Tổng thống Mianma thăm 5 nước EU

Theo: TTXVN
18:43, ngày 26-02-2013
Tổng thống Mianma U Thên Xên (U Thein Sein) ngày 25-2 đã rời Thủ đô Nây Pi Đô (Nay Pyi Taw), bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Na Uy, Phần Lan, Áo, Bỉ và Italia, nhằm tăng cường quan hệ với 5 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) này. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông U Thên Xên trong năm 2013.

Ngày càng có nhiều nước châu Âu tìm cách cải thiện quan hệ và hợp tác với Mianma trong bối cảnh nước này đang nhanh chóng tiến hành các cải cách kinh tế và chính trị. Na Uy là nước châu Âu đầu tiên nới lỏng trừng phạt Mianma vào năm 2012, chỉ duy trì cấm vận vũ khí. Thủ tướng Na Uy Gien Xtôntenbớc (Jens Stoltenberg ) đã thăm Mianma hồi tháng 11-2012 và Na Uy đã mở đại sứ quán tại Yangun (Yangon) nhân chuyến thăm này. Mianma cũng vừa được xóa nợ quốc tế hơn 6 tỷ USD, bao gồm 354 triệu USD nợ của Na Uy.

Tháng 11-2012, các nhà lãnh đạo chính phủ hoặc quan chức cấp cao một số nước châu Âu, trong đó có Phần Lan, Áo và Italia đã gặp Tổng thống U Thên Xên bên lề Hội nghị Á - Âu (ASEM) lần thứ 10 tại Viêng Chăn (Lào), nhất trí tìm cách dỡ bỏ hoàn toàn các trừng phạt đối với Mianma, coi đây là một động thái thúc đẩy các nỗ lực cải cách và khuyến khích nước này tích cực tham gia các công việc quốc tế.

Thủ tướng Phần Lan Gicơri Catênnen (Jykri Katainen) cho biết các doanh nghiệp nước này sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Mianma và trợ giúp công nghệ cho phát triển giáo dục ở Mianma, tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương qua hoạt động khai thác nguồn tài nguyên dầu, khí và khoáng sản. Tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế của Phần Lan Haiđi Hauta (Heidi Hauta) trong chuyến thăm Nây Pi Đô nhấn mạnh rằng đã đến lúc thúc đẩy các quan hệ ngoại giao và hữu nghị giữa hai nước.

Bên lề Hội nghị ASEM tại Viêng Chăn, Thứ trưởng Tài chính Áo Anđrêát Sienđơ (Andreas Schiender) đã nhất trí hỗ trợ công nghệ cho Mianma giúp nước này xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển nông nghiệp. Trong chuyến thăm Mianma đầu tháng này, Chủ tịch Phòng Thương mại Áo Críttốp Lêít (Christoph Leitl) đã thảo luận với Tổng thống U Thên Xên về việc xây dựng quan hệ đối tác vì lợi ích lâu dài của hai bên, thông qua hợp tác về năng lượng và bảo vệ môi trường, an ninh lương thực, giáo dục, y tế, ngân hàng, tài chính và công nghệ.

Thủ tướng Italia Mariô Mônti (Mario Monti) cam kết tăng viện trợ nhân đạo cho Mianma, xóa nợ cho nước này đồng thời cho vay mới với lãi suất thấp.

Mianma và EU đã có một bước tiến trong quan hệ kể từ chuyến thăm Mianma của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Hôxê Manuen Barôxô (Jose Manuel Barroso). Ba nước EU là Thụy Sĩ, Na Uy và Đan Mạch đã liên tiếp mở đại sứ quán tại Mianma vào tháng 11-2012. Mianma và EU đã ký một tuyên bố chung ở Yangun về việc EU ủng hộ tiến trình hòa bình tại Mianma và cung cấp hỗ trợ phát triển cho nước này. Sau khi các Ngoại trưởng EU ra thông báo tại Lúcxămbua ngày 23-4-2012 về việc dỡ bỏ hầu hết trừng phạt đối với Mianma trong vòng 1 năm, trừ cấm vận vũ khí, Đại diện cấp cao của EU về đối ngoại và an ninh Catơrin Astơn (Catherine Ashton) đã thăm Mianma và khai trương văn phòng đại diện tại Yangun, đồng thời mang theo một gói viện trợ phát triển nông nghiệp trị giá 150 triệu ơrô (euro). Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 9-2012 đã thông qua đề xuất đưa Mianma trở lại quy chế ưu đãi thương mại, cho phép nước này được hưởng miễn thuế và miễn hạn ngạch khi tiếp cận thị trường châu Âu, bắt đầu từ năm 2013./.