Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 25-2 đến ngày 03-3-2019)

Nhân Chính (Tổng hợp theo TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
15:23, ngày 05-03-2019
TCCSĐT - Đội ngũ y, bác sỹ là những “người anh hùng thầm lặng”; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Chủ tịch Quốc hội: Quan tâm, phát huy nền y dược học cổ truyền; Thủ tướng dự Lễ phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam; Lãnh đạo Quốc hội gặp mặt nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm việc tại tỉnh Tây Ninh; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học và gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học và gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng;… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua. 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng các thầy thuốc Bệnh viện 108

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-02-1955 - 27-02-2019), chiều 25-02, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đã đến thăm và chúc mừng các y, bác sỹ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên Giáo Trung ương, đồng chí Võ văn Thưởng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhân ngày 27-02.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao những kết quả mà bệnh viện đã đạt được trong hơn 67 năm qua với các phần thưởng cao quý được Đảng và Nhà nước trao tặng như Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng, khẳng định đây là sự ghi nhận những đóng góp to lớn của bệnh viện, của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, những thành tích mà Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đạt được trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 luôn là niềm tự hào của ngành y tế với những công trình nghiên cứu khoa học được trao Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ, các giải thưởng của các tổ chức khoa học có uy tín…

Đặc biệt, những tiến bộ về mặt y học của bệnh viện được giới chuyên môn, cũng như được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thì việc thực hiện theo mô hình Viện - Trường, tham gia đào tạo, nghiên cứu của bệnh viện đã đạt được những kết quả tích cực.

“Đây chính là nơi ươm mầm, đào tạo đội ngũ cán bộ ngành y tế có chuyên môn cao ở khắp mọi miền đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy. Việc Đảng, Nhà nước tin tưởng giao cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước không chỉ là sự tin cậy về chuyên môn mà còn là sự tin tưởng tuyệt đối về y đức của đội ngũ y bác sỹ bệnh viện”, đồng chí Võ Văn Thưởng nói.

Đánh giá chung về trình độ y bác sỹ Việt Nam, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, từ thực tế công tác cũng như trải nghiệm bản thân và sự chia sẻ từ các thầy thuốc, cho thấy, khi ra nước ngoài các bác sỹ Việt Nam không thua kém gì đồng nghiệp tại các nước khác.

“Kể cả thầy thuốc ở Nhật Bản thì khi nói về các bác sỹ Việt Nam cũng rất khâm phục,” Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, Hội nghị Trung ương 6 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XII) đã ban hành Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã đặt ra những nhiệm vụ rất quan trọng đối với ngành y tế.

“Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có đẩy đủ điều kiện để trở thành bệnh viện có đẳng cấp quốc tế, quan trọng nhất là phải có quy trình, quản lý chuẩn hóa, đạt chuẩn quốc tế; góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới,” đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Đội ngũ y, bác sỹ là những “người anh hùng thầm lặng”


Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-02-1955 - 27-02-2019), sáng 26-02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, nói chuyện với đội ngũ y, bác sỹ và bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ giáo sư, bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, viên chức Bệnh viện Bạch Mai và toàn ngành y tế cả nước.

Nhìn lại 64 năm xây dựng và phát triển, thực hiện lời dạy của Bác Hồ - “Thầy thuốc như mẹ hiền” - Thủ tướng đánh giá: Ngành y tế nước ta đã trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên, đạt nhiều thành tựu to lớn trong thực hiện sứ mạng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nếu như năm 1954 cả nước ta chỉ có 300 y, bác sỹ thì đến nay toàn ngành đã có 460.000 cán bộ, nhân viên, 14.000 cơ sở khám chữa bệnh, đạt 8,2 bác sỹ/1 vạn dân, cao hơn bình quân ASEAN. Trình độ y tế có bước tiến bộ vượt bậc, ngang tầm khu vực.

“Sự đóng góp hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế, các trạm y tế thôn, bản, làng, xã đến các trung tâm y tế, các bệnh viện, các tuyến huyện, tỉnh, trung ương, mang lại sự sống, sức khỏe, niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếng cười cho người bệnh và gia đình. Các đồng chí chính là những người anh hùng thầm lặng, thực hiện nhiệm vụ cao cả chăm sóc và bảo vệ nhân dân” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao sự trưởng thành của Bệnh viện Bạch Mai trong lịch sử gần 110 năm qua, trở thành trung tâm y tế chuyên sâu, làm chủ được nhiều kỹ thuật y tế hiện đại và là trung tâm y học hàng đầu của đất nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền y học Việt Nam và bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Bệnh viện đã thường xuyên đào tạo khoa học kỹ thuật cho tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở và giảm quá tải cho tuyến y tế trung ương; là cơ sở đào tạo thực hành cán bộ y tế toàn ngành và nhiều nước trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bệnh viện phát huy tốt nhất nguồn kinh phí lớn của Nhà nước đã dành cho việc xây dựng Bệnh viện Bạch Mai cơ sở hai; đồng thời đề nghị cán bộ, y bác sỹ của ngành y và Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục trau dồi kiến thức, nâng cao y đức, thầy thuốc như mẹ hiền.

Thủ tướng mong muốn, thế hệ trẻ của bệnh viện phải nỗ lực học tập, tiếp bước các thế hệ đi trước, các chuyên gia đầu ngành để luôn là nơi tập trung trí tuệ, chuyên môn y học hàng đầu cả nước. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, trong đó khẩn trương hoàn thiện để đưa cơ sở hai của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt - Đức đi vào hoạt động có hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai và toàn ngành phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực y tế, nhất là cơ sở lớn như Bệnh viện Bạch Mai phải tập trung phát triển các mũi nhọn y tế chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của người dân, giảm tình trạng người dân ra nước ngoài khám chữa bệnh, góp phần giảm tình trạng mỗi năm người Việt Nam chi hàng tỷ USD để ra nước ngoài khám chữa bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương


Sáng 26-02, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì cuộc họp của Hội đồng, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Cùng dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng; lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên của Hội đồng.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, công tác thi đua - khen thưởng năm qua kịp thời và truyền thông hiệu quả, đóng góp quan trọng vào kết quả tích cực, toàn diện của đất nước năm 2018. Thủ tướng đánh giá cao kết quả thực hiện các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, cách thức tổ chức trang trọng, thiết thực, tạo không khí sôi nổi trong cả nước.

Thủ tướng nhìn nhận, các phong trào thi đua được triển khai bài bản, đa dạng, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, có nhiều đổi mới, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị và được nhân dân hưởng ứng. Các phong trào Thủ tướng và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động tiếp tục được triển khai hiệu quả và đi vào chiều sâu, trở thành nòng cốt định hướng cho các phong trào thi đua cả nước.

Công tác khen thưởng, đã thực hiện đúng quy định, kịp thời thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước và rất ít sơ suất xảy ra.

Về nhiệm vụ năm 2019, Thủ tướng nhắc lại chủ trương 12 chữ của Chính phủ và yêu cầu công tác thi đua khen thưởng cũng phải tập trung, góp phần tạo kết quả là đạt được sự bứt phá và nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng như quán triệt tinh thần chủ trương đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng; đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Người. Do đó, các phong trào thi đua phải thực hiện thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ chính trị cơ quan đơn vị. Cùng với đó là đôn đốc kiểm tra, tổ chức phong trào thi đua ở cơ sở.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo, các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và cơ quan thường trực của Hội đồng tiếp tục chủ động triển khai các nhiệm vụ được phân công, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, trên tinh thần “bứt phá, hiệu quả”.

Chủ tịch Quốc hội: Quan tâm, phát huy nền y dược học cổ truyền


Cho rằng sức khỏe, giáo dục-đào tạo là mối quan tâm hằng ngày trong đời sống người dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh ngành y tế tiếp tục quan tâm phát triển y học cổ truyền trong cả nước nói chung.

Chiều 27-02, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-02-1955 - 27-02-2019) và chúc mừng các y bác sỹ, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng dự lễ.

Tại buổi lễ, Phó giáo sư, tiến sỹ Vũ Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết trong năm 2018, Bệnh viện tiếp tục bảo vệ thành công là Bệnh viện hạng I đa khoa y học cổ truyền trực thuộc Bộ Y tế đầu ngành về Y học cổ truyền, tiếp tục bảo vệ là Trung tâm hợp tác của Tổ chức y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương từ năm 1988 về y học cổ truyền nhiệm kỳ 2016 - 2018.

Hiện tại, bệnh viện có 8 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng và 4 trung tâm. Tổng số cán bộ công nhân viên có gần 500 người.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể các y bác sỹ, cán bộ, nhân viên, người lao động ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-02.

Chúc mừng các cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện đạt được trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Bệnh viện đã kế thừa, phát huy nền y dược học cổ truyền của dân tộc trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bày tỏ vui mừng trong năm 2018 vừa qua, bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc 8 chức năng nhiệm vụ được giao, trong số những bệnh nhân đến khám điều trị, tỷ lệ khỏi đỡ đạt trên 90%, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, y học cổ truyền Việt Nam có lịch sử lâu đời và đáng tự hào. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát huy y học cổ truyền nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong hoạt động xây dựng pháp luật, Quốc hội đã xây dựng nhiều văn bản pháp luật liên quan như: Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân, Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế... Thời gian tới, Quốc hội tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật nhằm góp phần tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cho rằng sức khỏe, giáo dục-đào tạo là mối quan tâm hằng ngày trong đời sống người dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh ngành y tế tiếp tục quan tâm phát triển y học cổ truyền trong cả nước nói chung. Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tiếp tục xây dựng bệnh viện thành địa chỉ tin cậy của người dân trong khám điều trị bệnh, làm đầu mối trong hợp tác quốc tế về y học cổ truyền với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bày tỏ vui mừng Bệnh viện đã đưa vào hoạt động Khu trung tâm điều trị đa khoa chất lượng cao, cơ sở vật chất khang trang, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sự kết hợp giữa y dược học cổ truyền với y học hiện đại có giá trị rất lớn trong chăm sóc sức khỏe con người. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội mong cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương phát huy lĩnh vực này để góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân một cách hiệu quả nhất.

Thủ tướng dự Lễ phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam

Thủ tướng nêu rõ muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì phải đồng thời thực hiện tốt ba yêu cầu là vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực.

Nhận dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, sáng 27-02, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát động chương trình.

Chương trình được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã trên cả nước. Tham dự tại đầu cầu Trung ương (Hà Nội) có đông đảo lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; các tổ chức quốc tế...

Chương trình sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 02-9-2018 nhằm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành y tế lời cả nước thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Thủ tướng nhắc lại lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì nước thịnh”.

Thủ tướng nêu rõ muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì phải đồng thời thực hiện tốt cả ba yêu cầu cốt lõi là vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.

Thủ tướng cho rằng sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng tiến bộ, đạt nhiều kết quả nhưng còn nhiều bất cập, khó khăn, thách thức mới. Mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, toàn cầu hóa, già hóa dân số, biến đổi khí hậu... đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân tăng cường vận động, đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục, thể thao. Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia. Có chế độ ăn uống hợp lý, giảm ăn muối, giảm đường, ăn nhiều rau xanh, trái cây; đi khám sức khỏe định kỳ, đối với người bình thường đo huyết áp ít nhất sáu tháng một lần để phát hiện sớm tăng huyết áp, đo đường máu ít nhất một năm một lần để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường. Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mình, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe.

Ngay sau lễ phát động, các hoạt động của Chương trình sức khỏe Việt Nam được diễn ra đồng thời tại tất cả các điểm cầu trên toàn quốc như đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm nhanh đường máu và tư vấn sức khỏe để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phát hiện sớm bệnh tật; tổ chức chương trình tập thể dục trực tuyến tại các điểm cầu và đi xe đạp, đi bộ diễu hành để quảng bá, hưởng ứng phong trào toàn dân tăng cường vận động thể lực nâng cao sức khỏe.

Lãnh đạo Quốc hội gặp mặt nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3

Phát biểu tại cuộc gặp, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới các đại biểu lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

Ngày 02-3-2018, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Cuộc gặp mặt của lãnh đạo Quốc hội, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc với các nữ Đại sứ, nữ Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhân ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

Tham dự có: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, cùng các nữ Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đông đảo các nữ đại biểu Quốc hội…

Phát biểu tại cuộc gặp, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới các nữ Đại sứ, Phó Đại sứ, nữ Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, cùng toàn thể các đại biểu lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

Chủ tịch Quốc hội mong rằng trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để thực hiện thắng lợi các mục tiêu và chỉ tiêu đề ra, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của khu vực Đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nước nói chung.

Chia sẻ với các nữ đại biểu trong nước và quốc tế về Đền thờ Hai Bà Trưng tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội mà trong ngày đoàn đã tới thăm và dâng hương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là nơi thờ hai vị anh hùng liệt nữ của dân tộc Việt Nam đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn giang sơn đất Việt. Cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã đi vào lịch sử dân tộc, là minh chứng cho ý chí, sức mạnh lớn lao của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam dù ở vị trí nào, cương vị nào cũng luôn thể hiện vai trò, bản lĩnh và trí tuệ của mình, đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội nói: “Ngày nay phụ nữ Việt Nam tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, xứng đáng với mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, đó là:“Non sông gấm vóc Việt Nam ta do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà tốt đẹp, rực rỡ”.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, đầu tuần vừa qua, Việt Nam vinh dự là nước chủ nhà và đã tổ chức thành công Hội nghị Mạng lưới nữ nghị sĩ và Hội nghị Ủy ban Giáo dục, Truyền thông, Văn hóa của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ. Thông qua hội nghị Nữ nghị sĩ, nhiều vấn đề liên quan đến phụ nữ được chia sẻ, cũng như được xem xét và thảo luận, như: Thực tiễn và kinh nghiệm thực hiện các thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực bình đẳng giới và quyền phụ nữ; Việc ứng dụng công nghệ số trong khởi nghiệp của phụ nữ; Nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em trong không gian Pháp ngữ...

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam sẽ tiếp tục là thành viên tham gia có trách nhiệm trong Hội nghị Nữ nghị sĩ tại các diễn đàn Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và tiếp nối là Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF).

“Với việc tiếp tục tạo diễn đàn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, nhất là những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, trong thời gian tới, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của nữ đại biểu Quốc hội. Tôi mong Nhóm sẽ thúc đẩy các hoạt động với những chương trình hành động mới và hình thức hoạt động đa dạng hơn, thiết thực hơn nhằm góp phần nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ Việt Nam, cũng như của các nữ đại biểu Quốc hội trong tiến trình phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, biến lời nói thành hành động, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong không khí thân tình và ấm áp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng vì thời gian qua Việt Nam luôn nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế mà đại diện là các nữ Đại sứ, nữ Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

“Thông qua các bạn, Việt Nam được chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu từ các quốc gia, được hỗ trợ về nguồn lực và kỹ thuật để thúc đẩy tiến trình hội nhập, thực hiện các mục tiêu đặt ra trong Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững hướng tới tăng trưởng bao trùm, cũng như đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường tiến tới mục tiêu bình đẳng giới vì một tương lai năng động, bao trùm và thịnh vượng. Tôi xin trân trọng cảm ơn các bạn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng các nữ đại biểu trong và ngoài nước, mong rằng các chị em sẽ tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết và truyền ngọn lửa nhiệt tình cho thế hệ phụ nữ kế cận trong tương lai để hướng tới đạt được mục tiêu bình đẳng và tiến bộ cho tất cả mọi người…

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm việc tại tỉnh Tây Ninh

Ngày 02-3-2019, Đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tỉnh Tây Ninh.

Nội dung buổi làm việc tập trung vào việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp của tỉnh, nhất là công tác tổ chức, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của địa phương và các Nghị quyết, Chỉ thị khác của Trung ương về xây dựng đảng.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí Mai Văn Chính, Phó Ban Tổ chức Trung ương; Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị trực thuộc Ban Tổ chức Trung ương.

Báo cáo đoàn công tác, đồng chí Phạm Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh cho biết, sau Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Tây Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để đưa Nghị quyết sớm đi vào thực tiển cuộc sống như: Xây dựng, triển khai thực hiện quy chế làm việc, chương trình làm việc, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và cụ thể theo từng năm; thực hiện việc làm công tác tổ chức cán bộ; Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, nhất là chương trình hành động thực hiện 3 khâu đột phá về cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội. Đồng thời, quán triệt, triển khai, sơ kết, tổng kết đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhất là việc quán triệt và triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị số 01 -CT/TW, ngày 22-3-2016 của Bộ Chính trị về học tập, quán triệt tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính biểu dương Đảng bộ tỉnh Tây Ninh tạo được sự đoàn kết, thống nhất, có khát vọng; xây dựng lại một tỉnh bị tàn phá qua các cuộc chiến tranh, tạo được hình ảnh mới, diện mạo mới, thể hiện qua các chỉ tiêu kinh tế xã hội, thu nhập bình quân đầu người cao hơn bình quân của cả nước, góp phần cải thiện đời sống của người dân trong tỉnh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh phát huy những thành tựu đã đạt được, tiếp tục khai thác tốt tìm năng của địa phương, không trông chờ, ỷ lại, tự lực, tự cường, phải có tinh thần quyết tâm, khát vọng để phát triển đất nước. Cạnh đó, tỉnh cũng cần coi trọng công tác xây dựng đảng, mạnh về tổ chức, vững về chính trị; khắc phục bệnh lười học, ngại học, nâng cao kiến thức để có đội ngũ cán bộ đủ sức, đủ tài đáp ứng được nhiệm vụ chính trị hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học và gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu

Chiều ngày 02-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học góp ý, hiến kế về định hướng chiến lược, tầm nhìn cho giai đoạn sắp tới của đất nước; gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu, là thành viên Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 08-3.

Buổi làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học là cuộc làm việc đầu tiên của Thủ tướng, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng với các chuyên gia để nghe ý kiến đóng góp về Chiến lược 10 năm, văn kiện đang được Tiểu ban tích cực xây dựng.

Các ý kiến đã phân tích về tình hình thế giới, dẫn ra nhiều dự báo, nhận định của các cơ quan, tổ chức quốc tế về kinh tế thế giới trong thời gian tới khi môi trường bên ngoài sẽ tác động rất lớn để nước ta, hiện hội nhập quốc tế rất sâu rộng.

Theo các chuyên gia, trước biến số khó lường của thế giới trong 10 năm tới, giai đoạn có thể xuất hiện những điều chúng ta chưa từng thấy trong 10 năm qua, chiến lược nên tập trung vào tư duy chiến lược.

Đánh giá cao các ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm, giàu kinh nghiệm trong khoa học và thực tiễn cuộc sống, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận các ý kiến không chỉ góp ý về quan điểm, tư duy phát triển, phương pháp tiếp cận, đổi mới cách làm văn kiện.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, mới là nước thu nhập trung bình thấp, còn kém so với nhiều nước, thời cơ đến không nhiều, do đó, yêu cầu đặt ra là có khát vọng phát triển. Khát vọng nào cũng có cơ sở khoa học nhưng chúng ta cần cố gắng để vào dịp 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước, đất nước có sự chuyển biến căn bản, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, Thủ tướng nêu rõ. Nếu không, chúng ta sẽ tiếp tục tụt hậu xa hơn. Khát vọng này cần đi liền với thể chế phát triển, bao gồm pháp luật, chính sách, bộ máy…

Mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục góp ý bằng hình thức trực tiếp hay bằng văn bản, Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc làm việc để nghe thêm các ý kiến về vấn đề này.

* Tại buổi gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu, là thành viên Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 08-3, Thủ tướng nêu rõ, trong lịch sử Việt Nam luôn có những tấm gương phụ nữ anh hùng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, có rất nhiều phụ nữ thành công trong các lĩnh vực, giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước.

Ở Việt Nam, hiện nữ doanh nhân chiếm 27,8% tổng số doanh nhân, cao nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 7/54 quốc gia có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ. Thủ tướng dẫn lại báo cáo của VCCI cho biết, số doanh nhân nữ thành công, ít bị phá sản, đình trệ hơn nam giới.

Thủ tướng đề nghị các nữ doanh nhân đóng góp vào nỗ lực “bứt phá, hiệu quả” mà Chính phủ đề ra trong phát triển kinh tế xã hội đất nước năm 2019. Có ý chí vươn lên mãnh liệt hơn nữa; thực thi tốt pháp luật, nghĩa vụ với Nhà nước; có ý thức tham gia xây dựng thể chế, pháp luật, đóng góp xây dựng môi trường kinh doanh tốt hơn. Không ngừng học hỏi, đổi mới sáng tạo, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, hội nhập tốt hơn. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp tích bảo vệ môi trường.

Đoàn kết, cạnh tranh lành mạnh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; chủ động nghiên cứu, đầu tư sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Có chiến lược sản xuất sạch hơn, bền vững hơn.

Thủ tướng cũng mong Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cải tiến, nâng cao hiệu quả trong hoạt động, hỗ trợ đắc lực các doanh nhân nữ.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn đồng hành với cộng đồng doanh nhân với tinh thần kiến tạo phát triển; bảo đảm môi trường hoà bình, ổn định; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, có các chính sách tốt hơn để cải thiện môi trường kinh doanh, để doanh nhân phát huy được lợi thế, giải phóng sức sản xuất, mọi người đều có có cơ hội tham gia sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Sáng 02-3-2019, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03-3-1959 - 03-3-2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03-3-1989 - 03-3-2019) và trao tặng Huân chương Quân công Hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho Bộ đội Biên phòng.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Cách đây 60 năm, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 03-3-1959, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100-TTg thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang, nay là Bộ đội Biên phòng. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự ra đời của Bộ đội Biên phòng - Lực lượng vũ trang chuyên trách bảo vệ biên giới quốc gia; khẳng định bước trưởng thành, phát triển của lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Ngày 03-3 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống của Bộ đội Biên phòng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và thành tích đặc biệt xuất sắc mà Bộ đội Biên phòng đã giành được trong suốt chặng đường 60 năm qua. Đồng thời ghi nhận, bước vào thời kỳ đổi mới, Bộ đội Biên phòng luôn thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, luôn là lực lượng “gần dân, hiểu dân”, thường xuyên “bám trụ, bám dân, bám địa bàn”, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, bảo vệ dân, bảo vệ đường biên giới; được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực biên giới tin tưởng và đánh giá cao.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng qua việc tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về công tác Biên phòng và nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia ngày càng được nâng lên. “Ngày Biên phòng toàn dân” đã trở thành ngày hội của nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới. Các địa phương đã xuất hiện ngày càng nhiều phong trào thi đua trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Nhờ đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, biển đảo; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; quan hệ đoàn kết, hữu nghị với các nước láng giềng được củng cố và tăng cường.

Chỉ rõ biên giới là “phên dậu, bờ cõi” quốc gia, là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, được cha ông ta dày công gây dựng, gìn giữ từ hàng ngàn đời nay, Bác Hồ đã dạy “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và xác định bảo vệ biên giới là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, mang tính chất sống còn đến sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước.

Đất nước đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng với những thời cơ thuận lợi và khó khăn đan xen, tình hình thế giới tiếp tục chuyển biến nhanh và khó lường. Trong bối cảnh mới, yêu cầu đổi mới và hội nhập, hợp tác và phát triển đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang với những yêu cầu mới, cao hơn cho cả hệ thống chính trị và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng. Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Bộ đội Biên phòng cần chủ động hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng thực hiện tốt các nội dung như: Quán triệt sâu sắc, tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng, hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị trong bảo vệ biên giới quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của tất cả các ngành, các cấp, các đoàn thể và của cả hệ thống chính trị. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần nhận thức sâu sắc quan điểm, đường lối, của Đảng, Nhà nước về quản lý, bảo vệ biên giới. Chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước có đối sách phù hợp, xử lý hiệu quả các tình huống ở biên giới, không để bị động, bất ngờ./.