TCCSĐT – Sáng 10-7-2012, tại thành phố Ninh Bình, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cho những người làm công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trên địa bàn các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra.
Dự khai mạc Hội nghị có: GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; PGS, TS Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam; TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; PGS, TS Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; GS, TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; PGS, TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương…; cùng đại diện lãnh đạo một số ban, ngành trung ương và tỉnh Ninh Bình. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và Ban Tuyên giáo Trung ương, năm 2012, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cho những người làm công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trên phạm vi cả nước. Lớp thứ nhất này với hơn 300 học viên của các tỉnh, thành từ Thừa Thiên Huế trở ra.

Phát biểu khai giảng, PGS,TS Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nêu rõ: Qua hơn 25 năm đổi mới, khi những thành tựu to lớn về kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, thì văn học, nghệ thuật cũng đã đạt được một số thành tựu đáng kể: có nhiều tác phẩm tốt trong tất cả các loại hình văn học, nghệ thuật thể hiện qua những tác phẩm về đề tài lịch sử, chiến tranh, cách mạng và những vấn đề thời sự của đất nước… Tuy nhiên, nhìn chung văn học, nghệ thuật vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức văn nghệ đang phát triển nhanh chóng và ngày một nâng cao của công chúng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất cập, yếu kém đó đã được Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” tổng kết trên 3 phương diện: Hoạt động lý luận, phê bình; vấn đề đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và công tác quản lý, chỉ đạo. Cụ thể, về: 1. Hoạt động lý luận văn học, nghệ thuật còn lạc hậu về nhiều mặt, chưa giải đáp được nhiều vấn đề của đời sống, lý luận văn nghệ và mỹ học mác-xít chưa được nghiên cứu và phát huy tương xứng với vai trò và giá trị của nó. Hoạt động phê bình chưa thực hiện tốt chức năng hướng dẫn, điều chỉnh và đồng hành với sáng tác. Chất lượng khoa học và tính chuyên nghiệp của phê bình bị xem nhẹ; xuất hiện lối phê bình cảm tính, thiếu một hệ thống tiêu chí tin cậy để đánh giá tác giả và tác phẩm, văn hóa phê bình bị hạ thấp… 2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ cũng như người làm công tác lý luận, phê bình còn nhiều bất cập, yếu kém.

Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ, để góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, trong những năm tới Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã, đang và sẽ có nhiều hoạt động thiết thực. Học viên tham dự hội nghị tập huấn về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật lần này sẽ được nghe các chuyên gia đầu ngành lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật là thành viên của Hội đồng trình bày những vấn đề chung về lý luận và phê bình văn nghệ; đồng thời được nghe và trao đổi trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo các hội văn học, nghệ thuật Trung ương về tình hình và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Hy vọng, Hội nghị tập huấn sẽ góp phần thiết thực nâng cao chất lượng hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong những năm tới.

Hội nghị đã được nghe lời chào mừng tốt đẹp của PGS, TS Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Hội nghị tiếp tục làm việc đến ngày 13-7-2012.