Tuần tin cải cách hành chính từ 24 đến 30-12-2012

Đức Toàn tổng hợp
21:05, ngày 31-12-2012
TCCSĐT - Việc khảo sát nhằm đánh giá sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đã được Hà Nội thực hiện trong tháng 7-2012. Kết quả, việc thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính được người dân đánh giá cao (đạt 80% trở lên). Để đẩy mạnh cải cách hành chính, Hà Nội xác định năm 2013 là năm “Kỷ cương hành chính”.

Hà Nội: Năm 2013 là năm “Kỷ cương hành chính”

Năm 2012 cũng là năm đầu tiên Hà Nội tổ chức điều tra xã hội học để đánh giá, nhận xét về năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhân dịp năm mới, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng đã trao đổi về kết quả khảo sát cũng như lý do của việc Hà Nội chọn năm 2013 là năm “Kỷ cương hành chính”.

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Hà Nội đã được tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các nội dung. Nhiều lĩnh vực đã có sự chuyển biến tích cực như: quy trình, chất lượng soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; công tác xây dựng kế hoạch CCHC; công tác tuyên truyền, quán triệt, bồi dưỡng, hướng dẫn CCHC; công tác thanh, kiểm tra CCHC... Trong đó, hoạt động thanh tra được tăng cường, mang tính chuyên sâu, qua đó đã kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cũng được thực hiện tốt. Hiện UBND thành phố đã sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 175 thủ tục hành chính, công khai trên Cổng giao tiếp điện tử TP 2.335 thủ tục (trong đó 1.897 thủ tục hành chính của sở, ban, ngành (gồm cả các cơ quan hiệp quản), 281 thủ tục hành chính của khối quận, huyện, thị xã và 157 thủ tục hành chính của khối phường, xã, thị trấn). 

Một số đơn vị đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ ba như: Sở Thông tin và Truyền thông (6 thủ tục hành chính), huyện Từ Liêm (25 thủ tục hành chính), quận Tây Hồ (4 thủ tục hành chính), quận Thanh Xuân (3 thủ tục hành chính), Cục Thuế Hà Nội (1 thủ tục hành chính) và Công an thành phố Hà Nội (2 thủ tục hành chính). Thành phố đã chỉ đạo thí điểm xây dựng mô hình khung “cơ quan điện tử” tại các quận, huyện Long Biên, Tây Hồ, Từ Liêm, Thạch Thất, Chương Mỹ và 62 đơn vị điểm tại các xã, phường, thị trấn, để từ đó có thể nhân rộng ra toàn thành phố.

Việc điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức đã được thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ và khả năng của cán bộ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng công chức được thực hiện công khai, dân chủ, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đang từng bước được nâng cao. 

Năm 2012 là năm đầu tiên Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức điều tra xã hội học để đánh giá, nhận xét về năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức làm hai đợt, một đợt khảo sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính về sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, một đợt khảo sát về thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Hiện đợt hai đang được thực hiện và chưa có kết quả.

Việc khảo sát nhằm đánh giá sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đã được thực hiện trong tháng 7-2012. Kết quả, việc thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính được đánh giá cao (đạt 80% trở lên); quá trình giải giải quyết thủ tục hành chính đạt được những chuyển biến tích cực (88,6% ý kiến cho rằng giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn; 87,6% ý kiến ghi nhận khả năng tiếp nhận hồ sơ nhanh, không sai sót); về năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức có tới 93% ý kiến cho rằng đã nắm vững về quy trình, nghiệp vụ. 

Tuy nhiên, mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính chỉ đạt 53,3 %. Dù đây là một kết quả chưa cao, nhưng nếu so sánh với mức độ hài lòng của cuộc điều tra được thực hiện năm 2007 (mức độ hài lòng chỉ là 17,4%) thì đây là một kết quả tích cực, rất đáng ghi nhận.

Còn về phần chưa hài lòng thì có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về khách quan, hiện nhiều cơ chế, chính sách chưa rõ ràng, gây khó khăn, lúng túng cho cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong các nguyên nhân chủ quan, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức là chủ yếu. Cùng cơ chế, chính sách nhưng nếu người cán bộ tận tình, hướng dẫn chi tiết thì có thể giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh hơn. Nếu có vướng mắc thì các cơ quan liên quan chủ động tổ chức hội thảo để thống nhất cách giải quyết, hoặc báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ra văn bản hướng dẫn, sửa đổi để giải quyết… 

Trách nhiệm của cán bộ, công chức ở đây là sự tâm huyết, trăn trở với công việc vì trách nhiệm này rất khó “bắt bẻ”. Còn trách nhiệm không được gây khó khăn cho người làm thủ tục, kiểu tiếp dân không niềm nở... thì có thể dễ khắc phục như lắp camera bắt lỗi. Để CCHC hiệu quả thì cán bộ, công chức phải tâm huyết, trăn trở với công việc.

Ngày 18-10-2011, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình 08/CTr-TU về việc: "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015", khẳng định quyết tâm của thành phố xây dựng đội ngũ cán bộ, công chưc, viên chức ở các cấp, các ngành có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 

Cụ thể, Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp như đổi mới công tác đánh giá và rà soát, đánh giá phân loại đối tượng, chất lượng, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ cho phù hợp; tăng cường đào tạo nâng cao phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính, bố trí camera giám sát, tổ chức điều tra xã hội học về ý thức, thái độ phục vụ của can bộ… Đồng thời, từng bước nâng cao mức thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc gây phiền hà, nhũng nhiễu khi tiếp xúc với tổ chức và công dân.

Mặt khác, Sở Nội vụ đang tham mưu với UBND thành phố sửa đổi, bổ sung các quy định về thu hút, sử dụng, đào tạo tài năng trẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao, quy chế đào tạo, bồi dưỡng cnas bộ, công chức và các quy định về giảng viên kiêm chức. Hiện tại, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án "Thí điểm mở lớp đào tạo 1.000 công chức nguồn của thành phố giai đoạn 2012 - 2015", trong đó, yêu cầu về trình độ chuyên môn khi tuyển vào lớp nguồn cao hơn so với tuyển dụng vào công chức thành phố qua thi tuyển hàng năm. 

Hà Nội: Đến năm 2015 sẽ có 80% công chức cấp xã có trình độ đại học, phù hợp với chức danh đảm nhiệm

Đề án "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của hệ thống cơ quan hành chính thành phố Hà Nội, giai đoạn 2012 - 2016 của UBND thành phố Hà Nội đề ra chỉ tiêu đến năm 2015 sẽ có 80% công chức cấp xã có trình độ đại học, phù hợp với chức danh đảm nhiệm. 

Hiện tại Sở Nội vụ cũng đang nỗ lực chuẩn bị các công việc cần thiết, cùng các đơn vị phấn đấu để đạt chỉ tiêu đó. Thuận lợi là hiện nay thành phố cũng đang triển khai Đề án tuyển dụng 1.000 công chức nguồn cho các cơ quan hành chính, bảo đảm đội ngũ công chức nguồn có chất lượng đầu vào cao hơn số được tuyển dụng thường xuyên. Sau khi tuyển và đào tạo nội dung theo chương trình phù hợp, sẽ đưa về xã, phường, thị trấn công tác để tiếp tục học tập kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn. Theo kế hoạch, năm 2013 Hà Nội tổ chức tuyển 500 người, năm 2014 tuyển 500 người.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC được Hà Nội hết sức coi trọng. Thành phố đã có kế hoạch trong giai đoạn 2012 - 2015 sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về ứng dụng công nghệ thông tin; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai mô hình cơ quan điện tử các cấp, trong đó thực hiện 40% là sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và 10% UBND cấp xã. Hà Nội sẽ triển khai và duy trì các ứng dụng phần mềm dùng chung của thành phố, ưu tiên xây dựng, triển khai một số phần mềm dùng chung: đăng ký và quản lý hộ tịch; cấp phiếu lý lịch tư pháp; đăng ký kinh doanh cấp huyện; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính... Đặc biệt, thành phố đang triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình khung "cơ quan điện tử" tại các quận, huyện Long Biên, Tây Hồ, Từ Liêm, Thạch Thất, Chương Mỹ và 62 đơn vị điểm các xã, phường, thị trấn về CCHC để nhân rộng ra toàn thành phố, tiến tới xây dựng "chính quyền điện tử".

Cùng với việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức trực tiếp thực thi công vụ, vừa qua Hà Nội đã mở lớp bồi dưỡng và yêu cầu các lãnh đạo trưởng phó các sở, các ban đảng, chánh, phó văn phòng đi học lớp bồi dưỡng 5 tuần để thực hiện được vận hành khai thác các nội dung của công nghệ thông tin như: gửi, nhận email, duyệt văn bản, giám sát công việc… Chủ trương của thành phố là năm 2013 sẽ chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính. Do đó, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng từ lãnh đạo cho tới nhân viên các đơn vị cần có ý thức tìm hiểu; đồng thời, có kế hoạch tuyên truyền, phổ cập đến người dân để họ biết và sử dụng. Như vậy, hiệu quả của việc ứng dụng cơ quan điện tử mới đi vào cuộc sống.

Hà Nội: Tuyển các chức danh theo năng lực 

UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở Nội vụ xây dựng và triển khai thực hiện đề án thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố trong quý II-2013, dựa trên việc áp dụng một số khung năng lực đối với chức danh lãnh đạo, quản lý (từ cấp phòng trở xuống) tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. 

Đó là nội dung quan trọng trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của Hà Nội. Ngoài đề án này, Hà Nội còn tiến hành triển khai nhiều đề án, trong đó có việc thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh. Hà Nội hy vọng, các đề án này khi đi vào thực hiện sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là những người đầu tiên được nhắm đến.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ hoàn thiện quy định về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực của công chức, viên chức trúng tuyển.

Cải cách hành chính tới đâu?

Tại Hội nghị tổng kết về cải cách hành chính tháng 12-2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vẫn còn tình trạng “một cửa nhưng nhiều khóa” và đó là khe hở để công chức hạch sách, phiền nhiễu người dân và doanh nghiệp. Cũng qua hội nghị lần này, người ta được biết qua kiểm tra tại các địa phương, phát hiện có nơi vẫn niêm yết bộ thủ tục hành chính cũ mặc dù các bộ, ngành đã sửa đổi từ lâu.

Như vậy, nhiều nơi đã không chấp hành cải cách hành chính và... không bị xử lý gì cả. Một điều ngạc nhiên là tại hội nghị này người ta không nghe thấy phát biểu từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nơi đang chủ trì đề án 30 (đề án phối hợp với các hiệp hội ngành nghề góp ý hủy bỏ các thủ tục, giấy phép không hợp lý của các bộ, ngành). Và mặc dù cải cách hành chính là mục tiêu trọng điểm quốc gia nhưng có một số bộ, ngành còn đứng ngoài cuộc, không tham gia hội nghị này...

Ai cũng biết cải cách hành chính là một quá trình rất phức tạp vì đụng chạm đến lợi ích của các bộ, ngành và địa phương. Do đó, cần phải có một quyết tâm rất lớn từ Chính phủ để thúc đẩy tiến trình này đáp ứng sự mong đợi của người dân. Sau hội nghị mọi người vẫn chưa rõ công cuộc cải cách này đang đi đến đâu. Đối với doanh nghiệp, họ không còn sức lực để kêu ca về thủ tục hành chính, thay vào đó là chấp nhập “chung chi” để được việc. Nguy hiểm hơn, điều bất thường này đã trở thành phổ biến (theo như báo cáo mới đây của Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới).

Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an TP. Hồ Chí Minh: Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Với việc ứng dụng trang web xuất, nhập cảnh (XNC), kết nối đường truyền internet đến hơn 400 khách sạn, trong năm 2012, Phòng Quản lý XNC đã hỗ trợ Công an Quận 1 - địa bàn có nhiều người nước ngoài tạm trú, tổ chức tuyên truyền và vận động các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn nối mạng để thông báo lưu trú về phòng; hướng dẫn cho 10 phường của Quận 1 nối mạng để chủ động cập nhật phiếu báo tạm trú truyền về phòng để quản lý và khai thác dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ, góp phần cập nhật thông tin đầy đủ và nhanh hơn. Hiện có hơn 2 triệu lượt người truy cập vào trang web XNC trên Báo điện tử Công an Thành phố. Ngoài ra Phòng Quản lý XNC còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, theo dõi thực hiện việc nối mạng đường truyền với lãnh đạo Phòng XNC cũng như công an các quận 1, 2, 3, 5, 7, Phú Nhuận... đảm bảo duy trì việc nhập và truyền thông tin lưu trú khách nước ngoài và Việt kiều mỗi ngày... Bên cạnh đó, Phòng cũng đã nhận được gần 7.500 lượt tin nhắn điện thoại hỏi tiến độ cấp hồ sơ, hộ chiếu; nhận gần 300 tin nhắn để biết thông tin về số lượng người đang đợi nộp hồ sơ và nhận kết quả. 

Trong năm 2012, đơn vị tổ chức hướng dẫn hồ sơ và chụp hình hộ chiếu vào buổi trưa để tiện lợi cho người dân. Trong năm 2012, Phòng Quản lý XNC đã duy trì làm việc ngày thứ bảy, cán bộ, chiến sĩ đã làm thêm gần 20.000 giờ để bảo đảm công tác kịp tiến độ; đã cấp đổi được hơn 245.000 hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam, cấp đổi thị thực tạm trú cho gần 90.000 người, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn đạt 90%; hướng dẫn hồ sơ thủ tục cho gần 47.000 trường hợp, khai giúp tờ khai những người không biết chữ, người già yếu gần 500 trường hợp, giải quyết cấp nhanh hộ chiếu cho hơn 6.300 trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, gần 6.500 trường hợp cấp visa và thẻ tạm trú cho người nước ngoài, Việt kiều. Tính đến cuối năm 2012 đã có gần 2.000 trường hợp được giao hộ chiếu tận tay qua đường bưu điện an toàn. Trong việc bảo vệ an ninh trật tự, Phòng Quản lý XNC cũng đã phát hiện và chủ trì xử lý gần 2.800 trường hợp, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý 122 vụ với 319 người vi phạm.

Đồng Tháp: Trả hộ chiếu qua đường bưu điện

Từ ngày 1-1-2013, Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bưu điện tỉnh Đồng Tháp chính thức trả hộ chiếu cho công dân theo đường chuyển phát nhanh, đến địa chỉ của người làm hộ chiếu yêu cầu. Qua đó, góp phần trong việc cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho công dân trong việc đi lại.

Theo đó, chi phí cho gói cước dịch vụ chuyển phát hộ chiếu trong tỉnh là 30.000 đồng/hộ chiếu và ngoài tỉnh là 40.000 đồng/hộ chiếu./.