Trong 2 ngày, 25 và 26 - 12 - 2007, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị hợp tác xã điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ III. Tham dự Hội nghị có trên 300 đại biểu, bao gồm lãnh đạo đại diện các Bộ, Ban, Ngành trung ương, các Liên minh hợp tác xã của 64 tỉnh, thành phố và của những hợp tác xã điển hình tiên tiến trên toàn quốc.

Hội nghị đã nghe Báo cáo Tổng kết các mô hình hợp tác xã điển hình tiên tiến của Liên minh hợp tác xã Việt Nam. Tại Hội nghị, các hợp tác xã điển hình tiên tiến đã báo cáo những thành tích đạt được trong thời gian vừa qua. Sau đó các báo cáo tham luận của các Bộ, Ban, Ngành và Liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố đã tập trung vào một số nhóm vấn đề sau:

1. Những kết quả đạt được trong việc phát triển các mô hình hợp tác, hợp tác xã điển hình tiên tiến. Hội nghị nhất trí những năm qua các tổ chức kinh tế hợp tác (hiện là mô hình phổ biến, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế, xã hội của nhiều vùng hiện nay) đã phát triển mạnh trong tất cả những ngành nghề, lĩnh vực và các vùng, miền trong cả nước. Các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được đổi mới, phát triển đa dạng, đẩy mạnh liên kết, ... trở thành kênh huy động nguồn lực, góp phần phát triển ngành nghề, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH, nông nghiệp, nông thôn.

2. Một số bài học kinh nghiệm trong xây dựng và nhân rộng các hợp tác xã điển hình tiên tiến. Đó là: cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, các đoàn thể liên quan trong phong trào kinh tế hợp tác, xây dựng và nhân rộng các hợp tác xã điển hình tiên tiến; Nhận thức rõ vai trò quan trọng của vấn đề này trong phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Gắn việc xây dựng và nhân rộng các hợp tác xã điển hình tiên tiến với các phong trào thi đua của Liên minh hợp tác xã các cấp; Quan tâm hỗ trợ xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi cho các hợp tác xã.

3. Tình hình hiện nay của các hợp tác xã và những kiến nghị, giải pháp. Xung quanh vấn đề này, Hội nghị đều thấy các hợp tác xã hiện còn gặp nhiều khó khăn về vốn, công nghệ, đội ngũ cán bộ giỏi, thương hiệu sản phẩm... Nguyên nhân là do cơ chế chính sách như trong vấn đề tiếp cận vốn, mặt bằng sản xuất, thu thuế của Nhà nước... chưa thực sự tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các hợp tác xã. Vì vậy các kiến nghị và giải pháp tập trung đề nghị: tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách; phát huy vai trò của các Liên minh hợp tác xã; tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để có nhận thức đúng và đầy đủ về hợp tác xã; tiếp tục tổng kết, xây dựng và phổ biến nhân rộng các mô hình mới, các hợp tác xã điển hình tiên tiến; đẩy mạnh quan hệ phối hợp giữa Liên minh hợp tác xã với các cấp, cơ quan, tổ chức, ngành, đoàn thể trong phong trào phát triển hợp tác xã; nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của các nước khác vào việc xây dựng và phát triển các mô hình hợp tác xã điển hình.

Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng cho Liên minh hợp tác xã Việt Nam Huân chương Hồ Chí Minh. Cũng tại Hội nghị này đã diễn ra lễ trao tặng thưởng, tặng cờ thi đua của Chính phủ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hai phong trào thi đua do Liên minh hợp tác xã Việt Nam phát động.