Bão số 8 di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, các địa phương trong khu vực cần chuẩn bị tốt công tác ứng phó với bão
TCCSĐT - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: lúc 20h tối ngày 27-10-2012, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị khoảng 190 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.
Do ảnh hưởng của bão số 8, ở Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) có gió mạnh 14m/s (cấp 7), giật 19m/s (cấp 8), ở quần đảo Hoàng Sa đã có gió mạnh 13m/s (cấp 6), giật 24m/s (cấp 9), ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió mạnh 13m/s (cấp 6), giật 19m/s (cấp 8), ở đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh 11m/s (cấp 6), giật 17m/s (cấp 7), thành phố Huế có gió giật 12m/s (cấp 6); ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 40 – 60 mm; một số nơi có mưa lớn hơn như Tà Rụt (Quảng Trị) 132 mm; A Lưới (Thừa Thiên Huế) 131mm; Đà Nẵng 79 mm, Quảng Ngãi 131 mm; Lý Sơn 97 mm.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km. Đến 16 giờ ngày 28-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 105,6 độ Kinh Đông, trên khu vực Thanh Hóa và các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Đông Bắc Bắc bộ.
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội; khu vực vịnh Bắc bộ từ đêm 27-10 có gió mạnh cấp 7, cấp 8 sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Biển động dữ dội. Bão số 8 di chuyển dọc ven biển trước khi vào đất liền nên các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ từ sáng 28-10, có gió giật cấp 6, cấp 7.
Khu vực phía Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa to đến rất to. Phía Tây Bắc bộ và các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Ngoài ra do ảnh hưởng của bão kết hợp với thủy triều khu vực từ Thái Bình – Thanh Hóa có nước biển dâng cao từ 3 – 4m.
Tính đến chiều 27-10, tại cảng cá Cửa Hội trên địa bàn phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) là cảng cá lớn nhất các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng chục tàu thuyền đánh cá xa bờ, công suất lớn của ngư dân tỉnh Nghệ An và ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên…cập cảng để neo đậu tàu thuyền và giải phóng hải sản sau đánh bắt. Trời mưa to, gió bắt đầu lớn nhưng ngư dân vẫn không quản khó khăn để làm việc. Những tàu đã neo đậu an toàn, ngư dân có thể yên tâm để lên bờ tránh trú bão; với những tàu mới cập cảng sáng và chiều nay, ngư dân mong giải phóng nhanh các mặt hàng hải sản trước khi bão đến.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Ban Quản lý Cảng cá Cửa Hội cho biết, từ nhiều năm nay, cảng cá Cửa Hội ngoài nhiệm vụ chính là làm các công việc liên quan đến hậu cần nghề cá cho ngư dân còn kiêm thêm nhiệm vụ phụ, đó là mỗi khi có mưa bão, ngư dân cho tàu thuyền vào cảng để tránh trú bão. Không phân biệt ngư dân của Nghệ An hay của tỉnh nào, cảng đều phục vụ nhiệt tình, cho dù mưa bão đang xảy ra, miễn sao đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và đảm bảo tính mạng cho ngư dân đến tránh trú bão.
Hiện nay, cảng có cầu cảng dài 100 m, rộng 10 m. Với thiết kế như hiện tại và mặt bằng chật hẹp, xuống cấp, cảng cá Cửa Hội chỉ có thể đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi bão cấp 7 trở xuống, còn mỗi khi bão mạnh hơn sẽ khó khăn cho tàu thuyền khi tránh trú bão. Lường trước những bất cập này, mỗi khi mưa bão đến, cảng luôn thông báo để tàu thuyền biết, hướng dẫn cho ngư dân tìm nơi trú ẩn hoặc neo đậu tàu thuyền ở những khu vực an toàn khác trong khu vực.
Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng tàu thuyền công suất lớn, cũng là địa bàn có bờ biển dài trên 82km. Cứ mỗi mùa mưa bão đến, lượng tàu thuyền công suất lớn của tỉnh và của các tỉnh tìm đến tránh trú bão rất nhiều. Mặt bằng và cơ sở vật chất cảng cá Cửa Hội được thiết kế xây dựng lâu năm, không đáp ứng được khi tàu thuyền tránh trú những cơn bão lớn. Thực tế này, địa phương đang rất cần đầu tư xây dựng thêm các khu vực tránh trú bão khác để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền.
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các Đài thông tin tìm kiếm cứu nạn giữ liên lạc với các tàu cá đang hoạt động trên biển để hướng dẫn phòng tránh bão số 8. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam đã chỉ đạo các Đồn biên phòng triển khai kế hoạch phòng, chống lụt bão, duy trì nghiêm chế độ trực và sẵn sàng tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên các địa bàn ven biển và trên sông. Hai trạm kiểm soát Biên phòng tại hai cửa sông An Hòa (Núi Thành) và Cửa Đại (Hội An), đã nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi. Các đồn biên phòng tuyến biển, đảo tổ chức kiểm đếm số lượng tàu thuyền đã vào bờ và đang hoạt động trên biển để có hướng xử lý.
Ngoài ra, các đồn biên phòng tuyến biên giới đất liền còn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở người dân tăng cường ý thức phòng chống bão, phòng chống lũ quét trên các sông, suối và các điểm dễ sạt lở đất, nhanh chóng di dời đến các địa điểm trú tránh an toàn khi có chủ trương.
Trước diễn biến của cơn bão số 8, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã yêu cầu tất cả các địa phương trong tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng chống; tạm ngừng gieo trồng, mở rộng diện tích cây vụ Đông đến khi thời tiết trở lại bình thường; chủ động phòng chống ngập cho khu dân cư, nhất là nội thành Nam Định.
Cũng trong chiều 27-10, các đoàn công tác của tỉnh đã xuống tận địa bàn có tuyến đê biển xung yếu như đê, kè, cống Hạ Trại – Táo Khoai (Hải Hoà, Hải Hậu); Đông- Tây cống Thanh Niên (Bạch Long, Giao Thuỷ); đê, kè cồn Xanh (Nghĩa Hưng) để chỉ đạo địa phương thực hiện biện pháp cấp bách phòng chống bão số 8.
Cùng ngày, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh áp dụng lệnh cấm biển, các phương tiện không được ra khơi, tìm nơi tránh trú bão số 8. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức thông báo cho 100% số chủ tàu, thuyền, lều, chòi canh vây vạng ven biển về thông tin cơn bão số 8, qua đó, nắm bắt được số tàu thuyền hoạt động ở khu vực đầm bãi, đánh bắt gần bờ.
Chiều 27-10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo phòng chống bão số 8 tại Thanh Hóa. Sau khi trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống bão số 8 tại cảng cá Lạch Bạng-huyện Tĩnh Gia và khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cảng Hới-thị xã Sầm Sơn, Bộ trưởng ghi nhận việc Thanh Hóa đã khẩn trương triển khai các công tác sẵn sàng ứng phó với bão số 8.
Bộ trưởng nhấn mạnh, theo dự báo, vào trưa 28/10 bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Thanh Hóa khẩn trương kêu gọi các tàu thuyền đánh cá vào bờ đồng thời hướng dẫn cho các tàu neo đậu, tránh trú ở khu vực an toàn, tránh tình trạng bị va đập khi bão độ bộ vào đất liền. Các địa phương cần kêu gọi vận động và nếu cần thiết phải cưỡng chế không được để người ở lại trên tàu thuyền, các chòi canh, lồng bè nuôi trồng thuỷ sản trên biển, trên sông và các ao đầm.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Thanh Hóa xem xét, rà soát kỹ vấn đề sơ tán dân, nhất là ở những nơi xung yếu, sát mép nước. Các địa phương cần chủ động thực hiện phương án sơ tán tại chỗ, chú ý đến đối tượng là người già, trẻ em, đặc biệt là những vùng dân cư thuộc 6 huyện ven biển. Việc sơ tán dân phải được hoàn tất trong đêm nay, chậm nhất là đến sáng ngày mai để đảm bảo an toàn cho nhân dân trước khi bão đổ bộ vào.
Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh cho biết, hiện tại toàn bộ trên 8.500 tàu thuyền với 28.000 lao động trong tỉnh đã vào nơi trú bão an toàn tại các cảng cá, âu thuyền trong tỉnh hoặc đã vào tránh trú bão tại các khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh và đảo Bạch Long Vĩ. Những phương tiện tránh trú bão ở ngoài tỉnh vẫn giữ liên lạc thường xuyên với gia đình. Riêng tại huyện Hậu Lộc, có 7 thuyền đánh cá trên đường vào bờ nhưng đang bị mắc cạn, các lực lượng chức năng đang phối hợp với địa phương tìm cách kéo tàu vào bờ.
Hiện nay, tại Thanh Hóa trời đã có gió và mưa rải rác ở một số địa điểm. Tỉnh Thanh Hóa thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt tại các địa bàn xung yếu. Tỉnh cũng đã vận chuyển 10 tấn gạo lên các huyện miền núi. 2.800 cán bộ chiến sỹ thuộc các đơn vị quân sự, công an, biên phòng đã được điều động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Tỉnh Thanh Hóa cũng đang rà soát phương án di dân tại các huyện ven biển vào tối nay...
Do bão số 8 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, chiều 27-10, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thông báo hủy thêm các chuyến bay đến/đi từ 4 sân bay miền Trung gồm Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới và Vinh trong các ngày từ 27 và 28-10-2012.
Theo đó, ngày 27-10, Vietnam Airlines tiếp tục hủy thêm 37 chuyến bay đến/đi từ Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, có thời gian khởi hành từ 06h45 đến 22h10. Cụ thể, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng hủy 8 chuyến bay VN 1511, VN1512, VN1515, VN1516, VN1517, VN1518, VN1519,VN1520; Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh – Đà Nẵng hủy 10 chuyến bay VN1316, VN1317, VN 1318, VN1319, VN1322, VN11327, VN1324, VN1325, VN1328, VN1329; Đường bay Đà Nẵng - Hải Phòng hủy 2 chuyến VN1670, VN167; đường bay Đà Nẵng - Nha Trang hủy 2 chuyến VN 1942 , VN 1943; Đường bay Đà Nẵng - Plei-ku hủy 2 chuyến VN1900, VN1901; Đường bay Đà Nẵng - Đà Lạt hủy 1 chuyến VN1950; Đường bay Hà Nội - Huế hủy 4 chuyến bay VN1542, VN1543, VN 1544 , VN 1545; Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Huế hủy 2 chuyến bay VN 1376 , VN1 377; Đường bay Hà Nội - Vinh hủy 2 chuyến VN1712, VN1713; Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Vinh hủy 2 chuyến VN 1264 , VN 1265; Đường bay Hà Nội - Đồng Hới hủy 2 chuyến VN1640, VN1641.
Ngày 28-10, Vietnam Airlines hủy thêm 1 chuyến bay Đà Nẵng – Đà Lạt VN1955, có thời gian khởi hành vào lúc 6h10.
Như vậy, tính đến chiều 27-10, đã có 62 chuyến bay bị hủy do ảnh hưởng của bão số 8. Toàn bộ hành khách bị ảnh hưởng (trên 6.800 khách) sẽ được Vietnam Airlines bố trí đi trên các chuyến bay thường lệ và bay bù trong thời gian sớm nhất. Dự kiến trong ngày 28-10, hãng sẽ bố trí 22 chuyến bay bù, trong đó 16 chuyến bay đến/đi từ Đà Nẵng, 4 chuyến đến/đi từ Huế, 2 chuyến đến/đi từ Vinh. Hiện nay, Vietnam Airlines đang theo dõi sát diễn biến cơn bão, chuẩn bị các phương án dự phòng, tăng cường lực lượng trực điều hành 24/24, chuẩn bị máy bay và nguồn lực để tăng chuyến và bay bù khi điều kiện thời tiết cho phép./.
Việt Nam – Pa-na-ma nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác  (27/10/2012)
Thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 6  (27/10/2012)
Thông cáo số 6, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII  (27/10/2012)
Mở rộng sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động xuất bản  (27/10/2012)
Bầu tổng thống ở Mỹ và nước Mỹ trước ngày bầu Tổng thống thứ 57  (27/10/2012)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Bình Dương  (27/10/2012)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm