Trong khuôn khổ hàng loạt hoạt động kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác và 10 năm nâng cấp quan hệ đối tác lên mức cấp cao giữa ASEAN và Ấn Độ, Hội chợ ASEAN - Ấn Độ lần thứ hai (AIBF 2012) sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Pragati Maidan, ở thủ đô New Delhi từ ngày 18 đến 20-12-2012. Việt Nam cùng các thành viên ASEAN và Ấn Độ đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này.

Theo Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, hội chợ sắp tới có quy mô rất lớn với 350 gian hàng, dự kiến thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp từ ASEAN và Ấn Độ.

Khu gian hàng của Việt Nam tại hội chợ năm nay có quy mô lớn nhất trong số gian hàng của các nước ASEAN, trên diện tích 324m2, trưng bày các sản phẩm dệt may, hóa chất, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ... của 25 doanh nghiệp, tổ chức đại diện các tập đoàn, tổng công ty, hiệp hội.

Mục đích tham gia hội chợ của các doanh nghiệp Việt Nam là tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng và các sản phẩm có thế mạnh khác của Việt Nam vào thị trường Ấn Độ; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam; quảng bá hình ảnh quốc gia và hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam; tạo cơ hội giới thiệu môi trường kinh doanh và đầu tư, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong thời gian diễn ra hội chợ, Bộ Công thương Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Dệt may Ấn Độ, Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ và các đối tác tổ chức chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tại thành phố Kolkata (bang Tây Bengan) vào ngày 17-12 và tại thủ đô New Delhi vào ngày 19-12 với sự tham gia của 20 đoàn doanh nghiệp Việt Nam.

AIBF là sáng kiến do Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đưa ra tại hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ ở Thái Lan hồi tháng 9 - 2009 sau khi Hiệp định tự do thương mại về hàng hóa ASEAN - Ấn Độ được chính thức ký kết. Hội chợ được tổ chức thường niên từ năm 2011 tại Ấn Độ với sự tham gia của nước chủ nhà và 10 thành viên ASEAN, với mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư.

Ông Janjay Singh, Quốc vụ khanh Ngoại giao Ấn Độ cho biết kim ngạch thương mại ASEAN - Ấn Độ trong năm 2011-2012 đã đạt 79,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 70 tỷ USD đặt ra cho năm 2012. Ấn Độ và ASEAN đã ký Hiệp định tự do thương mại (FTA) về hàng hóa năm 2009 và đi vào hoạt động đầy đủ hồi tháng 8-2011. Các cuộc thương lượng đang được tiến hành về FTA dịch vụ và đầu tư. Hoạt động hợp tác theo từng lĩnh vực giữa ASEAN - Ấn Độ đã được xác định trong Kế hoạch Hành động về Đối tác ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình, tiến bộ và cùng chia sẻ thịnh vượng giai đoạn 2010 - 2015./.