Đề xuất thống nhất quy trình kế hoạch hóa đầu tư công
Cụ thể, trong dự thảo Luật Đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất dành riêng 1 chương để quy định cụ thể về kế hoạch đầu tư công.
Theo đó, kế hoạch đầu tư công là một bộ phận của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện việc bố trí, cân đối các nguồn vốn nhà nước và các giải pháp nhằm thực hiện những mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Việc lập và thông qua kế hoạch đầu tư công thực hiện cùng với việc lập và thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm.
Đồng thời, dự thảo yêu cầu việc lập kế hoạch đầu tư công ở các cấp phải tuân thủ các mục tiêu chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch đã được phê duyệt. Trong đó, bảo đảm ưu tiên đầu tư cho các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược và chính sách phát triển trong từng thời kỳ. Trong từng ngành, lĩnh vực, bố trí vốn tập trung cho các dự án hoàn thành trong kỳ kế hoạch, các dự án cần đẩy nhanh tiến độ và các dự án cấp bách khác để nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát lãng phí nguồn vốn của Nhà nước…
Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, cần phải đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm trước cũng như nhiệm vụ đầu tư công trong năm kế hoạch; từ đó đưa ra định hướng đầu tư phát triển và cân đối nguồn lực, cơ cấu vốn theo ngành, lĩnh vực, địa bàn...
Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, các nội dung quy định về kế hoạch đầu tư công nhằm thống nhất quy trình kế hoạch hóa đầu tư công. Bảo đảm việc sử dụng vốn tập trung đúng mục tiêu, khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, chậm tiến độ, nợ đọng trong đầu tư và giữ vững kỷ cương kế hoạch, giúp cho việc quản lý, điều hành kế hoạch có hiệu quả.
Mặt khác, trong thời gian gần đây, việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án không phù hợp, không hiệu quả được coi là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí vốn Nhà nước. Do vậy, dự thảo Luật quy định theo hướng làm rõ trách nhiệm cụ thể của người có thẩm quyền quyết định chủ trương (là bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp) và quyết định đầu tư.
Bởi vậy, trong dự thảo quy định trách nhiệm người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư cần phải xem xét, cân nhắc việc đầu tư dự án phù hợp với kế hoạch, quy hoạch, bảo đảm hiệu quả và nguồn lực thực hiện.
Toàn văn dự thảo đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố lấy ý kiến nhân dân./.
Khai mạc Triển lãm "Cảm xúc Trường Sa"  (08/08/2012)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm sàn Kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012  (08/08/2012)
Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh: Tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  (08/08/2012)
Hy Lạp bị hạ triển vọng  (08/08/2012)
Chính phủ Italia phải cắt giảm chi tiêu và tăng thuế  (08/08/2012)
Chỉ số tạo việc làm mới tại Mỹ cao nhất trong 4 năm qua  (08/08/2012)
- Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 2)
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
- Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam
- An ninh nguồn nước ở Thái Lan và hàm ý cho Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên