Tổng thống Bô-li-vi-a Ê-vô Mô-ra-lết (Evo Morales) ngày 29-12-2012 đã ký sắc lệnh quốc hữu hóa 4 công ty do Tập đoàn Iberdrola của Tây Ban Nha kiểm soát..

Tại Bu-ê-nốt Ai-rết, các công ty được quốc hữu hóa gồm 2 doanh nghiệp phân phối điện là Electropaz và Elfeo, 1 doanh nghiệp dịch vụ Edeser SA và 1 doanh nghiệp quản lý đầu tư Cadeb. Tại các doanh nghiệp này, công ty đầu tư Iberbolivia thuộc Tập đoàn Iberdrola đều chiếm khoảng 90% cổ phần.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Ê.Mô-ra-lết cho biết Bô-li-vi-a buộc phải đưa ra biện pháp trên sau 4 tháng đàm phán, song không có kết quả với Iberdrola. Theo ông Ê. Mô-ra-lết, việc quốc hữu hóa này nhằm mục đích bảo đảm nguồn cung, đồng thời giảm giá điện tại khu vực nông thôn ở các bang La Pát (La Paz) và Ô-ru-rô (Oruro). Chính phủ Bô-li-vi-a cũng cho biết sẽ thuê một công ty tư nhân đánh giá trong vòng 180 ngày giá trị cổ phần cũng như các khoản nợ của tập đoàn đối với chính phủ để có thể đưa ra mức bồi thường xứng đáng cho Tập đoàn Iberdrola. Theo các chuyên gia thị trường, giá trị cổ phần của Iberdrola tại các doanh nghiệp trên ước tính ở mức 100 triệu USD.

Trong thời gian qua, Chính phủ Bô-li-vi-a đã và đang tập trung cải thiện dịch vụ điện tại các vùng nông thôn, nơi chỉ có 53% số người dân được sử dụng điện, trong khi tỷ lệ này ở đô thị là 91%. Hiện tại, giá điện ở khu vực nông thôn tại các bang La Pát và Ô-ru-rô cao gấp đôi so với khu vực đô thị và theo dự kiến, việc quốc hữu hóa sẽ cho phép giảm 1/2 giá điện tại nông thôn.

Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực khôi phục quyền kiểm soát của chính phủ đối với các doanh nghiệp có tầm quan trọng chiến lược đối với đất nước. Kể từ khi Tổng thống Ê.Mô-ra-lết lên cầm quyền hồi tháng 1-2006, Chính phủ Bô-li-vi-a đã lần lượt quốc hữu hóa các ngành năng lượng, nước và viễn thông. Trước đó, hồi tháng 5-2012, Bô-li-vi-a đã tiến hành quốc hữu hóa công ty truyền tải điện Transportadora de Electricidad của tập đoàn Mạng lưới điện Tây Ban Nha. Hồi năm 2010, Bô-li-vi-a cũng đã quốc hữu hóa 4 công ty sản xuất điện lớn nhất nước này, thuộc quyền kiểm soát của các Tập đoàn Suez của Pháp, Rurelec của Anh và của tư nhân Bô-li-vi-a./.