TCCSĐT - Càng gần đến Tết cổ truyền dân tộc, các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, người dân vùng thiên tai, hộ nghèo và cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo do các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức, cá nhân tự nguyện tổ chức càng diễn ra dồn dập với mong muốn không để một gia đình nào không có Tết.

Hưng Yên: Chương trình "Tết sum vầy" là hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn. Năm nay, chương trình sẽ được tổ chức từ nay đến 30-01-2017 tại các nhà văn hóa và các cụm, khu công nghiệp, khu chế xuất cho các lao động khó khăn, chưa có điều kiện về nhà đón Tết, để đảm bảo họ được đón Tết vui tươi, đầm ấm. Đây cũng là dịp để các công nhân chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, cùng nhau giao lưu chia sẻ tình cảm, niềm vui qua các hoạt động văn nghệ thể thao hấp dẫn. Chương trình cũng là lời chúc năm mới ấm áp, động viên công nhân với những món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Thông qua chương trình, các tổ chức công đoàn mong muốn công nhân viên chức, người lao động có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ, đủ đầy và hạnh phúc sau một năm lao động vất vả.

"Không để gia đình công nhân không có Tết" là chủ đề của chương trình "Tết sum vầy" năm 2017 dành cho đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động diễn ra tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Hưng Yên ngày 07-01. Chương trình do quỹ Tấm lòng vàng Lao động và tỉnh Hưng Yên phối hợp tổ chức. Tói dự có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, đại diện các doanh nghiệp cùng hơn 600 công nhân viên chức lao động trên địa bàn tỉnh.

Hòa chung niềm vui cùng công nhân viên chức lao động có mặt tại "Tết sum vầy", đồng chí Bùi Văn Cường đã gửi lời chúc Tết, bày tỏ niềm phấn khởi và chia sẻ với những khó khăn của người lao động, mong mỏi toàn thể công nhân viên, người lao động sẽ được hưởng một cái Tết an lành, vui vẻ, mang nặng nghĩa tình trên tinh thần "Không để người lao động không có Tết". Đồng chí cũng kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cải thiện đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, để họ tiếp tục đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nhân dịp này, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, tặng quà trị giá 20 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em của Công đoàn Việt Nam cho con công nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hưng Yên.

Tại chương trình "Tết sum vầy" lần này, tỉnh Hưng Yên đã trao tặng 600 suất quà và vé tàu xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Tỉnh đã tặng Bằng khen cho 20 cá nhân và tập thể doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong việc chăm lo đời sống người lao động năm 2016. Đây cũng là năm đầu tiên "Tết sum vầy" tại Hưng Yên tôn vinh những doanh nghiệp thực hiện đầy đủ và chăm lo tốt cho người lao động, nhằm mục đích để mô hình "Doanh nghiệp vì quyền lợi người lao động" nhân rộng nhiều hơn trong thời gian tới.

Đà Nẵng: UBND thành phố Đà Nẵng có Quyết định chi trợ cấp với mức 1.500.000 đồng/người cho cán bộ, công chức, viên chức và hợp đồng lao động (kể cả sinh viên khá, giỏi) thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, hội, đoàn thể khối thành phố thuộc diện được ngân sách bảo đảm toàn bộ nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Theo đó, đối với các đối tượng nêu trên thuộc diện ngân sách bảo đảm một phần, mức hỗ trợ Tết Nguyên đán sẽ là 1.200.000 đồng/người, thuộc diện tự bảo đảm kinh phí toàn bộ, mức hỗ trợ sẽ là 500.000 đồng/người. Đối với các vận động viên đang được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên thể dục thể thao, mức trợ cấp sẽ là 600.000 đồng/người cho vận động viên chuyên nghiệp, 500.000 đồng/người cho vận động viên bán chuyên nghiệp.

Cấp quận, huyện, trợ cấp 1.200.000 đồng/người cho cán bộ, công chức, lao động hợp đồng (kể cả sinh viên khá, giỏi, trừ khối quận, huyện ủy; Trung tâm bồi dưỡng chính trị); các vị Hội thẩm nhân dân, Tòa án nhân dân các quận, huyện; tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (Chủ tịch, Phó chủ tịch và các chức danh tương đương), biên chế và cán bộ.

Cấp phường, xã, trợ cấp 1.000.000 đồng/người cho cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách, lao động hợp đồng (kể cả sinh viên khá, giỏi), người lao động hợp đồng thuộc Đề án 89; tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp (Chủ tịch, Phó chủ tịch và các chức danh tương đương, biên chế và cán bộ chuyên trách được giao tại các đơn vị nếu có) và cán bộ phường, xã đã nghỉ việc theo Quyết định số 130 của Chính phủ ngày 20-6-1975, Quyết định số 111của Hội đồng Bộ trưởng ngày 13-10-1981.

Cấp dưới phường, xã (tổ dân phố, thôn), Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, thôn trưởng đương chức là 800.000 đồng/người. Phó Bí thư chi bộ, thôn phó đương chức, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ, thôn đương chức là 700.000 đồng/người. Phó ban Công tác Mặt trận tổ, thôn đương chức, chi hội trưởng: Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân, Hội Cựu chiến binh và Bí thư chi đoàn Thanh niên, tổ trưởng tổ dân cư thuộc các thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang là 600.000 đồng/người. Trợ cấp 800.000 - 1.000.000 đồng cho đối tượng hưu trí, mất sức ăn Tết.

UBND thành phố cũng đã có Quyết định trợ cấp kinh phí trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 cho các đối tượng là cán bộ hưu trí, mất sức. Theo đó, hỗ trợ 1.000.000 đồng/người cho cán bộ hưu trí (kể cả cán bộ phường, xã nghỉ hưu theo Nghị định 09/1998 của Chính phủ), mất sức lao động đang hưởng bảo hiểm xã hội (kể cả mất sức lao động theo Quyết định số 91/2000 và Quyết định số 613 của Thủ tướng Chính phủ). Hỗ trợ 800.000 đồng/người cho công nhân, viên chức nghỉ việc do tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đang hưởng lương hưu, trợ cấp do bảo hiểm xã hội chi trả hàng tháng.

Bảo hiểm xã hội thành phố chịu trách nhiệm lập danh sách, số lượng đối tượng được trợ cấp Tết, gửi Sở Tài chính thành phố làm cơ sở tạm cấp kinh phí. Thực hiện việc chi trợ cấp này cho các đối tượng kết hợp cùng với việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa thống nhất nâng mức ngân sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn thành phố, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Cụ thể, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo chuẩn của thành phố sẽ được hỗ trợ 50% đóng bảo hiểm y tế (so với 30% trước đây), đồng thời giữ nguyên mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo với mức hỗ trợ 70%.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Ngày 06-01, đoàn công tác Trung ương Đoàn do đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn dẫn đầu đã tới thăm và tặng 2.000 suất quà với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng cho người dân vừa bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ vừa qua tại xã Cẩm Kim, xã Cẩm Nam và phường Thanh Hà của thành phố Hội An. Đây là những địa phương chịa ảnh hưởng nặng nề nhất của thành phố Hội An trong đợt mưa lũ kéo dài trong tháng 12- 2016 làm hàng ngàn nhà cửa của người dân bị ngập sâu trong nước và gây thiệt hại lớn đối với sản xuất nông nghiệp.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã chia sẻ với những thiệt hại, khó khăn mà người dân đang gặp phải do thiên tai gây ra. Trung ương Đoàn đang kêu gọi tuổi trẻ cả nước chung tay hướng về đồng bào miền Trung cùng với các cấp, các ngành hỗ trợ cho bà con vùng lũ, trước mắt lo cho bà con đón Tết nguyên đán trọn vẹn.

Trong 2 đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh Quảng Nam có 7 người chết, 33 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập trong nước lũ. Về nông nghiệp, tỉnh bị thiệt hại 823 ha lúa, 3.696 ha hoa màu, mưa lũ làm chết 244 con gia súc và hơn 6.690 con gia cầm…

Báo Nhân dân: Tối 06-01, hơn 35.000 ấn bản báo Nhân dân Tết đã được trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ canh giữ biển, trời Tổ quốc tại Lễ phát hành và trao tặng báo Nhân dân Tết Đinh Dậu - 2017 cho cán bộ, chiến sĩ biên giới, hải đảo. Đây là hoạt động truyền thống, thường niên do báo Nhân dân phối hợp với các bộ, ban, ngành, UBND nhiều tỉnh, thành phố tổ chức, mang ý nghĩa chính trị sâu sắc và đậm tính nhân văn, động viên cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Khánh nhấn mạnh: Sau quá trình nỗ lực, 3 ấn phẩm Tết Đinh Dậu 2017 của Báo là báo Nhân dân, báo Nhân dân hàng tháng và báo Thời nay đều đã hoàn thành. Đây là món ăn tinh thần hấp dẫn, giàu ý nghĩa dịp Tết đến, Xuân về. Báo Nhân dân Tết Đinh Dậu được phát hành với số lượng gần 300.000 tờ, in tại 3 Công ty in báo Nhân dân ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Các ấn phẩm Tết của Báo sẽ chính thức phát hành trên cả nước từ ngày 10-01. Trong số đó, hơn 35.000 tờ báo Tết đầu tiên đã được dành tặng Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Binh chủng Thông tin liên lạc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

*Ngày 06-01, tại xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Đồn Biên phòng Tà Pét phối hợp với Hội Phụ nữ xã Lộc Thành trao tặng 200 phần quà cho các hộ đồng bào nghèo ở vùng biên giới chuẩn bị đón Tết. Cũng trong dịp này, Đồn biên phòng đã làm lễ trao nhà tình thương cho hộ gia đình bà Tô Thị Ngọc Diễm ở xã Lộc Thành. Cùng ngày, Đồn Biên phòng Tà Pét phối hợp với đoàn y, bác sĩ của Hội chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh và Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp Tân Bình tổ chức khám bệnh, chẩn đoán ban đầu và tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt bệnh nhân nghèo trên địa bàn xã Lộc Thành.

*Trong các ngày 04 đến ngày 06-01, Tổng Công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (DOFICO) đã đến các xã vùng sâu thuộc huyện Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Long Thành, Thống Nhất, Nhơn Trạch và thành phố Biên Hòa tặng 3.000 phần quà giúp các hộ dân nghèo vùng đồng bào dân tộc đón Tết. Tại các xã vùng đồng bào dân tộc như Tà Lài (huyện Tân Phú) và thị trấn Định Quán, DOFICO và Sở Tư pháp Đồng Nai trao 200 phần quà, mỗi phần 500.000 đồng cho các hộ dân nghèo. Tại các xã xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), xã Xuân Tây, Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ), xã Bàu Hàm (huyện Thống Nhất) và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, DOFICO đã trao 2.800 phần quà, mỗi phần 500.000 đồng tiền mặt. Dịp này, DOFICO còn đến các vùng bị ảnh hưởng lũ lụt tại tỉnh Phú Yên và Bình Định tặng 600 phần quà Tết cho bà con bị ảnh hưởng thiên tai, trị giá 300 triệu đồng.

* UBND tỉnh Kon Tum sẽ trích ngân sách hơn 16 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/hộ nghèo và 200 nghìn đồng/hộ cận nghèo. Theo thống kê, Kon Tum có 29.000 hộ nghèo, 8.300 hộ cận nghèo, do đó tổng nhu cầu cần hỗ trợ của các địa phương là gần 13 tỷ đồng, nhưng khả năng thực hiện của các địa phương chỉ có hơn 3 tỷ 300 triệu đồng. Vì vậy, kinh phí cấp thêm cho các địa phương để hỗ trợ người nghèo ăn Tết được trích từ ngân sách tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum còn hỗ trợ 2 triệu đồng/thôn, làng để các thôn, làng đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sum vầy hơn. Cũng nằm trong chương trình thăm, chúc Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 năm nay, UBND tỉnh Kon Tum còn tiến hành thăm các đồn biên phòng, các xã vùng biên giới để cổ vũ tinh thần yêu nước của các chiến sỹ và người dân trong dịp Tết năm nay. Trước tình hình ngân sách địa phương hạn chế, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp kết quả rà soát các nguồn lực hỗ trợ Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, để có phương án điều tiết, hỗ trợ đảm bảo không chồng chéo, bỏ sót đối tượng./.