Như tin đã đưa, ngày 8 - 12 - 2007, tại thị xã Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Bộ Biên tập báo Nhân Dân đã phối hợp với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Tạp chí Cộng sản Điện tử tiếp tục giới thiệu với bạn đọc một số nội dung được các đại biểu đề cập trong Hội nghị.

Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, ra ngày 28-12-1996, về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Chỉ thị này ra đời nhằm góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước, phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cũng như những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong một ngày làm việc, Hội nghị đã nhận được hơn 30 báo cáo tham luận, phân tích những kết quả đã đạt được, những hạn chế và nhiệm vụ cần được thực hiện để triển khai có hiệu quả hơn nữa việc mua và đọc báo Đảng trong thời gian tới.

Những kết quả đạt được

- Qua hơn 10 năm thực hiện, Chỉ thị 11 đã đi vào cuộc sống, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng; đưa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng, cũng như những sáng kiến, thành tựu của nhân dân ta trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thấm nhuần và triển khai thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Số lượng đặt mua Báo Nhân Dân đã có bước chuyển rõ nét. Năm 1996, báo Nhân Dân mới có 2 ấn phẩm: Nhân Dân hằng ngày (4 trang) và Nhân Dân cuối tuần với số lượng đặt mua 160 nghìn tờ/ngày. Đến nay, báo Nhân Dân đã có 5 ấn phẩm (3 ấn phẩm báo in và 2 ấn phẩm báo điện tử) với số lượng đặt mua báo Nhân Dân hằng ngày (8 trang) ổn định từ 210 nghìn đến gần 220 nghìn tờ/ngày; Nhân Dân cuối tuần và Nhân Dân hằng tháng từ 100 nghìn đến 110 nghìn tờ/ kỳ. Sản lượng báo Nhân Dân phát hành qua bưu điện cũng tăng nhanh, chỉ tính riêng báo Nhân Dân hằng ngày, đã tăng từ 56,59 triệu tờ (năm 1996) lên 65,49 triệu tờ (năm 2006).

Ngày 22-12-2003, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 60-CT/TW về công tác của Tạp chí Cộng sản trong giai đoạn mới, nêu rõ: Tạp chí Cộng sản là Cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, có bề dày truyền thống trên 70 năm, đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành và đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng nước ta, luôn quán triệt và thể hiện đúng đường lối, quan điểm của Đảng, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên, động viên phong trào cách mạng của nhân dân. Quán triệt và nhận thức rõ các chỉ thị trên, trong hơn 10 năm qua, nhất là những năm gần đây, các cấp ủy đã có sự quan tâm chỉ đạo cụ thể; các ngành, các đơn vị đã có sự phối hợp thường xuyên, có sự kiểm tra, đánh giá, tổng kết, khen thưởng, nhắc nhở kịp thời, nên công tác phát hành Tạp chí Cộng sản nói riêng đã được duy trì và số lượng phát hành ngày càng tăng. Hiện nay, Tạp chí Cộng sản mỗi tháng ra 3 ấn phẩm in (Tạp chí Cộng sản, mỗi kỳ phát hành trên 62 nghìn cuốn, Tạp chí Cộng sản Chuyên đề cơ sở - 29 nghìn cuốn, Hồ sơ sự kiện - 25 nghìn cuốn); Tạp chí Cộng sản Điện tử phát chính thức từ ngày 3-2-2002.

- Là cầu nối quan trọng giữa bạn đọc với các tòa soạn, ngành bưu điện đã rất cố gắng, khắc phục mọi khó khăn để phát hành báo Đảng tới mọi miền đất nước, nhanh chóng, kịp thời. Với sự nỗ lực trong công tác phát hành báo chí và sự phối hợp chặt chẽ của Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố, tòa soạn báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản, trong nhiều năm qua, sản lượng báo, tạp chí của Đảng phát hành qua Tập đoàn được duy trì và phát triển, với tỷ lệ tăng bình quân từ năm 1996 đến nay là 3,5%/năm. Trong tổng số trên 800 loại báo, tạp chí phát hành qua Tập đoàn hằng năm, Báo Nhân Dân hằng ngày là tờ báo có sản lượng phát hành cao nhất, đạt 179 nghìn tờ/kỳ (chiếm hơn 16%), Tạp chí Cộng sản có sản lượng phát hành cao nhất trong các tạp chí, đạt 48 nghìn cuốn/kỳ (chiếm gần 0,3% tổng sản lượng báo chí phát hành hàng năm qua Tập đoàn).

Những hạn chế, tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng còn có những hạn chế cần khắc phục.

- Khả năng chiếm lĩnh trận địa thông tin, định hướng dư luận xã hội của các báo và tạp chí của Ðảng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự mong mỏi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Số lượng phát hành tuy có tăng lên, nhưng chưa vững chắc, chưa tương xứng tiềm năng, phát hành báo có lúc, có nơi còn chậm. Nhiều cấp ủy chưa quan tâm đúng mức việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 11. Công tác tuyên truyền, quảng bá báo, tạp chí của Ðảng còn hạn chế. Sự phối hợp giữa cơ quan báo chí, cấp ủy và cơ quan phát hành báo chí chưa chặt chẽ, thường xuyên.

- Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 11, còn có hiện tượng phó mặc, “khoántrắng” cho cơ quan bưu điện hoặc Ban Tuyên giáo cấp ủy. Nhiều nơi không có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác mua, đọc báo, tạp chí của Ðảng đối với tổ chức đảng cấp dưới. Việc đọc và sử dụng báo, tạp chí của Ðảng tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đi vào nền nếp và hiệu quả chưa cao. Công tác phát hành báo chí có nơi, có lúc còn chậm...

Từ thực trạng phát hành báo, tạp chí của Đảng, trong thời gian qua, Hội nghị nêu lên những nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới: tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao hơn nữa nhận thức và thực hiện thật tốt Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng, tiếp tục đổi mới hình thức và nội dung báo và tạp chí của Ðảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, vận động mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng. Các cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 11, đổi mới công tác phát hành báo để báo và tạp chí của Ðảng đến tay bạn đọc nhiều nhất, nhanh nhất, đạt hiệu quả tuyên truyền cao.

Tại Hội nghị, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam đã trao Bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát hành báo, tạp chí của Ðảng.