Khởi công xây dựng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Sáng 4-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng với Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty hàng không miền Bắc đã chính thức phát lệnh khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Quốc tế Nội Bài với công suất 10 triệu hành khách/năm, tổng vốn đầu tư gần 900 triệu USD.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định cần tiếp tục đầu tư cho Nội Bài trở thành một trong những cảng hàng không khai thác hiệu quả, có công suất lớn xứng đáng là cửa ngõ hàng không của thủ đô và cả nước.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo sát sao việc thực hiện dự án, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khi thi công, vận hành, đặc biệt trong bối cảnh vừa thi công vừa phải duy trì hoạt động khai thác thường lệ tại Nội Bài.
“Dự án phải được giám sát, quản lý sát sao của chủ đầu tư để đảm bảo các mục tiêu về chất lượng, tiến độ, sử dụng hiệu quả đồng vốn,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không miền Bắc, đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc đầu tư thêm một nhà ga hành khách mới (Nhà ga T2) là hết sức cấp bách bởi số lượng hành khách đến sân bay Nội Bài đã vượt quá công suất của nhà ga T1. Từ năm 2000 đến nay, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài tăng bình quân 17%/năm. Năm nay, lượng khách qua cảng dự kiến đạt 11 triệu người, trong khi công suất của nhà ga T1 hiện nay chỉ là hơn 6 triệu lượt khách.
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đánh giá, sau khi hoàn thành, Nhà ga Quốc tế T2 không chỉ góp phần giải quyết quá tải của Nhà ga hành khách T1 mà còn nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và tạo nên diện mạo mới của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.
“Đến thời điểm này, công tác đền bù cho việc giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân đã cơ bản hoàn thành. Chậm nhất đến 23-12 sẽ giải phóng xong mặt bằng để dự án có thể triển khai xây dựng,” ông Khôi cho biết.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Quý Tiêu đã đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, của các ban ngành liên quan đặc biệt là Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trong việc phối hợp giải phóng mặt bằng, chuẩn bị tốt công tác đầu tư dự án.
“Khi dự án hoàn thành sẽ không chỉ giúp giảm tải cho T1 mà còn nâng cao chất lượng phục vụ, công suất khai thác của Nội Bài, đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng không rất cao hiện nay,” Thứ trưởng Tiêu nhấn mạnh.
Dự án đầu tư gồm nhà ga hành khách T2 có 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m2, được thiết kế theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga sẽ được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế.
Theo quy hoạch đến năm 2020, nhà ga T2 sẽ đạt công suất 10-15 triệu hành khách mỗi năm. Sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách mỗi năm.
Tổng mức đầu tư của dự án nhà ga T2 gần 900 triệu USD, tương đương gần 18.000 tỉ đồng, trong đó dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản khoảng 691 triệu USD. JICA đã cam kết khoản vay 12,6 tỷ yên Nhật Bản cho dự án này.
Cùng với việc triển khai dự án này, các dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân và xây dựng cầu Nhật Tân sử dụng vốn ODA Nhật Bản cũng đang trong quá trình xây dựng.
Ông Tsuno Motonori, Trưởng Văn phòng đại diện JICA tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông và hiệu quả của việc sử dụng vốn vay ODA của Việt Nam và bày tỏ dự án T2 sớm hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu của Chính phủ cũng như người dân.
Dự án triển khai 34 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11-2014./.
Hội nghị Khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15 của ILO  (04/12/2011)
Đoàn Quốc hội Việt Nam thăm và làm việc ở Mexico  (04/12/2011)
Thảo luận chương trình trọng tâm cải cách tư pháp  (04/12/2011)
Thảo luận chương trình trọng tâm cải cách tư pháp  (04/12/2011)
Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012  (04/12/2011)
Azerbaijan muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam  (04/12/2011)
- Về tính chính danh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm