TCCSĐT - Ngày 20-7-2019, tại các thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình Đỏ” - Giọt hồng xứ Nghệ" và“Giọt hồng đất Tổ” năm 2019 đã thu hút sự tham gia của hơn 3.000 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang của các đơn vị trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Phú Thọ.

Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Xứ Nghệ” năm 2019 là hoạt động hưởng ứng Chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2019 về với Nghệ An_Ảnh: Lưu Linh

Tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình Đỏ - Giọt hồng xứ Nghệ" lần thứ 7 năm 2019 đã thu hút sự tham gia của hơn 2.000 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, năm nay đối tượng hiến máu không chỉ dừng lại ở giới trẻ mà nhiều người trong độ tuổi từ 45-65 cũng tham gia, cho thấy phong trào hiến máu nhân đạo có sự lan tỏa và ngày càng được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng.

Có mặt từ khi sáng sớm, cô Lê Thị Hương, 53 tuổi, ở phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh cho biết: Ở Nghệ An còn rất nhiều người bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền để mua máu chữa bệnh. Mình chung tay cùng chia sẻ những khó khăn đó để cứu người.
Cầm trên tay phiếu đăng ký hiến máu tình nguyện, chị Nguyễn Thị Quỳnh Uyên, 31 tuổi, ở phường Trường Thi, thành phố Vinh háo hức chờ đến lượt mình để hiến máu. Chị Uyên cho biết: “Đây là năm thứ 3 mình đi hiến máu. Những giọt máu này với chúng ta thì bình thường nhưng đối với người bị bệnh đó là điều quý giá, có thể cứu sống họ vào những thời điểm nguy kịch. Đây thực sự là chương trình rất nhân văn và hữu ích trong xã hội”.
Năm 2019 là năm thứ bảy Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức phát động tại Nghệ An. Hành trình Đỏ là chương trình vận động hiến máu xuyên Việt được tổ chức hàng năm với mục tiêu nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hiến máu cứu người. Đồng hành cùng chương trình Hành trình Đỏ, trong nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện phát triển rộng khắp, với sự hưởng ứng của đông đảo người dân Nghệ An. Năm 2018, Nghệ An đã vận động hiến được 32.739 đơn vị máu. Sáu tháng đầu năm 2019, Nghệ An đã vận động hiến được 15.658 đơn vị máu, góp phần quan trọng khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu và điều trị bệnh, kịp thời cứu những bệnh nhân trong tình trạng hiểm nghèo do thiếu máu.
Bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Văn Thái - Trung tâm Huyết học truyền máu Nghệ An cho biết, đây là những giọt máu mang lại nhiều hy vọng, hạnh phúc cho hàng nghìn người bệnh đang ngày đêm chờ máu. Riêng ở Nghệ An, phong trào hiến máu nhân đạo phát triển rất tốt. Nhiều ban ngành, tổ chức, cá nhân coi việc hiến máu không chỉ là phong trào mà là việc làm thường xuyên để cứu người.

Nghệ An là địa phương thứ 33 trong tổng số 39 tỉnh, thành của cả nước tổ chức chương trình Hành trình Đỏ. Chương trình Hành trình Đỏ tại Nghệ An dự kiến sẽ huy động khoảng hơn 1.200 đơn vị máu.
Trước đó vào tối 19-7, đêm Gala chào mừng Chương trình “Hành trình Đỏ” về với Nghệ An nhằm thể hiện quyết tâm, tinh thần và trách nhiệm đối với công tác vận động hiến máu tình nguyện, kêu gọi người dân hiến máu để đáp ứng đủ lượng máu cấp cứu và điều trị trong dịp hè cũng như tuyên truyền cho mọi người biết về bệnh tan máu bẩm sinh, rối loạn đông máu di truyền.
**Tại Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Ngày hội hiến máu 2019 với chủ đề “Giọt hồng Đất Tổ”. Đây là lần thứ tư chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt được tổ chức tại Phú Thọ và đã thu hút của 1.200 người tình nguyện hiến máu từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia.

Ngay trong buổi sáng, Ban tổ chức đã nhận được 700 đơn vị máu. Kết thúc chương trình Ban Tổ chức tiếp nhận được khoảng trên dưới 1.000 đơn vị máu, qua đó góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong năm 2019

Được đánh giá là tỉnh dẫn đầu khu vực miền núi, trung du Bắc Bộ về phong trào hiến máu tình nguyện. Những năm qua với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện và số lượng máu tiếp nhận năm sau đều cao hơn năm trước. Năm 2017 - 2018 toàn tỉnh đã tổ chức được 90 buổi hiến máu, tiếp nhận được trên 26.000 đơn vị máu. Trong phong trào hiến máu tình nguyện đã xuất hiện nhiều điển hình cá nhân, gia đình tiêu biểu, góp phần giúp phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành một trong những nét đẹp trong đời sống của mỗi người dân đất Tổ.
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ ông Bùi Văn Huấn, cho biết, Ngày hội hiến máu “Giọt hồng đất Tổ” được tỉnh Phú Thọ liên tiếp tổ chức hàng năm là một hoạt động ý nghĩa, giúp nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của những tấm gương tiêu biểu, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tạo thói quen hiến máu nhắc lại thường xuyên của mỗi người trong cộng đồng…
Trước đó, chiều 19-7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ đã diễn ra lễ Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2019. Tại buổi lễ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 89 cá nhân và gia đình tiêu biểu, đại diện cho hàng trăm gương điển hình xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện trên quê hương đất Tổ./.