Theo AP và AFP ngày 3-3, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố chín bản ghi nhớ và quan điểm về các hoạt động chống khủng bố dưới thời cựu Tổng thống G.Bu-sơ đưa ra sau vụ khủng bố tại Mỹ ngày 11-9-2001.

Các tài liệu cho thấy, sau vụ tiến công này, chính quyền Bu-sơ quyết định những quyền hiến pháp hiện hành sẽ không áp dụng trong cuộc chiến chống khủng bố sắp tới. Các bản ghi nhớ nêu ra các quyền ngoại lệ của quan chức Mỹ, theo đó được lục soát và bắt giữ các nghi can. Các văn kiện này dành cho tổng thống quyền không tuân thủ các quy định của hiến pháp.

Bộ trưởng Tư pháp E-ric Hâu-đơ (Eric Holder) nhấn mạnh: Suốt thập kỷ qua, cuộc chiến chống khủng bố được xem như cuộc chiến không kết quả về quyền tự do dân sự. Biện pháp này gây ra kết quả "hại nhiều hơn lợi". Dư luận cho rằng chính quyền của Tổng thống B.Ô-ba-ma đã "vén bức màn bí mật về các việc làm trái luật" của chính quyền tiền nhiệm.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã công bố tài liệu cho thấy Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã hủy 92 băng ghi hình và nội dung thẩm vấn các nghi can khủng bố, con số cao hơn nhiều so với những công bố trước đây. Chính quyền mới cũng cam kết bắt đầu giao các tài liệu liên quan cho một thẩm phán liên bang và công bố mọi thông tin liên quan vụ việc này. Thông tin này đã mở màn cho tiến trình hé lộ những chi tiết về "công nghệ thẩm vấn" và ngược đãi tù nhân dưới thời Tổng thống G.Bu-sơ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong một bức thư gửi tới tòa án ở Niu Óoc, luật sư Lép Ða-xin, người tiến hành cuộc điều tra về "công nghệ thẩm vấn", khẳng định: "Hiện CIA có thể xác định được số lượng các băng video đã bị phá hủy. Có tất cả 92 băng video đã bị hủy". Ông Ða-xin khuyến cáo chính phủ nên yêu cầu CIA cung cấp tên của các nhân chứng có thể đã được xem các cuốn băng trước khi chúng bị hủy.

Tuần trước, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho biết sẽ mở cuộc điều tra về chương trình giam giữ và thẩm vấn của CIA dưới thời Tổng thống Bu-sơ. Ðây là cuộc điều tra sâu rộng về một trong những hoạt động bí mật và gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử CIA./.