Ngày 8-11-2012, Hội nghị lần thứ sáu Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam (JETCO) đã diễn ra tại London (Anh).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh Hugo Swire và Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hồ Thị Kim Thoa đã dự lễ khai mạc.

Tại Hội nghị, hai bên đã cùng nhau thảo luận vai trò quan trọng của thương mại và đầu tư trong khuôn khổ quan hệ song phương. JETCO là cơ chế giúp hai bên khẳng định cam kết của mình tại Hiệp định về Quan hệ đối tác chiến lược, đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện những mục tiêu chung về thương mại và đầu tư. Trong khuôn khổ của Hiệp định này, hai bên cam kết tăng thương mại song phương lên đến 4 tỷ USD và đầu tư nước ngoài trực tiếp từ Anh lên 3 tỷ USD vào năm 2013.

 

Hội nghị lần này cũng đã đề cập các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, giải pháp xử lý tranh chấp thương mại và các vấn đề khác liên quan đến quan hệ thương mại và đầu tư song phương.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh,  ông Swire cho biết: Thương mại và đầu tư là một phần quan trọng của Quan hệ đối tác chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Hội nghị này giúp phát huy tối đa tiềm năng của quan hệ đối tác giữa hai nước, hướng tới các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2013.

 

JETCO được thành lập năm 2007 và từ đó đến nay, Hội nghị của Ủy ban được nhóm họp hàng năm luân phiên giữa London và Hà Nội. Hội nghị như là một cơ chế để thảo luận và giải quyết các vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại song phương./.