TCCSĐT - Xuất phát từ nhu cầu và tiềm năng của sự hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, trong hai ngày 12 và 13-10-2011, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì và phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức chương trình “Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước”.
Đây là chương trình nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam và thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài. Gần 200 đại biểu doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài từ 29 nước, đại diện 17 hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, 180 doanh nghiệp từ các tỉnh, thành trong nước đại diện cho các ngành, nghề, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tham dự chương trình.

Với mục đích triển khai công tác ngoại giao kinh tế, công tác vận động doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo điều kiện gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực, chương trình đã trở thành diễn đàn để các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu khả năng, nêu nhu cầu hợp tác, phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác kinh doanh, đầu tư và xuất khẩu hàng Việt Nam, nêu kiến nghị với các bộ, ngành và Chính phủ.

Trong chương trình làm việc, Đoàn đại biểu doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã đi thăm và làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu Việt Nam có uy tín tại Bắc Ninh, Hải Dương và Hưng Yên; thăm khu trưng bày gian hàng, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, tìm đối tác xuất khẩu hàng Việt Nam và dự Hội thảo về “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam - số 2, Hoa Lư, Hà Nội. Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề tổng quan liên quan đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; mối quan hệ, vai trò của doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc giới thiệu, quảng bá và kinh doanh hàng Việt Nam ở nước ngoài cũng như việc thu hút đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến hết năm 2010, có khoảng 3.500 doanh nghiệp được thành lập hoặc góp vốn của người Việt Nam ở nước ngoài, đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 11 tỉ USD. Lượng kiều hối gửi về nước những năm gần đây cũng đều đạt mức 7-8 tỉ USD/năm. Năm 2010, lượng kiều hối đạt hơn 8,6 tỉ USD, trong đó chỉ tính riêng quý I năm 2011, lượng kiều hối đạt 2,473 tỉ USD. Bên cạnh đó, với khả năng tiếp cận, nắm bắt nhu cầu thị trường quốc tế, hiểu biết luật lệ và có quan hệ với giới chức sở tại, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài còn góp phần tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, đóng vai trò “cầu nối” cho hàng Việt Nam ra nước ngoài, phối hợp với các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư Việt Nam ra nước ngoài và đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, những thế mạnh này chưa được các doanh nghiệp, cơ quan trong nước phát huy tối đa. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước thời gian qua tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Có một nghịch lý là một bộ phận lớn cộng đồng người Việt tập trung tại Mỹ, EU, Đông Âu… đang phân phối hàng cho Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ vào EU, còn hàng Việt Nam muốn thâm nhập các thị trường này rất khó khăn.

Trước đó, ngày 10-10-2011, tại Nhà khách Chính phủ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để thông báo về Chương trình Gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam”. Tham dự và chủ trì buổi gặp có ông Đặng Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam./.