Thực hiện kế hoạch mở rộng quan hệ, hợp tác đối ngoại và tìm hiểu thực tế tình hình thế giới, Đoàn đại biểu Tạp chí Cộng sản do GS, TS Trương Giang Long, Ủy viên Ban Biên tập làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ốt-xtrây-li-a từ ngày 1-12 đến ngày 8-12-2007. Mục đích chuyến đi của Đoàn là: tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Ốt-xtrây-li-a; trao đổi nghiệp vụ báo chí; tìm hiểu tình hình sinh sống, học tập và làm việc của cộng đồng người Việt Nam tại Ốt-xtrây-li-a.

Đoàn Tạp chí Cộng sản thăm và làm việc tại trung tâm ABC
(Đài Phát thanh - Truyền hình Ốt-xtrây-li-a)
 

Sáng ngày 4-12-2007, Đoàn đã đến thăm và làm việc với trung tâm ABC (Đài Phát thanh - Truyền hình Ốt-xtrây-li-a). Tại Trụ sở ABC Can-be-ra, bà Lit-dơ Grat (Liz Mc Grath), Giám đốc ACT đã tiếp và làm việc với Đoàn. Bà Lit-dơ Grat đã trình bày khái quát quá trình hoạt động của Đài Phát thanh - Truyền hình Ốt-xtrây-li-a; giới thiệu cơ cấu tổ chức, hoạt động tác nghiệp của các bộ phận chuyên môn và vai trò, chức năng của Đài Phát thanh - Truyền hình Ốt-xtrây-li-a với xã hội. Hai bên đã trao đổi về hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm làm báo, đồng thời mong muốn tiếp tục có sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm thường xuyên giữa hai cơ quan báo chí của hai nước trong thời gian tới.

Trong buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ốt-xtrây-li-a, đồng chí Đại sứ Nguyễn Thanh Tân, cùng cán bộ Đại sứ quán đã trao đổi và thông báo với Đoàn một số thông tin về cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Ốt-xtrây-li-a; tình hình kinh tế - xã hội, đặc biệt là tình hình xã hội của Ốt-xtrây-li-a sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Sau cuộc bầu cử Quốc hội, mặc dù có sự thay đổi lớn về chính trị nhưng nhìn chung, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Ốt-xtrây-li-a vẫn tương đối ổn định. Quan hệ giữa Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a đang phát triển tốt đẹp và thuận lợi. Từ đầu năm 2007 đến nay, đã có 78 đoàn của Việt Nam vào Ốt-xtrây-li-a nghiên cứu, trao đổi trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đoàn đã đến thăm Nhà Quốc hội Ốt-xtrây-li-a và trường Đại học Quốc gia Ốt-xtrây-li-a (The Australian National University) - trường danh tiếng hàng đầu, có bề dày nghiên cứu và tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm rất cao. Thư viện của Trường có nguồn tư liệu phong phú, chiếm gần 70% nguồn tư liệu của thế giới. Toàn bộ số tư liệu của thư viện được cập nhật thường xuyên và đầy đủ, trong đó có rất nhiều sách báo, tài liệu của Việt Nam được lưu giữ từ những số phát hành đầu tiên như Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản...

Trong thời gian ở Ốt-xtrây-li-a, Đoàn đã đi thực tế, tìm hiểu đời sống và hoạt động kinh doanh của đồng bào ta tại hai thành phố Xít-ni (Sydney) và Men-bơn (Melbern); thăm và làm việc với hai doanh nghiệp Việt kiều tại Ốt-xtrây-li-a. Mặc dù gặp một số khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhưng nhìn chung, cộng đồng người Việt Nam ở Ốt-xtrây-li-a vẫn tìm được cách làm ăn hiệu quả và tôn trọng luật pháp nước sở tại. Nhiều công ty của Việt Nam đã thâm nhập được vào thị trường Ốt-xtrây-li-a và kinh doanh có hiệu quả như đệm Kim đan, xuất khẩu hạt điều (chiếm 90% thị phần tại Ốt-xtrây-li-a), cá ba sa... Yêu cầu của Ốt-xtrây-li-a rất khắt khe về chất lượng sản phẩm nên trong thời gian tới, các công ty của Việt Nam cần có những biện pháp và hướng đi tích cực để nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng xuất khẩu.