TCCSĐT - Hôm nay (14-11), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trang trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2012) và phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2012.


Các đồng chí: Nguyễn Thị Doan - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự, cùng đông đảo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; đại diện các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường phổ thông ở các cấp học, ngành học; các nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

 

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, GS. Phạm Vũ Luận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ôn lại truyền thống lịch sử nền giáo dục cách mạng Việt Nam, khởi nguồn từ Phong trào truyền bá quốc ngữ (1938), đặc biệt từ sau Cách mạng Tháng Tám 1945 với nhà khai sáng vĩ đại Hồ Chí Minh. Từ đó, những người thầy thuộc lớp trí thức cách mạng đầu tiên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ đem con chữ, tri thức khoa học trao truyền cho mọi người dân, đưa dân tộc ta từ chỗ chỉ có 5% người dân biết chữ, đến nay phát triển lên 94%. Hiện nay, nước ta có một hệ thống giáo dục khá hoàn chỉnh, hiện đang thu hút gần 23 triệu học sinh, sinh viên; đã hoàn thành phổ cập giáo dục phổ thông cơ sở, đang tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục trung học (trung học phổ thông, trung học nghề).

 

Trải qua 30 năm, ngày 20-11 đã thực sự trở thành ngày hội truyền thống rất thiêng liêng và trang trọng không chỉ của các thế hệ nhà giáo Việt Nam mà cả xã hội cũng thể hiện tình cảm, tấm lòng trân trọng, tri ân đối với đội ngũ các thầy giáo, cô giáo. Qua đó khẳng định sự đóng góp to lớn của đội ngũ này cho sự nghiệp trồng người, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dân tộc ta là một dân tộc hiếu học và thấm nhuần truyền thống tôn sự trọng đạo. Lịch sử đã ghi lại những công lao của các nhà giáo với tâm hồn cao thượng, cốt cách thanh cao, học vấn uyên bác, tài năng lỗi lạc, không bị cám dỗ bởi tiền tài, danh vọng, như: nhà giáo Chu Văn An và tôn vinh ông là “Vạn thế sư biểu” (người thầy của muôn đời); nhà giáo Nguyễn Bỉnh Khiêm - nhà tiên tri của thời cuộc, giương cao đạo lý; nhà giáo Nguyễn Đình Chiểu giàu lòng yêu nước thương dân; đặc biệt, đỉnh cao của tư tưởng và tâm hồn dân tộc phải kể đến nhà giáo - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

 

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trân trọng gửi lời chúc sức khỏe đến các nhà giáo nhân dân, các nhà giáo ưu tú, lão thành cách mạng, các cựu giáo chức Việt Nam và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp của các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

 

Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo đang quyết tâm thực hiện “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục” mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã vạch ra theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; phát huy thành tựu của nền giáo dục cách mạng, tiếp tục noi gương các bậc tiền bối, các nhà giáo lão thành, ngành Giáo dục thực hiện tốt phương châm: dạy tốt, học tốt và xây dựng theo hướng mở, nhà trường gắn với gia đình và xã hội, trong đó, giáo dục phổ thông giúp cho mọi công dân Việt Nam có điều kiện và nguyện vọng được học tập suốt đời.

 

Tại buổi Lễ đã tôn vinh và trang trọng công bố các Quyết định của Nhà nước ta phong tặng 40 nhà giáo danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và 570 nhà giáo đạt danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2012./.