Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và dự Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 7 (ASEM 7), ngày 22-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao chính phủ nước ta đã đến dự và phát biểu với các doanh nghiệp tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Á – Âu và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á –Âu lần thứ 11 do Ủy ban xúc tiến thương mại quốc tế của Trung Quốc tổ chức với sự có mặt của hơn 400 doanh nghiệp đến từ châu Á và châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao đóng góp của các doanh nghiệp vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của hai châu lục cũng như của từng quốc gia riêng lẻ. Thủ tướng giới thiệu khái quát với các doanh nghiệp thành tựu kinh tế của Việt Nam trong hơn 20 năm đổi mới, nhấn mạnh sự đóng góp của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, trong lịch sử, sự hợp tác giữa nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề của nền kinh tế thế giới. Hiện nay, kinh tế thế giới đang gặp khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính thì sự hợp tác giữa nhà nước với các doanh nghiệp càng cần thiết hơn bao giờ hết. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư từ các nước và khu vực trên thế giới đến hợp tác, đầu tư với Việt Nam trên cơ sở các bên đều có lợi. Thủ tướng cũng thông báo với các nhà dầu tư và doanh nghiệp chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính của Nhà nước Việt Nam nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, an toàn cho các nhà đầu tư vào kinh doanh tại Việt Nam.

Tiếp sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cao cấp Chính phủ nước ta đã tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Trung Quốc – Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ủy ban xúc tiến thương mại quốc tế của Trung Quốc phối hợp tổ chức.
 
Phát biểu tại Diễn đàn, sau khi khái quát những thành tựu nổi bật mà nhân dân Việt Nam đạt được trong hơn 20 năm đổi mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập đến những khó khăn mà nền kinh tế VIệt Nam cũng như nhiều nền kinh tế trên thế giới đang phải đối mặt do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trước những yếu tố khách quan đó, Chính phủ Việt Nam phải điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng (từ 8,5 – 9%) giảm xuống còn khoảng 7%. Để chủ động đối phó và đối phó một cách có hiệu quả với những khó khăn, thách thức đó, Chính phủ đã đề ra và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó kiềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu. Đến nay, các biện pháp này đã phát huy tác dụng: “Tăng trưởng kinh tế 9 tháng vẫn đạt trên 6,5%; xuất khẩu tăng 39%; lạm phát đã được kiềm chế, tháng 9 chỉ tăng 0,18% so với tháng 8; nhập siêu giảm mạnh…”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Người dân Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam, Nhà nước Việt Nam luôn hữu nghị, thân thiện, chân thành với bạn bè, với đối tác, với các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Trung Quốc và sẵn sàng hợp tác để cùng có lợi, cùng phát triển. Việt Nam luôn coi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế Việt Nam. Sự thành công của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng chính là thành công của mình.”.

Thủ tướng đã dành thời gian trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp về chính sách ưu đãi đầu tư; về các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, chính sách an sinh xã hội… và các vấn đề khác liên quan đến đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Ngay tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến Lễ ký kết một số văn bản hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Trung Quốc./.