TCCSĐT - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7- 2012), trên cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ngày 25-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác Chính phủ đã đến dâng hương, dâng hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa Trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị; thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Trị.

* Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân viếng nghĩa trang liệt sĩ và thăm, tặng quà các gia đình chính sách tỉnh Quảng Trị

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp đến nhà tặng quà cho bà Nguyễn Thị Lộc và bà Nguyễn Thị Yến đều là vợ liệt sĩ ở khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị; tặng quà cho thương binh hạng 2-4 Lê Đình Khiên ở khu phố 3, phường 3, thị xã Quảng Trị.

Nói chuyện với cán bộ và nhân dân tại Thành cổ Quảng Trị, Phó Thủ tướng đã trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh mất mát to lớn của các thương, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước; đồng thời khẳng định Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ những công lao to lớn của các thương - bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và những gia đình có công với cách mạng. Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trên địa bàn.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ là con em của mọi miền đất nước đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa tại tượng đài chính, bày tỏ lòng tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Tại đây, Phó Thủ tướng và các em học sinh Trường THCS Gio An (huyện Gio Linh) đã dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục - Đào tạo. Nói chuyện với thầy và trò Trường THCS Gio An, Phó Thủ tướng đã ôn lại những hy sinh của các thầy cô giáo, những cán bộ ngành Giáo dục - Đào tạo trong các cuộc chiến tranh. Phó Thủ tướng nhắc nhở các em học sinh phải cố gắng chăm, ngoan, học giỏi để sau này trở thành người tài, góp phần đưa đất nước ngày càng phát triển.

* Ngày 25-7, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ tiêu biểu, đồng thời biểu dương những gương tiêu biểu đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và tiếp tục phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất thời kỳ đổi mới.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí ấm cúng với những hồi ức xúc động về quá trình đấu tranh cách mạng anh dũng, kiên cường cũng như câu chuyện về nghị lực vươn lên của các thương, bệnh binh trở về sau chiến tranh, thóat nghèo và làm giàu. Những chuyện kể đó mãi là bài học và là ngọn lửa truyền cảm hứng yêu nước cho thế hệ mai sau.

Từ năm 2005 đến nay, thành phố đã vận động đóng góp cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 83 tỉ đồng, xây mới 893 căn nhà tình nghĩa, 1.225 căn nhà tình thương, sửa chữa chống dột cho gần 4.000 căn nhà, vận động tặng thêm hơn 2.300 sổ tiết kiệm. Thành phố cũng đã trợ cấp một lần cho 8.039 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tra tấn, tù đày và 67.407 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc.

Cùng ngày, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, quận 1, đã diễn ra triển lãm “Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa” với hơn 200 ảnh và bảng trích.

Triển lãm kéo dài đến 10-8.

* Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã biểu dương 100 người có công tiêu biểu và 40 xã, phường làm tốt công tác chăm sóc thương binh - liệt sĩ. Đây là những người có công tiêu biểu đã khắc phục mọi khó khăn về đời sống vươn lên làm kinh tế, không chỉ tự lo cuộc sống cho gia đình mình mà còn có nhiều đóng góp cho xã hội. Các xã, phường đã thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn", thường xuyên quan tâm và giúp đỡ các gia đình chính sách.

Chỉ trong 5 năm trở lại đây (2007-2012) thực hiện phương châm Nhà nước hỗ trợ, xã hội tham gia, gia đình và tộc họ đóng góp, tỉnh Bình Định đã hỗ trợ cho 985 hộ người có công có hoàn cảnh khó khăn cải thiện nhà ở với số tiền 16,3 tỉ đồng, nâng tổng số gia đình chính sách được hỗ trợ nhà ở đến nay lên 6.182 ngôi nhà; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 123,64 tỉ đồng, các cơ quan, tổ chức kinh tế gia đình và tộc họ hỗ trợ 182,46 tỉ đồng.

Trong dịp này, lãnh đạo tỉnh Bình Định, các đơn vị, tổ chức kinh tế và xã hội trong tỉnh đã đến thăm và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các lão thành cách mạng và các trung tâm nuôi dưỡng người có công trên địa bàn.

* Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu năm 2012, với gần 100 người có công tiêu biểu đại diện cho hàng vạn gia đình chính sách, người có công trong tỉnh tham dự.

Sáu tháng đầu năm nay, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được 11 tỉ đồng xây dựng mới hàng trăm ngôi nhà và tặng hàng ngàn suất quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh còn trích 11 tỉ đồng xây dựng nâng cấp, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm các xã, phường và phần mộ liệt sỹ Hà Tĩnh tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị). Trong hơn 10 năm trở lại đây, tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập, an táng hài cốt liệt sỹ và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Đã có gần 700 hài cốt liệt sỹ được quy tập và đưa về an táng tại quê hương.

* Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang biểu dương người có công với cách mạng, các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" giai đoạn 2008-2012, trao bằng khen cho 85 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

5 năm qua, toàn tỉnh An Giang tiếp nhận trên 33 tỉ đồng đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Và từ nguồn quỹ này, kết hợp với nguồn ngân sách tỉnh đã xây được 671 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 963 căn nhà khác cho người có công, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu, đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ khó khăn…

* Tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm các gia đình đối tượng chính sách. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đã tặng 17.175 suất quà cho các đối tượng chính sách tỉnh Phú Yên gần 3,5 tỉ đồng; tỉnh Phú Yên trích ngân sách gần 6 tỉ đồng tặng 18.409 suất quà cho các đối tượng chính sách. Ngoài ra, các địa phương và sở, ban, ngành trong tỉnh còn tổ chức gặp mặt tri ân các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công và tặng quà mỗi suất từ 200 nghìn đến 2 triệu đồng.
Từ nay đến ngày 27-7, tỉnh Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động của tuổi trẻ như dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân, thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở xã miền núi Hòa Hội (huyện Sơn Hòa). Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình giao lưu thơ - nhạc của liệt sĩ, nhà thơ Nguyễn Mỹ và nhạc sĩ Nhật Lai là hai người con của Phú Yên đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp văn học nghệ thuật của đất nước.  

* Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức 9 đoàn đi thăm, tặng quà các gia đình là cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công tiêu biểu… trên địa bàn các huyện, thị xã và các trung tâm điều dưỡng thương binh đóng tại tỉnh.

Tại những nơi đến thăm, tặng quà, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công sống vui, sống khỏe; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các cấp ủy, chính quyền của các địa phương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các đối tượng thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ và các gia đình có công với cách mạng; chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách với người có công, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách.

* Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã tổ chức nhiều đoàn công tác về 11 huyện, thành phố trong tỉnh thăm, tặng quà cho 55 gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu trong tỉnh, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. 5 năm qua Hà Giang đã đóng góp, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 9 tỉ đồng; xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa; trao tặng gần 300 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Nhiều con thương binh, liệt sỹ đã được quan tâm, tạo điều kiện cho đi học tại các trường chuyên nghiệp, ra trường được bố trí việc làm ổn định. Các địa phương trong tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực đối với thương binh, bệnh binh nghèo, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua những việc làm cụ thể như: hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo./.