Lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ tới 1-1-2013
Trong buổi hop báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày hôm nay 4-5, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, phí bảo trì đường bộ là loại phí đã được quy định trong luật và đáng lẽ phải thực hiện từ trước.
Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng, đây là vấn đề liên quan tới nhiều người dân. Trong khi đó, thời hạn dự kiến thu được đưa ra trước đó vào ngày 1-6 là rất gấp.
Bởi thế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ ngành hoàn thiện lại phương án, đánh giá tác động tới đời sống nhân dân. Ngoài ra, các đơn vị cũng cần có phương thức thu, các giải pháp kỹ thuật, lộ trình, đặc biệt là kế hoạch truyền thông để nhân dân đồng thuận.
“Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện sớm đề án và lùi thời gian thực hiện tới 1-1-2013,” Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.
Đối với 2 loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế ô tô đi vào trung tâm giờ cao điểm, Bộ trưởng cho biết: các bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích, Thủ tướng thấy rằng các bộ cần làm kỹ hơn để có đánh giá, cơ sở khoa học, tác động và những điều kiện kỹ thuật khác để trình lại lên Thủ tướng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra mức thu quỹ bảo trì đường bộ với việc chia xe ô tô thành 8 nhóm căn cứ theo tải trọng xe, với mức thu thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng. Xe máy được chia thành 4 nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80.000 - 180.000 đồng/năm.
Giải thích về cơ sở đưa ra các mức thu, Tổng Cục đường bộ cho rằng, theo số liệu thống kê, bình quân mỗi xe con một ngày chạy từ 80-100km, 1 tháng chạy khoảng 22 ngày, mức trung bình là 1.800 km/tháng. Với đề xuất như trên, mức thu phí bảo trì đường bộ với xe con là khoảng 100 đồng/km, tương đương khoảng 180.000 đồng/tháng.
Với mức thu đề xuất này, số tiền phí bảo trì đường bộ thu được với ô tô là 4.600 tỉ đồng/năm./.
Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đi vào chiều sâu  (04/05/2012)
V.Putin - Con người thay đổi nước Nga (phần II)  (04/05/2012)
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được với vốn vay  (04/05/2012)
Khai mạc phiên họp thứ tám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII  (04/05/2012)
Khai trương Trang thông tin điện tử tổng hợp về phòng, chống tham nhũng  (04/05/2012)
Công bố “Điều tra Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam”  (04/05/2012)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm