Lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ tới 1-1-2013
Trong buổi hop báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày hôm nay 4-5, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, phí bảo trì đường bộ là loại phí đã được quy định trong luật và đáng lẽ phải thực hiện từ trước.
Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng, đây là vấn đề liên quan tới nhiều người dân. Trong khi đó, thời hạn dự kiến thu được đưa ra trước đó vào ngày 1-6 là rất gấp.
Bởi thế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ ngành hoàn thiện lại phương án, đánh giá tác động tới đời sống nhân dân. Ngoài ra, các đơn vị cũng cần có phương thức thu, các giải pháp kỹ thuật, lộ trình, đặc biệt là kế hoạch truyền thông để nhân dân đồng thuận.
“Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện sớm đề án và lùi thời gian thực hiện tới 1-1-2013,” Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.
Đối với 2 loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế ô tô đi vào trung tâm giờ cao điểm, Bộ trưởng cho biết: các bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích, Thủ tướng thấy rằng các bộ cần làm kỹ hơn để có đánh giá, cơ sở khoa học, tác động và những điều kiện kỹ thuật khác để trình lại lên Thủ tướng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra mức thu quỹ bảo trì đường bộ với việc chia xe ô tô thành 8 nhóm căn cứ theo tải trọng xe, với mức thu thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng. Xe máy được chia thành 4 nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80.000 - 180.000 đồng/năm.
Giải thích về cơ sở đưa ra các mức thu, Tổng Cục đường bộ cho rằng, theo số liệu thống kê, bình quân mỗi xe con một ngày chạy từ 80-100km, 1 tháng chạy khoảng 22 ngày, mức trung bình là 1.800 km/tháng. Với đề xuất như trên, mức thu phí bảo trì đường bộ với xe con là khoảng 100 đồng/km, tương đương khoảng 180.000 đồng/tháng.
Với mức thu đề xuất này, số tiền phí bảo trì đường bộ thu được với ô tô là 4.600 tỉ đồng/năm./.
Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đi vào chiều sâu  (04/05/2012)
V.Putin - Con người thay đổi nước Nga (phần II)  (04/05/2012)
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được với vốn vay  (04/05/2012)
Khai mạc phiên họp thứ tám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII  (04/05/2012)
Khai trương Trang thông tin điện tử tổng hợp về phòng, chống tham nhũng  (04/05/2012)
Công bố “Điều tra Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam”  (04/05/2012)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển