Gia Lai kỷ niệm 80 năm thành lập tỉnh

Theo: Chinhphu.vn
21:24, ngày 25-05-2012
Ngày 24-5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 80 năm thành lập tỉnh (24-5-1932 – 24-5-2012) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Đến dự có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, đại diện các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lương vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động cùng đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân.

Kể từ khi thành lập tỉnh, năm 1932, đến nay qua nhiều thăng trầm, biến cố lịch sử; nhiều lần tách nhập với nhiều tên gọi khác nhau nhưng Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đều phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, vượt qua khó khăn để xây dựng tỉnh nhà càng phát triển.

Đặc biệt, trong hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, vừa làm, vừa học, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vượt qua khó khăn, thử thách và đã đạt được những thành tựu to lớn.

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của Gia Lai luôn đạt từ 13,6% trở lên; tổng thu ngân sách từ sau giải phóng đến năm 1991 chỉ đạt 40 tỉ đồng đến năm 2011 đạt 3.200 tỉ đồng; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 19,5 triệu đồng; công tác xóa đói giảm nghèo đạt được nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đến năm 2011 còn 24,06% (theo tiêu chí mới).

Gia Lai đã hình thành vùng chuyên canh cây trồng tập trung với hàng chục ngàn ha; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước phát triển; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc. Hiện nay, 100% xã đã có điện sinh hoạt và có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% thôn, làng có điện lư­ới quốc gia, 95% hộ sử dụng điện, 80% hộ ở nông thôn dùng nước sạch;  sự nghiệp giáo dục, y tế, thực hiện các chính sách xã hội có nhiều chuyển biến mới.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Anh thay mặt Đảng, Nhà nước ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã đạt được trong suốt 80 năm xây dựng phấn đấu và trưởng thành.

Đồng chí tin tưởng, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, ý chí độc lập tự cường trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược và trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc tiếp tục nổ lực vượt qua khó khăn, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; thường xuyên chú trọng xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh, góp phần đưa Gia Lai phát triển về kinh tế, ổn định chính trị, vững về quốc phòng an ninh.

Ghi nhận những thành tích và đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; Huân chương Sao Vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; 57 tập thể, 16 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; 89 mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; hàng ngàn tập thể, cá nhân được tặng các danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Trần Đại Quang đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ tỉnh Gia Lai vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc./.