Chiều 16-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Mê-ra Ku-ma (Meira Kumar), nhân dịp bà sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh bà Mê-ra Ku-ma và đòan đại biểu Hạ viện Ấn Độ sang Việt Nam. Thủ tướng khẳng định: Việt Nam và Ấn Độ có lịch sử quan hệ lâu đời do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Nê-ru đặt nền móng. Việt Nam vui mừng nhận thấy những năm qua, quan hệ truyền thống tốt đẹp đó đã không ngừng phát triển, hai nước đã trở thành những đối tác chiến lược, lâu dài, bền vững. Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn mong muốn cùng với Ấn Độ tiếp tục nỗ lực đưa mối quan hệ đó phát triển lên tầm cao mới, thiết thực và hiệu quả hơn. Thủ tướng cũng cho rằng: chuyến thăm này của bà Chủ tịch Hạ viện sẽ là dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước.


Đồng tình với bà Mê-ra Ku-ma về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân Ấn Độ trong những năm đấu tranh giành độc lập cũng như trong sự nghiệp phát triển kinh tế. Với tư cách là người bạn thủy chung, sắt son, Việt Nam vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của Ấn Độ trong thời gian qua, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Ấn Độ trên trường quốc tế. Việt Nam luôn mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực với Ấn Độ mà trước hết là việc tiếp tục duy trì thăm viếng cấp cao để nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau; chia sẻ và ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, quốc tế. Việt Nam luôn ủng hộ Ấn Độ trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở rộng, đồng thời sẵn sàng làm cầu nối để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và các quốc gia ASEAN. Thủ tướng đề nghị, trên cơ sở những tiềm năng sẵn có, hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư, mở đường bay thẳng để tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa hai nước... Thủ tướng bày tỏ mong muốn Chính phủ Ấn Độ tăng cường học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Ấn Độ, đồng thời tiếp tục duy trì vốn ODA cho Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ đã cam kết để tạo đà cho sự phát triển thương mại giữa hai bên.


Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ, bà Mê-ra Ku-ma bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam vào dịp Việt Nam đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấpnhiệm kỳ 2011 – 2016. Chủ tịch Mê-ra Ku-ma đánh giá cao mối quan hệ ngoại giao đang tiến triển tốt đẹp giữa hai nước và cho biết, nhân dân Ấn Độ luôn dành sự cảm phục và mến mộ đối với dân tộc Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế. Ấn Độ luôn mong muốn được đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch Mê-ra Ku-ma cũng nhận định, từ khi hai nước nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược, quan hệ hợp tác giữa hai bên đã không ngừng được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, văn hóa, xã hội, ngoại giao và an ninh, quốc phòng và phối hợp có hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế. Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Mê-ra Ku-ma cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ nỗ lực bàn thảo, xây dựng phương hướng hợp tác, đưa quan hệ hai nước không ngừng phát triển vì lợi ích của mỗi bên./.