Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Yêng In đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 26 đến 30-10. Sau lễ đón được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Kim Yêng In.

Trong không khí chân thành, cởi mở và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kim Yêng In đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước, đồng thời trao đổi về các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Triều Tiên, và về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Triều Tiên anh em đã giành được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và kiên trì sự nghiệp hòa bình thống nhất đất nước. Thủ tướng tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên, đứng đầu là Tổng Bí thư Kim Châng In, nhân dân Triều Tiên sẽ sớm vượt qua những khó khăn, thử thách tạm thời, tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cường thịnh.

Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam trước sau như một ủng hộ chủ trương tự chủ hòa bình thống nhất Tổ quốc của nhân dân Triều Tiên, đồng thời hoan nghênh và đánh giá cao kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều lần thứ hai vừa diễn ra tại Bình Nhưỡng, cũng như những tiến triển mới tích cực gần đây ở bán đảo Triều Tiên và những kết quả đạt được tại cuộc đàm phán sáu bên vừa qua, góp phần vào xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Thủ tướng Kim Yêng In nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục thu được thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thủ tướng chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ sự nghiệp hòa bình thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nhân dân Triều Tiên trong thời gian qua.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành đích thân xây dựng và vun đắp, khẳng định quyết tâm của hai bên tiếp tục nỗ lực để củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống đó, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường phát triển quan hệ theo tinh thần thỏa thuận giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh và Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Châng In, nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước, thỏa thuận phương hướng và một số biện pháp mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo đó, hai bên nhất trí phát huy vai trò của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tích cực tìm kiếm các biện pháp thực chất để thúc đẩy giao lưu, hợp tác về kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao giữa hai nước như xem xét lập công ty liên doanh về đầu tư, thương mại; khả năng buôn bán hàng đổi hàng. Hai bên hoan nghênh việc ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác khoa học kỹ thuật nông nghiệp và Kế hoạch giao lưu văn hóa giai đoạn 2008-2010.

Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phối hợp lập trường giữa hai nước trên các tổ chức và diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết, ARF; mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai bên nhất trí cho rằng, tiếp sau chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Kim Yêng In là một sự kiện quan trọng nữa, đánh dấu một mốc mới tốt đẹp trong phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng Kim Yêng In chân thành cám ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt và thân tình.

Thủ tướng Kim Yêng In đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm hữu nghị chính thức Triều Tiên vào thời gian thích hợp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thỏa thuận qua đường ngoại giao.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kim Yêng In đã chứng kiến lễ ký biên bản Chương trình trao đổi văn hóa, nghệ thuật và khoa học, giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Triều Tiên giai đoạn 2008-2010, và Biên bản ghi nhớ về hợp tác khoa học - kỹ thuật nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Triều Tiên./.