của cấp xã, Trung ương chưa có quy định rõ, cụ thể đối với từng cơ quan theo dõi, hướng dẫn trong từng lĩnh vực hoạt động. Thứ hai, theo quy định của Hiến pháp, hệ thống chính quyền địa phương nước ta gồm 3 cấp, mỗi cấp chính quyền phải có một cơ quan đại diện, thay mặt nhân dân giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan thuộc khối tư pháp. Vì vậy, trong thời gian thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định trong việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND tỉnh về tình hình thực thi pháp luật ở huyện. Thứ ba, ngoài việc năng lực đại biểu HĐND hạn chế, phần lớn số đại biểu hoạt động không chuyên trách, chủ yếu hoạt động tại kỳ họp, ít có thời gian dành cho hoạt động giám sát trước và sau kỳ họp, địa bàn giám sát rộng, trong khi số lượng đại biểu HĐND tỉnh thực tế hiện nay không đủ để có thể giám sát, chất vấn những vấn đề mà trước đây thuộc nhiệm vụ của HĐND huyện, phường, do vậy dễ xảy ra tình trạng công việc quá tải, chưa thực hiện đầy đủ chức trách theo luật định. Thứ tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa có quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của UBND cấp huyện, phường nơi không tổ chức HĐND.

Tỉnh Lào Cai kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Nội vụ cần sớm có văn bản quy định hướng dẫn cụ thể trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBND huyện trong việc theo dõi, hướng dẫn hoạt động của HĐND xã, thị trấn ở từng lĩnh vực cụ thể; ban hành quy định cụ thể về tổ chức, hoạt động của UBND cấp huyện, phường nơi không tổ chức HĐND; quy định cụ thể về tổ chức bộ máy.

Các bộ, ngành Trung ương có quy định hướng dẫn cụ thể hơn về công tác giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng cấp đối với hoạt động của UBND huyện, phường; cần ban hành quy định về quy chế phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc với UBND cùng cấp; sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về mối quan hệ phối hợp công tác giữa UBND với cơ quan ngành dọc cùng cấp đóng trên địa bàn.

Khi không tổ chức HĐND huyện, phường, đề nghị Trung ương nghiên cứu điều chỉnh tăng số lượng đại biểu chuyên trách và chuyên viên các ban của HĐND tỉnh, đồng thời tăng thêm 1 Phó chủ tịch HĐND tỉnh, trong đó 1 Phó chủ tịch HĐND đặc trách công tác giám sát đối với UBND cấp huyện, cấp xã (thay thế chức danh Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh); tăng thêm thẩm quyền cho UBND, Chủ tịch UBND các cấp khi không tổ chức HĐND.

Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận): Đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm luôn có những đổi mới về công tác quản lý, cải cách hành chính để từ đó nâng cao chất lượng giải quyết các loại án.

TP. Phan Rang - Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Ninh Thuận. Thời gian qua, tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự trên địa bàn thành phố phát sinh ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp. Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm là đơn vị có số lượng án thụ lý, giải quyết nhiều nhất tỉnh Ninh Thuận…

Trong năm 2012, Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm thụ lý 767 vụ án các loại, giải quyết được 744 vụ, đạt tỷ lệ 97%, không có án quá hạn luật định. Mặc dù đơn vị thiếu Thẩm phán, nhưng Tòa án vẫn tổ chức tốt 38 vụ xét xử lưu động đối với những vụ án hình sự mà bị cáo có tính chất côn đồ, hung hãn, băng nhóm. Các vụ án được bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bà Trần Thị Minh Nghị, Chánh án Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Để đạt được những thành tích trên, ngay từ đầu tháng 10-2012, lãnh đạo cơ quan đã lên kế hoạch giải quyết án cho từng Thẩm phán. Việc phân công và theo dõi tiến độ giải quyết án được xử lý bằng chương trình phần mềm tin học, giúp Chánh án kịp thời nhắc nhở các Thẩm phán có án sắp đến hạn và xử lý nhanh các đơn khởi kiện. Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm rất chú trọng việc áp dụng khoa học công nghệ để cải tiến lề lối làm việc, rút ngắn thời gian tiến hành tố tụng, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong nghiệp vụ.

Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính. Các cán bộ, Thẩm phán thường xuyên truy cập vào các trang web của ngành Tòa án nhân dân để lấy thông tin, cập nhật các văn bản pháp luật mới để phổ biến trong đơn vị và niêm yết công khai cho người dân. Những cải cách hành chính đã tạo sự thuận lợi cho những người tham gia tố tụng khi làm việc với Tòa án. Lãnh đạo đơn vị luôn tạo điều kiện để cán bộ, công chức luân phiên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử, tin học, ngoại ngữ, lý luận chính trị để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Theo Chánh án Trần Thị Minh Nghị, đơn vị xác định công tác thi đua khen thưởng là nhiệm vụ quan trọng và tổ chức tốt phong trào nhằm đẩy mạnh khả năng và hiệu quả làm việc của từng cán bộ, công chức trong đơn vị. Công tác thi đua đã động viên, giúp cán bộ Thẩm phán sáng tạo, phấn đấu vượt qua những khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác với hiệu quả cao. Với những thành tích đạt được, Tòa án nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm đã vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua ngành Tòa án” năm 2012.

Trả hộ chiếu tại nhà cho những người dân có nhu cầu

Nét nổi bật về cải cách hành chính của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai là năm 2012 đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Đồng Nai trả hộ chiếu tại nhà cho những người dân có yêu cầu.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai mới đi vào hoạt động được gần 3 năm (thành lập 28-6-2010), nhưng được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác cải cách hành chính.

Không chỉ thường xuyên rà soát thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, đề xuất giảm bớt hoặc loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp; mà các thủ tục xuất nhập cảnh, hướng dẫn hồ sơ, lệ phí và thời gian giải quyết được niêm yết công khai minh bạch.

Nét nổi bật về cải cách hành chính của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai là năm 2012 đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Đồng Nai trả hộ chiếu tại nhà cho những người dân có yêu cầu. Nếu người có địa chỉ cư trú tại TP. Biên Hoà thì trả thêm phí 20.000 đồng/hộ chiếu, còn ở các huyện, thị xã Long Khánh thì trả 25.000 đồng, xa xôi hẻo lánh như huyện Tân Phú cũng chỉ 25.000 đồng/hộ chiếu.

Việc làm này được nhân dân khen ngợi; giảm thời gian, chi phí đi lại của nhân dân.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu

Tỉnh Đắc Nông:

Trong năm 2013, tỉnh Ðắc Nông tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) với 53 hoạt động trên 7 lĩnh vực: Cải cách thể chế; thủ tục hành chính; bộ máy hành chính; chế độ công chức, công vụ; hiện đại hóa nền hành chính; công tác chỉ đạo, điều hành; tuyên truyền CCHC. Với mục tiêu thực hiện nhanh và có hiệu quả công tác CCHC để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc triển khai đồng bộ nội dung, chương trình cải cách đã đề ra, tỉnh vẫn tiếp tục ưu tiên thực hiện có trọng tâm, trọng điểm một số nội dung mang tính cấp thiết.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, triển khai cho các đơn vị, địa phương cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, thể chế, chính sách, tăng cường ứng dụng các mô hình mới vào quản lý, vận hành bộ máy hành chính và nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ phận "một cửa", minh bạch hóa cơ chế, chính sách...

Ðể hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Ðắc Nông đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra như: Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó cần xác định nội dung trọng tâm, khâu đột phá trong năm 2013 là nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là vai trò của người đứng đầu trong nhiệm vụ CCHC. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trước tỉnh về những hạn chế, sai phạm trong thực hiện CCHC ở cơ quan, đơn vị, không đổ lỗi cho cấp dưới. Ðội ngũ cán bộ, công chức phải nâng cao việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ. Các ngành, địa phương cần tổ chức rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, công chức để có hướng đào tạo, bồi dưỡng và thi tuyển thêm. Việc thi tuyển công chức cũng phải thật sự công khai, rõ ràng, minh bạch về tiêu chuẩn, số lượng...

Trong năm 2012, công tác CCHC ở tỉnh Ðắc Nông tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực ở tất cả các lĩnh vực. Thông qua đẩy mạnh CCHC đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ của người dân. Từ việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết đến việc tạo lập các căn cứ pháp lý thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh đã và đang được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao... Nhờ đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh năm 2012 được cải thiện tích cực, xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố, tăng 11 bậc so với năm 2011 và được xếp vào danh sách các tỉnh đạt khá. Việc cung ứng các dịch vụ hành chính công cho tổ chức, công dân đang được cải thiện đáng kể, hướng đúng bản chất là nền hành chính phục vụ nhân dân. CCHC cũng đã góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị công và hành chính công (PAPI); lần đầu tiên Ðắc Nông được đánh giá và xếp hạng thứ 53/63 tỉnh, thành phố.

TP. Hà Nội:

Trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính (CCHC), hằng năm, UBND TP. Hà Nội đều yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiệm vụ cụ thể như: Ban hành kế hoạch CCHC năm, kế hoạch CCHC theo giai đoạn; triển khai nhiệm vụ, đề án theo kế hoạch; thực hiện thanh tra, kiểm tra về CCHC…

Tuy nhiên, còn không ít đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND thành phố. Ngay trong năm 2012, vẫn còn một số sở, ngành chưa xây dựng kế hoạch CCHC giai đoạn 2011 - 2015 theo chỉ đạo của UBND thành phố (gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu công nghiệp và chế xuất, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước); các sở, ngành (Y tế, Thông tin và Truyền thông, Ngoại vụ, Quy hoạch Kiến trúc, Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Văn phòng UBND thành phố) và 3 quận, huyện Thanh Xuân, Thanh Trì, Thường Tín chưa tổ chức bồi dưỡng công tác CCHC cho cán bộ, công chức, viên chức.

Kế hoạch công tác CCHC năm 2013 của UBND TP. Hà Nội đã đưa ra nội dung, nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành. Trong kế hoạch nêu rõ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả CCHC và những đánh giá của tổ chức, công dân về chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị mình. Việc gắn trách nhiệm và quy trách nhiệm rõ ràng như vậy xem ra sẽ khả thi hơn trước, nhất là năm nay UBND thành phố đã xây dựng được dự thảo Chỉ số CCHC cấp huyện và cấp sở. Hiện dự thảo này đang được lấy ý kiến góp ý. Theo dự thảo Chỉ số CCHC, lĩnh vực công tác chỉ đạo, điều hành của cả cấp sở và cấp huyện đều được chấm điểm theo từng nội dung về ban hành kế hoạch CCHC năm, báo cáo CCHC năm, kiểm tra công tác CCHC, sự năng động trong chỉ đạo điều hành và kết quả chỉ đạo, điều hành. Tương tự, công tác kiểm tra cũng sẽ được đánh giá bằng điểm số, nếu không có kế hoạch kiểm tra hoặc kiểm tra dưới 20% số cơ quan, đơn vị sẽ không được điểm nào.

Biểu mẫu Chỉ số CCHC của UBND thành phố được xây dựng khá chi tiết dựa trên Chỉ số CCHC cấp bộ và cấp tỉnh (do Bộ Nội vụ xây dựng), dự kiến sau khi lấy ý kiến góp ý, Chỉ số CCHC sẽ được áp dụng rộng rãi, là một trong những căn cứ đánh giá kết quả CCHC của các đơn vị, địa phương. Chỉ số CCHC được áp dụng trong "Năm kỷ cương hành chính - 2013" sẽ là cơ sở để thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm, triển khai hiệu quả các nội dung kế hoạch công tác CCHC năm 2013 cũng như kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2015.

Công chức “ăn cắp” giờ hành chính: Phát hiện kỷ luật ngay

Ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho rằng chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố tụt hạng, sự hài lòng của doanh nghiệp quá thấp thực sự là nỗi buồn của cả ngành Tài nguyên Môi trường thành phố, trong đó có ông. Ông nói, mỗi cán bộ công chức Sở đều phải rút kinh nghiệm và cố gắng nhiều hơn nữa. Ông trao đổi với báo giới về những giải pháp:

Con số điều tra xã hội học mà Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đưa ra cho thấy sự hài lòng của doanh nghiệp đối với sở là thấp nhất trong số 5 sở được khảo sát. Là người đứng đầu Sở Tài nguyên Môi trường - Sở “nắm” nguồn lực to lớn để phát triển kinh tế - xã hội thành phố, ông đánh giá thế nào về điều tra trên?

Công bằng mà nói, con số mà Ban Tuyên giáo đưa ra đối với Sở chúng tôi là: Số đơn vị, cá nhân rất hài lòng là 12%; hài lòng mức độ là 57% và không hài lòng là 16,8%. Nếu cộng số rất hài lòng với hài lòng là 68%, nên không thể nói là 90% người dân và doanh nghiệp không hài lòng được. Nhưng dù thế nào, mỗi cán bộ, nhân viên trong Sở đều thấy mình cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và cố gắng hơn nữa.
Mặc dù con số 16,8% doanh nghiệp và người dân không hài lòng về số học thì không cao nhưng với uy tín của ngành là đáng kể. Kết quả điều tra xã hội học của Thành ủy đưa ra là dịp để chúng tôi nhìn lại mình và làm việc cho tốt hơn.

Trị công chức “gặp gỡ” doanh nghiệp ngoài... quán

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định “hiện còn tới 30% công chức sáng cắp ô đi tối cắp về”. Nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của công chức, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Sở đã kiểm tra, xử lý cán bộ “ăn cắp” giờ công làm việc riêng, “gặp gỡ” doanh nghiệp ngoài quán?

Ngay sau khi có Chỉ thị 01 của Chủ tịch UBND thành phố về năm kỷ cương hành chính 2013, Sở đã chấn chỉnh mạnh lề lối làm việc, bổ sung quy định đi làm thì nhất định phải đúng giờ. Cán bộ từng phòng, ban, đơn vị trong ngày đi làm việc ở đâu, làm gì thì lãnh đạo phòng, ban phải biết, phải báo cáo. Có việc riêng cần nghỉ phải xin phép.

Vừa rồi chúng tôi đi kiểm tra đột xuất thì lãnh đạo phòng báo cáo được đúng lý do số cán bộ có mặt và không có mặt. Sở đã thành lập bộ phận chuyên đi kiểm tra các phòng và cả các quán cà phê khu vực xung quanh Sở để nắm tình hình và kịp thời nhắc nhở, xử lý cán bộ. Sau một thời gian kiểm tra ráo riết, đến nay không còn hiện tượng cán bộ la cà ngoài quán trong giờ làm việc.

Vậy Sở đã có bộ quy chế để xử lý đối với những công chức “ăn cắp” giờ và “gặp gỡ” doanh nghiệp ngoài quán?

Nếu phát hiện là tôi kỷ luật ngay. Nhẹ nhất là phê bình và thông báo trong Sở và các cơ quan thuộc Sở. Nếu kỷ luật ít nhất là khiển trách. Điều mà tôi cần nói rõ hơn đó là hiện nay, theo phân cấp và quy trình thì ngoài những trường hợp có khiếu nại, các chuyên viên của Sở không được tiếp xúc trực tiếp với người dân.

Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ vào bộ phận “một cửa”, rồi từ đó mới chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Trường hợp phải tư vấn, làm việc với doanh nghiệp thì cán bộ phải làm việc tại phòng khách tầng 1 có lắp camera theo dõi toàn bộ hoạt động của cán bộ.

Những con số điều tra mà Ban Tuyên giáo đưa ra đúng vào lúc thành phố đã và đang triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, vậy vai trò của tổ chức Đảng ra sao trong việc khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà của một bộ phận công chức?

Chúng tôi đã có phương án khắc phục sau khi kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, bao gồm cả những vấn đề báo chí và dư luận đã nêu. Chuyên môn tốt nhưng phải làm sao “vừa hồng vừa chuyên”, phải gắn được với công tác tư tưởng.

Với mỗi cán bộ ngành Tài nguyên Môi trường, ngoài thông hiểu pháp luật ra phải nắm được quá trình hoạt động, thành công thất bại của ngành để từ đó có vận dụng giải quyết công việc có tình, có lý và dứt điểm. Trong những năm qua, tỷ lệ hồ sơ tồn đọng giảm rất nhiều. Thường xuyên có chuyên viên làm việc đến 7 giờ tối.

Mức độ hài lòng của doanh nghiệp còn thấp cũng gián tiếp cho thấy có thể sự nhũng nhiễu một bộ phận công chức Sở còn cao, ông có chia sẻ gì về mối quan hệ giữa công tác xây dựng Đảng với việc cải cách hành chính?

Làm tốt cải cách hành chính là biện pháp ngăn ngừa tình trạng tiêu cực, sách nhiễu (một biểu hiện của suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức của cán bộ, đảng viên). Nếu làm tốt việc đôn đốc chất lượng và tiến độ công việc thì cán bộ khó có điều kiện mà nhũng nhiễu. Hay nói cách khác, là giúp ngăn ngừa sự suy thoái. Tôi ví dụ thế này, nếu ngay tuần đầu sau khi thụ lý hồ sơ, các phòng chuyên môn đã hoàn thiện và trình giám đốc sở thì doanh nghiệp còn phải “gặp gỡ” cán bộ, chuyên viên làm gì? Rõ ràng, tình trạng tiêu cực, sách nhiễu doanh nghiệp sẽ khó xảy ra.

Cấp sổ đỏ vẫn phiền dân

Hàng ngàn hộ dân tại Hà Nội nhiều năm qua phải chờ sổ đỏ. Đây cũng được coi là một trong những bức xúc nổi cộm với ngành, ông có giải pháp gì để cải thiện tình trạng này?

Đúng là quy định về cấp sổ đỏ cho người dân và các dự án nhà ở đang rất bất hợp lý. Hồ sơ đều phải nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai của Sở rồi sau đó mới chuyển về các quận để cấp sổ đỏ. Như vậy là phải hai lần thẩm định qua các phòng ban chuyên môn và doanh nghiệp, người dân vẫn phải giải trình, bổ sung. Đó là thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp. Theo tôi, tiếp tục nên giao lại cho quận, huyện thẩm định trực tiếp và cấp sổ đỏ, không cần qua Văn phòng đăng ký đất đai của Sở.

Được biết, mới đây Sở đã cho phép doanh nghiệp được “nợ” một số thủ tục trong triển khai các dự án. Bên cạnh mặt tích cực, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp, những món “nợ” này đôi khi cũng có nguy cơ để lại nhiều hậu quả, rủi ro?

Đúng là điều này đang làm khó cho lãnh đạo Sở vì cũng có sự rủi ro trong trường hợp doanh nghiệp không tự giác thực hiện các món “nợ”. Những cái gì cho nợ thì phải phân kỳ được ví dụ thủ tục về môi trường, thiết kế cơ sở nhưng trong quyết định giao đất chúng tôi ghi rõ là phải hoàn thành các thủ tục còn nợ này thì mới được cấp phép xây dựng. Tôi cho rằng đã chấp nhận cải cách hành chính thì phải có khó khăn. Trong lần gặp gỡ doanh nghiệp mới đây tôi đã nói rất rõ phải có sự đồng cảm của doanh nghiệp, của báo chí trong cải cách hành chính...

Thành lập bộ phận tiếp nhận thông tin về giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa thành lập "Tổ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp" do Giám đốc Sở làm tổ trưởng.

Bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi có vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, hồ sơ bị chậm giải quyết theo quy định hoặc những công việc thuộc quyền hạn, chức năng của Sở... Sau đó, tổ sẽ liên hệ với các phòng chuyên môn của Sở, đồng thời trao đổi trực tiếp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp xử lý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn, đúng thẩm quyền. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, vượt chuyên môn, các phòng, ban phải báo cáo Giám đốc, Phó Giám đốc để được chỉ đạo tìm biện pháp tháo gỡ. Ngoài ra, tổ còn là đầu mối phối hợp UBND thành phố và các sở, ngành khác trong việc giải quyết công việc thủ tục hành chính.

Ngoài ra, tổ còn có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại các bộ phận, phòng, ban chuyên môn của Sở. Tình hình và kết quả xử lý các vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ được tổng hợp, báo cáo định kỳ hằng tuần với Giám đốc Sở. Thông qua đó, những cán bộ, công chức, viên chức nào có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, thái độ trì trệ trong việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính sẽ bị xử lý nghiêm./.