Mạng lưới khủng bố quốc tế An Kê-đa đã chọn Sa-íp An-A-đen (Saif al-Adel), một cựu sỹ quan của Lực lượng đặc nhiệm Ai Cập làm thủ lĩnh tạm thời của tổ chức này sau khi trùm khủng bố Ô-xa-ma bin La-đen (Osama bin Laden) bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hồi đầu tháng.

Truyền thông Mỹ ngày 17-5 dẫn lời một cựu phiến quân người Li-bi cho biết: An-A-đen, còn được biết đến với tên Mu-ha-mát I-bra-him Mác-ca-uy (Muhamad Ibrahim Makkawi), là một thủ lĩnh quân sự cấp cao và là "chiến lược gia" hàng đầu của An Kê-đa.

Bê-nốt-man cho rằng việc lựa chọn An-A-đen làm thủ lĩnh tạm thời có thể là nhằm đánh giá phản ứng về việc có một nhân vật ở ngoài Bán đảo A-rập - được coi là khu vực thánh chiến của các phần tử Hồi giáo cực đoan- trở thành người đứng đầu An Kê-đa. Trước đó, phó tướng lâu năm của Bin La-đen là Ây-man An-Da-oa-hi-ri (Ayman al-Zawahiri), cũng là người Ai Cập, được coi là người sẽ kế nhiệm trùm khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, giới chức quân sự Pa-ki-xtan ngày 17-5 cho biết: lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một nhân vật cấp cao của An Kê-đa tại thành phố cảng Ca-ra-chi (Karachi) thuộc miền Nam nước này.

Theo truyền thông Pakixtan, nghi can Mu-ha-mát A-li Ca-xim Y-a-cúp (Muhammad Ali Qasim Yaqub) là người Y-ê-men và nhận lệnh trực tiếp từ các thủ lĩnh An Kê-đa ẩn náu tại các khu vực dọc biên giới Pa-ki-xtan - Ap-ga-ni-xtan. Đây được coi là một bước tiến lớn của lực lượng an ninh Pa-ki-xtan trong nỗ lực triệt phá hoạt động của An Kê-đa tại nước này.

Vụ bắt giữ diễn ra một ngày sau khi một quan chức ngoại giao A-rập Xê-út bị sát hại tại Ca-ra-chi. Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào các mục tiêu của A-rập Xê-út tại thành phố lớn nhất Pa-ki-xtan này trong vòng chưa đầy một tuần. Ngày 11-5, Lãnh sự quán A-rập Xê-út tại Ca-ra-chi đã bị ném hai quả lựu đạn. Giới chức địa phương cho biết vụ tấn công này là nhằm trả thù chiến dịch quân sự của Mỹ tiêu diệt Bin La-đen./.