Nông thôn mới cần cán bộ trẻ và có tri thức
Hiện nay, nước ta có khoảng 2 triệu cán bộ xã. Bình quân mỗi đơn vị hành chính cơ sở có khoảng 200 cán bộ. Con số này đang có xu hướng tăng thêm chứ không phải tinh giản lại.
Về trình độ cán bộ chủ chốt cấp xã, qua thống kê từ nhiều nguồn, có mức trung bình như sau: 41% có trình độ văn hoá cấp II trở xuống; cấp III 49%; Đại học 3%; Trung cấp nghề dưới 10%. Ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ này còn thấp hơn rất nhiều.
Vì là cấp cơ sở, nên mọi chủ trương, chính sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau có đi được vào cuộc sống hay không hầu hết đều qua mắt xích cuối cùng này. Tầm quan trọng đó đòi hỏi người cán bộ ở cơ sở phải có kiến thức và năng lực tương đối tổng hợp. Trình độ, năng lực của họ là một trong những yếu tố quyết định sự nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng Đảng và đảm bảo sự ổn định chính trị ở nông thôn.
Một khảo sát gần đây về ý kiến của người dân đối với cán bộ và đảng viên cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở còn yếu kém. Có tới 55% số người được hỏi cho rằng, hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở ở mức trung bình. Đặc biệt, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, đội ngũ cán bộ lãnh đạo lại bộc lộ khá nhiều hạn chế, nhược điểm và khuyết điểm. Một bộ phận có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.
Yếu kém nêu trên biểu hiện ở thái độ ngại tiếp xúc, đối thoại với dân, tránh né giải quyết hay giải quyết không kịp thời những yêu cầu, khiếu kiện của dân. Việc quản lý đất đai, dự án, tài chính của xã còn lỏng lẻo, rò rỉ và thất thoát. Từ đó gây mất lòng tin và khiến khiếu kiện tiếp tục nảy sinh.
Không ít cán bộ xã đùn đẩy việc lên trên để tránh né hoặc đẩy xuống thôn, biến thôn thành cấp hành chính thay mình. Biểu hiện này đã làm sai lệch chức năng chính quyền cơ cở của cấp xã.
Theo các nhà chuyên môn, cần phải rà soát lại toàn bộ chương trình giảng dạy của các trường đào tạo cán bộ của tỉnh. Bỏ những nội dung học quá cao, xa. Nên tập trung học về đường lối, chính sách, luật pháp và những vấn đề gắn với yêu cầu phát triển của các cộng đồng cơ sở. Chương trình học không nên giao cho các tỉnh tự quyết định và phải do cấp trung ương thống nhất về nội dung cơ bản, địa phương chỉ bổ sung những nội dung cần thiết, đáp ứng những đặc thù của riêng mình.
Nên hình thành những trung tâm đào tạo cán bộ chuyên cho nông thôn. Trong đó, không chỉ chú trọng đào tạo về nông nghiệp mà phải cân đối cả ba mặt: nông nghiệp, nông thôn, nông dân, đáp ứng được những yêu cầu rất cụ thể của công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc chọn lọc, đưa sinh viên tốt nghiệp đại học về làm việc ở cơ sở. Phải xem đây là “hạng mục” đầu tư cơ bản nhất. Đề án đưa 600 trí thức trẻ về các xã đặc biệt khó khăn của 62 huyện nghèo hay việc thực hiện luân chuyển cán bộ và chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác theo Nghị quyết 30a của Chính phủ… là cách làm thích hợp. Nhưng phải xây dựng được cơ chế và tạo ra những điều kiện thực tế để những cán bộ này thực sự có đất “dụng võ” ở cơ sở.
Rõ ràng, trẻ hoá và tri thức hoá đội ngũ cán bộ cơ sở chính là đòi hỏi cấp thiết nhất để đưa nông nghiệp, nông thôn vào công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo ra được một diện mạo nông thôn thực mới./.
Cải cách thể chế - góc nhìn từ Đề án 30  (08/07/2011)
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Chăm lo cho tương lai của trẻ em nạn nhân chất độc da cam/ đi-ô-xin là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội  (08/07/2011)
Trại hè Việt Nam 2011 “Tiếp bước Lý Tự Trọng”  (08/07/2011)
Doanh nhân Việt được nhận giải Cresus của Pháp  (08/07/2011)
Việt - Đức bàn về cải cách chính quyền địa phương  (08/07/2011)
Việt - Đức bàn về cải cách chính quyền địa phương  (08/07/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm