10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản (ASEAN + 3) đã nhất trí thành lập một quỹ dự trữ ngoại hối chung trị giá 80 tỉ USD để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong thông báo ngày 24-10 về việc thành lập quỹ, ông Lee Dong-kwan, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, cho biết lãnh đạo 13 nước trong cuộc họp trước thềm Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ bảy (ASEM-7) tại Bắc Kinh đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn trong các vấn đề kinh tế, đồng thời nhất trí rằng cần phải tăng cường hợp tác khu vực và phối hợp chính sách để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng nhất trí thành lập một tổ chức giám sát các nền kinh tế thành viên.

Sáng kiến hợp tác tiền tệ trên là một cơ chế bảo đảm an toàn, theo đó mỗi nước tham gia sẽ được phép tiếp cận quỹ trong trường hợp khẩn cấp về tài chính. Theo kế hoạch, quỹ ASEAN+3 sẽ được thành lập vào cuối tháng 6-2009, trong đó Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đóng góp 80% (khoảng 64 tỉ USD), số còn lại do các nước ASEAN đóng góp.

Sáng kiến trên sẽ thay thế Sáng kiến Chiang Mai (CMI) được các nhà lãnh đạo ASEAN+3 đưa ra năm 2000 để ngăn chặn tái diễn khủng hoảng tài chính trong khu vực sau cuộc khủng hoảng năm 1997.

Năm 2006, các nhà lãnh đạo bắt đầu thảo luận về việc nâng CMI thành một cơ chế đa phương mạnh hơn và tháng 5 vừa qua đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc thành lập quỹ dự trữ ngoại hối chung./.