Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 21 đến 27-11-2016)

Nhân Hòa (tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT, Chinhphu.vn)
22:41, ngày 29-11-2016

TCCSĐT - Sóc Trăng cần quy hoạch phát triển gắn với biến đổi khí hậu; Bế mạc Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV sau hơn 1 tháng làm việc; Phụ nữ Bến Tre tiếp tục phát huy truyền thống “đội quân tóc dài”; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri quận Hải An, thành phố Hải Phòng; Thủ tướng yêu cầu làm rõ cơ chế cấp cứu cho ngư dân vùng biển; Hội đồng Tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách đặc xá năm 2016… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

85 thanh niên nông thôn sẽ nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XI, năm 2016

Sáng 21-11-2016, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của, lần thứ XI, năm 2016.

Năm 2016 là lần thứ XI Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức trao Giải thưởng Lương Định Của. Giải thưởng Lương Định Của năm 2016 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao cho 85 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc; trong đó, có 9 thanh niên là nữ; 13 thanh niên là người dân tộc thiểu số (như Bana, Dao, Mông, Mường, Sán Chỉ, Tày, Thái…); 03 thanh niên có trình độ thạc sĩ, 30 thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng; 42 thanh niên là đảng viên; 72 thanh niên trực tiếp phát triển mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tại địa phương; 03 thanh niên là chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học với các sáng kiến tạo ta các sản phẩm thiết thực, được bà con nhân dân ứng dụng phục vụ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; 10 thanh niên là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ nhiệm hợp tác xã, chủ doanh nghiệp ở nông thôn; có 52 mô hình do thanh niên làm chủ đạt doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, đặc biệt có những mô hình đạt doanh thu rất cao, hơn chục tỷ đồng mỗi năm. Các mô hình của 85 thanh niên được nhận Giải thưởng năm nay đã tạo việc làm thường xuyên cho 495 lao động và hàng vạn ngày công lao động theo mùa vụ, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sóc Trăng cần quy hoạch phát triển gắn với biến đổi khí hậu

Chiều 21-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng về tình hình kinh tế - xã hội.

Sóc Trăng là tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhận trợ cấp 70% từ ngân sách Trung ương hàng năm. Cơ cấu kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng thời gian qua đã có nhiều cố gắng. Tuy khó khăn nhưng tỉnh vẫn thực hiện tốt xây dựng nông thôn mới, với 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm ngoái.

Thủ tướng gợi ý, Sóc Trăng cần xem lại quy hoạch phát triển gắn với biến đổi khí hậu; tái cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn, gắn với bảo đảm đời sống nhân dân, giảm nghèo và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng bên cạnh trồng lúa, phải nghiên cứu sản xuất những sản phẩm hiệu quả kinh tế cao như nuôi bò, phát triển thành vùng nguyên liệu tôm lớn của đất nước gắn với chế biến; phát triển một số cây ăn quả. Thủ tướng mong muốn Sóc Trăng phấn đấu đẩy mạnh phát triển thành vùng nguyên liệu tôm lớn thứ hai, thứ ba cả nước.

Bế mạc Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV sau hơn 1 tháng làm việc

Sau hơn 1 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 đã bế mạc sáng 23-11.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... đã dự phiên bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc của Kỳ họp thứ hai với nhiều nội dung quan trọng. Quốc hội đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước trong công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Quốc hội đã xem xét, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2016, kết quả cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2011 - 2015 và thống nhất nhận định toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, các ngành, các cấp đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã đề ra. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng khá, lạm phát được kiểm soát, việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt được kết quả bước đầu. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. An sinh xã hội được chú trọng. An ninh quốc phòng được giữ vững. Công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội đã tích cực thảo luận với tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập của đất nước như: Điều hành kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định, cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm; tình trạng đầu tư thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả của một số dự án; nợ công đang ở mức cao, công tác xử lý nợ xấu chưa đạt yêu cầu; những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, quản lý đô thị, môi trường, tệ nạn xã hội, kỷ luật hành chính chậm được khắc phục; tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng.

Phụ nữ Bến Tre tiếp tục phát huy truyền thống “đội quân tóc dài”

Ngày 24-11, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Bến Tre lần thứ IX, nhiệm kỳ 2016 -2021 đã khai mạc với 261 đại biểu chính thức, thay mặt cho gần 267.000 hội viên phụ nữ trong tỉnh.

\Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn phụ nữ Bến Tre tiếp tục phát huy truyền thống “đội quân tóc dài” trong phong trào Đồng khởi năm xưa, đặc biệt là tấm gương nữ tướng Nguyễn Thị Định - người con ưu tú của Bến Tre; không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức Hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri quận Hải An, thành phố Hải Phòng

Sáng 25-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải An, thành phố Hải Phòng để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri.

Lắng nghe ý kiến của cử tri, Thủ tướng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng cần gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tiếp xúc, báo cáo cử tri. Người lãnh đạo phải sát với thực tiễn, lắng nghe ý kiến nhân dân; không được chủ quan, tự mãn, xa dân, phải lắng nghe ý kiến của người dân để xây dựng chính sách thì chính sách đó mới có thể thành công, Thủ tướng nói.

Thông tin về việc thực thi trách nhiệm của cơ quan hành pháp thời gian qua, Thủ tướng cho biết tại Kỳ họp thứ 2 vừa qua, gần như tất cả các kiến nghị của Chính phủ trình Quốc hội xin ý kiến, nhất là những vấn đề liên quan đến chi tiêu, phân bổ ngân sách, những chủ trương lớn của nền kinh tế đều được Quốc hội thảo luận, thông qua với số phiếu tuyệt đối. Thành công của Kỳ họp thứ 2 khẳng định sự đồng thuận, tin tưởng, kỳ vọng của đại biểu Quốc hội và cử tri đối với công tác điều hành, quản lý kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng giải quyết một số kiến nghị của cử tri liên quan đến một số vấn đề về ô nhiễm môi trường và việc triển khai một số công trình, dự án trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ cơ chế cấp cứu cho ngư dân vùng biển

Chiều 25-11, nhân dịp công tác tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã có buổi làm việc với Viện Y học biển Việt Nam - Viện chuyên khoa đầu ngành về Y học biển của ngành Y tế cả nước, đồng thời là viện Y học biển đầu tiên trong khu vực Đông - Nam Á.

Viện Y học biển Việt Nam là nơi nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ chuyên ngành Y học biển đảo, tham gia hoạt động cấp cứu và khắc phục thảm họa trên biển; chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho lao động và nhân dân trên biển - đảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh đến đặc thù điều kiện tự nhiên của đất nước với bờ biển dài, tiềm năng phát triển kinh tế biển. Biển là không gian sống đặc biệt và là nguồn lợi kinh tế lớn; đồng thời cũng gắn với nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Khẳng định, công tác chăm sóc sức khỏe của người dân ven biển là nhu cầu cần thiết ở Việt Nam hiện nay, Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước sự hình thành và hoạt động bước đầu có hiệu quả của Viện Y học biển Việt Nam đặt nền móng và đang từng bước nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe cho bà con ngư dân và nghiên cứu y học biển.

Để phát huy hơn nữa vai trò, chức năng của Viện Y học biển Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan liên quan làm rõ hơn nữa cơ chế tiếp nhận, cấp cứu, khám chữa bệnh cho bà con ngư dân và bệnh nhân vùng biển.

Hội đồng Tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách đặc xá năm 2016

Sáng 27-11, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá, tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá năm 2016.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2016 Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá cùng các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Từ năm 2009 đến nay, thực hiện Luật Đặc xá, Nhà nước ta đã thực hiện 6 đợt đặc xá, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 919 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Do có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và sự chuẩn bị chu đáo, chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp nên đại đa số người được đặc xá đã trở về không tái phạm.

Theo kế hoạch đề ra, Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ xem xét các hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá và hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện nhưng không đề nghị đặc xá. Để việc xét duyệt bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị yêu cầu, việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá tha tù trước thời hạn phải được tiến hành công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.

Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XI, năm 2016

Sáng 27-11-2016, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XI, năm 2016.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và 85 thanh niên được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XI, năm 2016, cùng đông đảo sinh viên, thanh niên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Qua 10 năm tổ chức, Giải thưởng Lương Định Của đã tôn vinh 1.650 thanh niên nông thôn, những nông dân trẻ kiên trì, say mê với nông nghiệp, luôn tâm huyết, tràn đầy ý chí, nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp. Giải thưởng Lương Định Của năm 2016 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao cho 85 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc. Trong số đó, có hơn 84% thanh niên trực tiếp sản xuất với nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế nông nghiệp rất hiệu quả. Nhiều thanh niên đạt doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng, lợi nhuận mỗi năm hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động; nhiều thanh niên là người dân tộc thiểu số ở những địa bàn hết sức khó khăn, có thanh niên là người khuyết tật, nhưng bằng ý chí và nghị lực, đã vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những triệu phú trẻ.