TCCSĐT - Nghị quyết số 21 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Công tác dân số trong tình hình mới đã chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Năm 2017, Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sau sinh của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đi vào hoạt động. Đây là trung tâm thứ 5 trên toàn quốc trực thuộc Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Hoạt động chưa lâu nhưng Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sau sinh của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã giúp hàng ngàn trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh. Sinh bé thứ hai gần với bé thứ nhất khi 35 tuổi, chị Nguyễn Thu Hiền ở thành phố Vinh có ý thức tham gia sàng lọc trước sinh tại Trung tâm sàng lọc trước sinh, sơ sinh của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để phát hiện những bất thường của thai nhi. Ở tuần 28 của thai kỳ, thông qua siêu âm và xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện thai nhi có dạ dày nhỏ khiến chị rất lo lắng. Tuy nhiên, khi vào Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sau sinh của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, được sự tư vấn nhiệt tình của bác sĩ, chị Hiền đã an tâm hơn.

Tương tự, khi mang thai ở tháng thứ 5 thấy hay bị đau bụng, chị Nguyễn Thị Lam ở xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) đã đến khám ở Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sau sinh – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và được các bác sĩ chẩn đoán là đa ối. Với tâm lý của người mang thai lần đầu, chị Lam rất bất an. Được các bác sĩ khám, chọc ối kiểm tra cùng với tư vấn tâm lý, dần dần chị Lam yên tâm hơn. Hàng tháng, chị đến Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sau sinh để khám và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Đến nay, bé trai của chị Lam đã được hơn 3 tháng tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh. Chị Nguyễn Thị Lam chia sẻ: Phụ nữ khi mang bầu cần uống sắt đầy đủ, đi kiểm tra định kỳ tại các cơ sở uy tín và làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để các bé có một cơ thể khỏe mạnh.

Năm 2017, qua công tác sàng lọc sau sinh, toàn tỉnh phát hiện được 94/2.423 trẻ em nghi ngờ thiếu men G6PD. Trong số 13.450 thai phụ sàng lọc trước sinh bằng phương pháp siêu âm, đã phát hiện 393 ca nghi ngờ dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, Trung tâm đã làm xét nghiệm Triple test, Double test cho 535 phụ nữ mang thai, phát hiện 68 ca nghi ngờ dị tật.

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh có ý nghĩa quan trọng nhưng thực tế vẫn có một số bà mẹ vì thiếu quan tâm, thiếu hiểu biết hoặc các lý do khách quan và chủ quan khác nhau mà chưa thực hiện thăm khám thai đúng lịch. Hiện nay, tại Nghệ An, công tác này vẫn đang trong giai đoạn khởi động do cán bộ hầu hết chưa được đào tạo, máy xét nghiệm chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ngay như tại các khu vực trung tâm, thành thị, việc siêu âm chẩn đoán vẫn đang gặp nhiều khó khăn, số bác sỹ được đào tạo để chẩn đoán trước sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các máy xét nghiệm khác như chẩn đoán nội tiết, gen, nhiễm sắc thể chưa có và người dân phải tìm đến các trung tâm lớn để thực hiện việc khám sàng lọc. Mỗi năm, Nghệ An có khoảng 80.000 phụ nữ mang thai và hơn 50.000 trẻ ra đời. Tuy nhiên, trường hợp được siêu âm và sàng lọc chỉ chiếm tỷ lệ thấp, khoảng 30% và hầu hết chưa đáp ứng đúng yêu cầu, kỹ thuật.

Để xây dựng, phát triển Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An xứng tầm là Bệnh viện hạng I, xây dựng Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sau sinh vùng Bắc Trung bộ, bên cạnh việc chú trọng đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, để duy trì hiệu quả khám sàng lọc trước sinh, Trung tâm phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tư vấn sức khỏe nhằm nâng cao hiểu biết, kiến thức cho các bà mẹ trong chăm sóc sức khỏe bản thân và thai nhi. “Bên cạnh trang thiết bị phục vụ khám, sàng lọc được Bệnh viện chú trọng đầu tư hiện đại, tiên tiến nhất, Bệnh viện cũng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực. Chúng tôi đã có chiến lược cử bác sĩ đi học nâng cao trình độ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về siêu âm, xét nghiệm”, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phan Văn Tư - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết./.