Ngày 8-8, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến và dự thảo Nghị quyết về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội. Gần 70 đại biểu của Trung ương và đại diện cho nhiều tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã tham gia đóng góp ý kiến.

Tại Hội nghị, Ban soạn thảo Nghị quyết đã trình bày dự thảo bổ sung, sửa đổi với 40 điều, trong đó có bảng so sánh nội dung Nghị quyết đã được sửa đổi với văn bản hiện hành. Việc sửa đổi tập trung ở 13 vấn đề cụ thể, như: Các hoạt động tiếp xúc cử tri và hình thức tiếp xúc cử tri; tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau kỳ họp; đại biểu Quốc hội gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri...

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến, đánh giá xoay quanh các vấn đề về: Nội dung, hình thức cách thức tiếp xúc cử tri sao cho hợp lý, khoa học, hiệu quả. Những quy định hướng dẫn về vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc tiếp xúc, xử lý ý kiến, giám sát kết quả kiến nghị cử tri, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đại biểu đã hứa khi vận động bầu cử. Những quy định hướng dẫn về điều kiện bảo đảm để đại biểu Quốc hội thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp xúc cử tri, bảo đảm thuận lợi việc cử tri tiếp xúc với đại biểu Quốc hội...

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đánh giá: Đây là hội nghị quan trọng nhằm thảo luận để sửa đổi, khắc phục tồn tại, bất cập và bổ sung các quy định mới trong việc hướng dẫn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri của Nghị quyết liên tịch số 06/NQLT/UBTVQH11-ĐCTUBTWMTTQVN đã ban hành hơn 7 năm qua.

Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Nghị quyết cần kế thừa những quy định hiện hành còn phù hợp; bổ sung quy định mới dựa trên thực tiễn; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; bám sát yêu cầu khách quan, những góp ý, kiến nghị của cử tri, nhân dân trong quá trình tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội./.