TCCSĐT - Ngày 1-11-2012, tại thành phố Cần Thơ, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng (PCTN), Bộ phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID), Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và UBND thành phố Cần Thơ cùng phối hợp tổ chức Hội thảo trước Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 11 khu vực phía Nam với chủ đề “Công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương - thực trạng và giải pháp”. Tham dự Hội thảo có đại diện một số  cơ quan Trung ương, đại diện hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, thanh tra nhà nước, Văn phòng Ban Chỉ đạo PCTN và các tổ chức chính trị - xã hội 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Đức Lượng - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ - cho biết: Việt Nam luôn xác định PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc ở các cấp, các ngành, các địa phương. Việc tổ chức hội thảo trước kỳ đối thoại về PCTN nhằm  tạo cơ hội cho các địa phương, các tổ chức quốc tế, các cơ quan hữu quan ở  Trung ương chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trong công tác PCTN.  Hội thảo lần này, Ban Tổ chức và các nhà tài trợ quốc tế trực tiếp thảo luận, đối thoại với các tỉnh, thành tập trung vào các vấn đề: Tham nhũng (TN) và PCTN ở các địa phương; sự tham gia của xã hội trong công tác PCTN ở địa phương; kinh nghiệm trong nước và quốc tế về PCTN, đồng thời đề xuất những giải pháp, kiến nghị để xây dựng những chính sách mang tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới.

Trao đổi tại hội thảo, ông Renwick Irvine - Cố vấn Thể chế DFID Việt Nam - khẳng định: Hội thảo không chỉ là cơ hội để Chính phủ Việt Nam, các nhà tài trợ quốc tế trao đổi thẳng thắn với các địa phương về PCTN mà còn giúp tìm ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao vai trò giám sát, phòng ngừa TN của các tổ chức chính trị - xã hội, của báo chí; nâng cao tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan công quyền.

14 tham luận được trình bày tại hội thảo đã tập trung vào các vấn đề: “TN và PCTN tại một số tỉnh trọng điểm miền Nam”, “Quản trị địa phương tốt cho Việt Nam”; “Đánh giá thực trạng TN và kết quả công tác PCTN của địa phương qua 5 năm thực hiện Luật PCTN”, “Pháp luật PCTN: Những bài học kinh nghiệm về cơ chế thực thi và xử phạt”; “Một số kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động PCTN”, “Phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chức năng PCTN ở địa phương trong phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, thu hồi tài sản trong các vụ án TN”, “Kinh nghiệm của địa phương về công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có nguy cơ TN cao như: quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản”, “Thực hiện chức năng giám sát của hội đồng nhân dân, ủy ban Mặt trận Tổ quốc và nâng cao vai trò của đoàn đại biểu Quốc hội địa phương trong công tác PCTN”, “Những chính sách khuyến khích sự tham gia của xã hội trong công tác PCTN”, “Cơ hội và thách thức đối với báo chí chống TN ở cấp tỉnh”, “Cải cách hành chính, dịch vụ công, giải quyết khiếu nại, tố cáo TN và bảo vệ người tố cáo TN”, “Thực tiễn tốt trong tăng cường tính minh bạch của môi trường kinh doanh cấp tỉnh ở Việt Nam”, “Dự án thành phố Minh bạch”…

Hội thảo thống nhất nhận định: Hệ thống pháp luật của Việt Nam về PCTN đến nay tương đối đầy đủ, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của Công ước Liên Hiệp quốc về chống tham nhũng (UNCAC). Qua hơn 5 năm thực hiện Luật PCTN, công tác PCTN ở nhiều địa phương đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nhìn chung, công tác PCTN ở nhiều địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra là từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn TN.

Một số giải pháp được nhiều đại biểu thống nhất đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới là:

- Quốc hội nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật PCTN để phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của công tác PCTN tại các địa phương hiện nay. Trong đó, chú trọng việc hoàn thiện một hệ thống xử phạt nghiêm minh và hiệu lực đối với công chức, viên chức vi phạm.

- Sớm xây dựng Luật Giám sát và có chế tài mạnh nhằm tăng cường chức năng giám sát của hội đồng nhân dân, ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh trong công tác PCTN; tạo điều kiện phối hợp giữa các tổ chức, cá nhân ngoài địa phương với hội đồng nhân dân, ủy ban Mặt trận Tổ quốc để thực hiện chức năng giám sát, chất vấn, phản biện.

- Xác định rõ cơ quan chuyên trách trong xử lý các vụ việc TN. Mở rộng quyền hạn cho cơ quan PCTN để tiến hành thu thập mọi chứng cứ từ các cơ quan nhà nước và các tổ chức theo quy định của pháp luật; đồng thời tăng cường tính độc lập, tự chủ cho cơ quan PCTN để giảm thiểu sự can thiệp trái pháp luật trong quá trình điều tra PCTN.

- Xóa bỏ triệt để cơ chế xin cho trong hoạt động kinh tế - xã hội. Song song đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra đối với các hoạt động quản lý nhà nước trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh TN như: quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; thu chi ngân sách; quản lý, mua sắm tài sản công; quản lý tài nguyên, khoáng sản…

- Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác PCTN. Đổi mới công tác cán bộ, xác định rõ chế độ, trách nhiệm, tiêu chuẩn cho từng loại cán bộ, công chức và cải cách chính sách tiền lương phù hợp. Có cơ chế kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cán bộ, công chức; thực hiện công khai hóa việc quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, tuyển dụng cũng như việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức.

- Có chủ trương, chính sách cụ thể và hợp lý nhằm khuyến khích các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố cáo TN; đồng thời có cơ chế bảo vệ, đãi ngộ thích đáng đối với người phát hiện, tố giác TN để họ an tâm và mạnh dạn tham gia PCTN.

- Mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp thu những kinh nghiệm tốt và phù hợp của các nước trên thế giới để nâng cao hiệu quả công tác PCTN ở Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng…/.