Trong điều kiện chính trị, xã hội thế giới đầy biến động, trước xu thế toàn cầu hóa về kinh tế hiện nay, Đảng ta vẫn đang kiên định con đường đã chọn, lãnh đạo cách mạng Việt Nam, giành được nhiều thắng lợi trong công cuộc đổi mới, tiến hành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Bản lĩnh chính trị của Đảng ngày càng vững vàng, lòng tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố và nâng lên.

Với bản chất khoa học và cách mạng, qua mỗi kỳ đại hội, Đảng ta vẫn luôn tự trau dồi, rèn luyện đạo đức, phong cách, luôn đề ra nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đại hội X của Đảng đã đề ra phương hướng và nhiệm vụ nhằm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Thế và lực của nước ta đang phát triển và từng bước hoàn thiện. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đang ngày một bảo đảm các điều kiện cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã khẳng định thế và lực đi lên của chúng ta đồng thời đòi hỏi Đảng ta phải vững mạnh, đủ tầm, đủ bản lĩnh, trí tuệ để đưa đất nước phát triển bền vững cả về chính trị và kinh tế trong thời đại toàn cầu hóa. Xây dựng và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh theo đúng lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân” để tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang là đòi hỏi bức xúc không chỉ đối với bản thân Đảng mà còn đối với thực tiễn đổi mới. Làm cho Đảng vươn lên ngang tầm nhiệm vụ mới, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng, giữ vững vai trò lãnh đạo, phát huy được uy tín và ảnh hưởng của Đảng trong xã hội - đó là mong muốn và nguyện vọng của cả dân tộc.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu sâu hơn cơ sở lý luận và thực tiễn của những vấn đề về xây dựng Đảng thông qua Đại hội X, qua đó nâng cao thêm niềm tin vào sự tất thắng của Đảng cộng sản Việt Nam - một Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách “Một số vấn đề về xây dựng Đảng trong Văn kiện Đại hội X” (sách tham khảo) của Viện Khoa học tổ chức thuộc Ban Tổ chức Trung ương Đảng, do PGS,TS. Lê Minh Thông chủ biên.