TCCSĐT - Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong những tháng đầu năm 2018, hàng loạt dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh được khởi công, khánh thành đi vào hoạt động… Điều đó như đang báo hiệu sự đột phá, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.





Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư

Là tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, với lợi thế về cảng biển nước sâu, về phát triển công nghiệp, du lịch, có hạ tầng giao thông thuận lợi,… đây là những điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm gần đây, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện công tác quy hoạch theo ngành, lĩnh vực và địa bàn nhằm góp phần định hướng thu hút đầu tư vào các địa bàn, lĩnh vực phù hợp với tiềm năng, lợi thế phát triển và bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững. Tỉnh luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở tầng, triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực, tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước hằng năm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh việc triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư theo quy định; tập trung vào những giải pháp mang tính hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư. Đáng chú ý là, tỉnh chủ động gắn thu hút đầu tư với cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa, tại chỗ, liên thông” trong thực hiện các thủ tục đầu tư nhằm từng bước cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện và minh bạch. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với nhà đầu tư nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Chú trọng chọn lọc trong thu hút đầu tư

Hậu quả của việc thu hút đầu tư ồ ạt được xem như bài học cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vì một số dự án đã bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, làm ảnh hưởng không nhỏ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là việc xử lý ô nhiễm môi trường tại các dự án dệt - nhuộm hay các dự án chậm triển khai vẫn đang là những bài toán khó, mà địa phương chưa thể một sớm, một chiều giải quyết dứt điểm. Do đó, việc chú trọng trong chọn lọc thu hút đầu tư là một trong những yêu cầu cơ bản mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra. Theo đó, tỉnh đã định hướng thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư, như: khuyến khích thu hút đầu tư gắn với quy hoạch và chủ trương chuyển dịch, tái cơ cấu kinh tế; tập trung vào các tập đoàn kinh tế lớn, có công nghệ hiện đại, bảo đảm tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường; ưu tiên thu hút một số ngành có lợi thế của tỉnh như dịch vụ hậu cần cảng (logistic), công nghiệp hỗ trợ về cơ khí, hóa dầu, không khuyến khích các dự án tiêu tốn nhiều năng lượng, sử dụng lãng phí tài nguyên và sử dụng nhiều lao động phổ thông. Dù trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động và tiểm ẩn không ít rủi ro, nhưng địa phương vẫn thể hiện rõ sự kiên trì mục tiêu đầu tư có chọn lọc, với các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, để thực hiện tốt kế hoạch thu hút 80 dự án đầu tư nước ngoài, với vốn đăng ký khoảng 4 tỷ USD và 90 dự án trong nước với khoảng 100 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký trong giai đoạn 2017 - 2020 và nâng cao chất lượng các dự án đầu tư, tháng 7-2017, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-TU về nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, tỉnh đã thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân; ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào khu Paradise - Vũng Tàu. Cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng vào các lĩnh vực vốn là thế mạnh của địa phương, tỉnh cũng sẽ cương quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, nhà đầu tư không có khả năng thực hiện, để tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư khác. Đây cũng chính là giải pháp nhằm tạo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư, từng bước xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, khách quan và thực chất.

Bên cạnh đó, nhìn vào thực tế, có thể nhận thấy việc xây dựng bộ tiêu chí thu hút đầu tư của mình, Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần chủ động hơn trong việc tiếp cận những nhà đầu tư có đẳng cấp, uy tín, đồng thời hạn chế những lĩnh vực, ngành, nghề đầu tư không thích hợp, mà minh chứng rõ nét nhất là hầu hết các dự án đầu tư được cấp phép trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 vừa qua, đều là những dự án nằm trong quy hoạch và đáp ứng các yêu cầu địa phương đề ra (Nhà máy điện mặt trời Đá Bạc 2 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Tiến, Nhà máy sản xuất hạt nhựa polypropylene Phú Mỹ - Công ty cổ phần sản xuất Nhựa Phú Mỹ,…).

Nhiều dự án quy mô lớn được xây dựng và đi vào hoạt động

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sau nhiều năm sụt giảm cả về số lượng dự án lẫn tổng nguồn vốn đăng ký đầu tư, thì đến năm 2017, địa phương này đã đón một làn sóng đầu tư mới với gần 70 dự án cả trong và ngoài nước, với số vốn đăng ký hơn 1,5 tỷ USD và 40 nghìn tỷ đồng, gấp hai lần năm 2016. Đến nay, chỉ tính riêng quý I-2018, đối với đầu tư nước ngoài đã thu hút mới 07 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 45,5 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn 2 dự án (dự án nhà máy sản xuất và gia công sợi, vải hạt nhựa HaoSheng - Công ty trách nhiệm hữu hạn HaoSheng và dự án nhà máy sản xuất, gia công linh phụ kiện giày Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ giày Trách Hữu); đầu tư trong nước thu hút 05 dự án với số tiền ký quỹ 7,4 tỷ đồng,… Và, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 300 dự án đầu tư nước ngoài và 450 dự án đầu tư trong nước với nhiều dự án quy mô lớn, có công nghệ hiện đại.

Một số dự án đi vào hoạt động trong quý I - 2018 đã minh chứng cho vấn đề trên, đó là: Ngày 17-01-2018, tại huyện Tân Thành, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hải - Dầu khí Hưng Thái đã khánh thành Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái tại xã Phước Hòa với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng. Việc đưa Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là trung tâm logistics cho khu vực Thị Vải - Cái Mép. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ xếp dỡ container trung chuyển cho các cảng trong khu vực như: Quốc tế Cái Mép (CMIT), Tân Cảng Cái Mép. Hay, cuối tháng 01-2018, Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng quốc tế Thị Vải đã khánh thành và đưa vào hoạt động Cảng Quốc tế Thị Vải tại huyện Tân Thành. Đây là dự án liên doanh của 5 nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản. Với công suất 3,5 triệu tấn/năm, việc cảng Quốc tế Thị Vải đi vào hoạt động sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt từ 101 - 109 triệu tấn hàng/năm thông qua các cảng Bà Rịa - Vũng Tàu vào năm 2020 theo phê duyệt của Bộ Giáo thông Vận tải.

Điểm nhấn của quý I-2018 mang ý nghĩa và tầm quan trọng để Bà Rịa - Vũng Tàu tạo dựng hình ảnh về một vùng đất giàu tiềm năng và hứa hẹn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đó là ngày 24-02-2018, tại lễ khởi công dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, thuộc xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để triển khai các dự án quy mô lớn, tạo sự bứt phá mạnh mẽ về phát triển kinh tế - xã hội. Trước đó, những ngày đầu năm mới 2018, một số dự án chậm triển khai cũng đã được các nhà đầu tư khởi công, đơn cử như dự án Nhà máy xử lý bụi lò Zinc Oxide tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 do Công ty CP Zinc Oxide Việt Nam (ZOCV) làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng vào ngày 23-1-2018.

Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh

Với việc thu hút những nhà đầu tư khá chất lượng trong thời gian gần đây, Bà Rịa - Vũng Tàu tin tưởng điều đó sẽ tạo nên sức bật mạnh mẽ trên năm lĩnh vực kinh tế vốn là thế mạnh của địa phương là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, để các dự án hoạt động có hiệu quả, địa phương này sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trước tiên là, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực tiến hành đổi mới quy trình quyết định đầu tư theo hướng đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nhà đầu tư ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với các nhà đầu tư trước, để thẩm định, đánh giá và xem xét việc quyết định chủ trương đầu tư, khi chủ trương được chấp thuận, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trong thời gian sớm nhất. Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ rõ những hạn chế, vướng mắc khiến việc giải ngân vốn đầu tư sang vốn thực hiện trên địa bàn thời gian qua chỉ đạt hơn 40% và số dự án chậm triển khai chiếm tới hơn 26%. Trong đó, có nguyên nhân chính là những rào cản về thủ tục hành chính, sự thiếu quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư của một số ban, ngành địa phương. Do vậy, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh khâu giải ngân vốn đầu tư, chuyển từ vốn đăng ký sang vốn thực hiện; triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm đưa các dự án vào hoạt động.

Trong công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư, hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã, đang mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào các dự án có giá trị lớn, như: Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, cảng Cái Mép Hạ, khu Paradise, khu Atlantic, Sarafi, Núi Dinh, các tuyến du lịch ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Xuyên Mộc,... Theo đó, để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, tỉnh đang đưa ra mục tiêu rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính như: cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 120 ngày; thủ tục kết nối cấp thoát nước không quá bảy ngày; thủ tục đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công không quá 20 ngày; thông quan hàng hóa tối đa là 70 giờ đối với hàng xuất khẩu và 90 giờ đối với hàng nhập khẩu... Và, khi hồ sơ của doanh nghiệp được nộp qua văn phòng một cửa tập trung, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành lấy ý kiến của các ngành liên quan trong thời gian năm ngày làm việc phải có ý kiến chính thức để tổng hợp báo cáo với Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định chấp thuận hay không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Với việc làm này, Bà Rịa - Vũng Tàu muốn thể hiện vừa là thiện chí, vừa là nỗ lực rất lớn của mình nhằm hỗ trợ nhà đầu tư chuyển nhanh nguồn vốn đăng ký sang vốn thực hiện để thuận lợi trong quá trình hợp tác đầu tư.

Với việc đề ra chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, địa phương này đang tích cực hoàn thiện cơ chế, loại bỏ những rào cản gây khó cho nhà đầu tư như rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng, tiết giảm thời gian thông quan hàng hóa; đồng thời xây dựng một bộ máy chính quyền minh bạch, thân thiện với các nhà đầu tư,... Trong thời gian tới, tin tưởng rằng những dự án trọng điểm nơi đây sẽ có sự lan tỏa, ảnh hưởng không chỉ với kinh tế - xã hội của địa phương mà với cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước./.