Kỷ niệm 35 năm thành lập Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam

Ngọc Minh (tổng hợp)
06:03, ngày 16-06-2012
TCCSĐT - Sáng 15-6, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba do Đảng và Nhà nước trao tặng.

 

 Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Độc lập Hạng Ba cho
Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam


Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, Anh hùng lao động - GS Vũ Khiêu; Ông Eric Falt, trợ lý tổng giám đốc UNESCO phụ trách quan hệ đối ngoại, thông tin công và Trưởng đoàn các Ủy ban quốc gia UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Là cơ quan đầu mối quốc gia trong quan hệ với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và UNESCO. Thông qua Tổ chức này, Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; là tấm gương sáng trong việc áp dụng sáng tạo và thành công nhiều ý tưởng của UNESCO trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin; đồng thời có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của Tổ chức.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu nhấn mạnh sự nghiệp UNESCO đã trở thành sự nghiệp của toàn dân, mang ý nghĩa thực tiễn to lớn với công cuộc hội nhập toàn diện và phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện kết nối thường xuyên giữa UNESCO với các tổ chức trong nước để tiếp tục khai thác, tận dụng vai trò "Phòng thí nghiệm của các ý tưởng" của UNESCO. Đồng thời, mong muốn UNESCO sẽ hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan UNESCO Việt Nam.

Phát biểu chúc mừng Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực không ngừng của Ủy ban đã góp phần đưa Việt Nam vào danh sách những nước hoàn thành sớm mục tiêu phổ cập giáo dục phổ thông và tiến tới hoàn thành các mục tiêu Thiên niên kỷ. Từ việc tiếp thu kinh nghiệm, trí tuệ của UNESCO, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối quan hệ giữa văn hóa và phát triển, góp phần xây dựng quan niệm "văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội”.

Trong những năm qua, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã thực hiện xuất sắc việc xây dựng và vận động thành công nhiều loại hình danh hiệu UNESCO như di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản tư liệu, khu dự trữ sinh quyển… từ đó mở ra một hướng phát triển mới cho các tỉnh/thành trong cả nước.

Đặc biệt với việc vận động UNESCO ra nghị quyết kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã góp phần khẳng định khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam, khẳng định sự nghiệp giải phóng dân tộc chính nghĩa của nhân dân ta.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nỗ lực hơn nữa, năng động, sáng tạo, phát huy những thành tựu đạt được, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Ủy ban UNESCO Việt Nam vì những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

 Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam là một trong tổng số 198 Ủy ban quốc gia của các nước trên thế giới. Hoạt động của Ủy ban gắn kết hợp tác với Ủy ban quốc gia khác nhằm hướng tới mục đích cao nhất của tổ chức UNESCO là góp phần duy trì hòa bình, an ninh quốc tế bằng cách thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục và khoa học. Việt Nam hiện nay có 7 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 6 di sản văn hóa phi vật thể, 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 3 di sản tư liệu thế giới, 1 công viên địa chất toàn cầu. Những di sản được UNESCO công nhận không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản mà còn có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có di sản.


Sáng cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ông Eric Falt, trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO phụ trách quan hệ đối ngoại, thông tin công, Trưởng đoàn các ủy ban quốc gia UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO Eric Falt và đại diện các Ủy ban quốc gia UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương sang Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Hội nghị tham vấn các ủy ban quốc gia UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Lễ trao bằng Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ cho tỉnh Thanh Hóa.

Phó Thủ tướng cảm ơn những đóng góp thiết thực của UNESCO tại Việt Nam trong những năm qua; đồng thời đánh giá cao việc triển khai hiệu quả các chương trình của UNESCO tại Việt Nam như chương trình giáo dục vì sự phát triển bền vững, giáo dục cho mọi người, gắn kết văn hóa với phát triển, xây dựng và hoàn thiện chính sách quốc gia về bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên, đẩy nhanh giáo dục khoa học như nền tảng cơ bản cho phát triển bền vững... và bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của UNESCO, đặc biệt về lĩnh vực giáo dục, bảo tồn và trùng tu các di sản văn hóa...

Ông Eric Falt cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời đánh giá cao Chính phủ và người dân Việt Nam cũng như những thành tích mà Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã đóng góp cho UNESCO; ghi nhận những nỗ lực không ngừng của UNESCO Việt Nam trong việc tìm và đề xuất giữ gìn những giá trị văn hóa, giáo dục và khoa học đặc sắc tại Việt Nam, góp phần làm phong phú hơn kho tàng di sản văn hóa thế giới./.