Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 30-7 đến ngày 05-8-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
23:09, ngày 06-08-2018
TCCSĐT - Argentina hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, trong khi Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ sáu của Argentina tại Đông Nam Á. Năm 2018, Việt Nam và Argentina kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo nước Cộng hòa Argentina Jorge Faurie, thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.
Bộ trưởng Ngoại giao và tôn giáo Cộng hòa Argentina thăm chính thức Việt Nam 

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo nước Cộng hòa Argentina Jorge Faurie thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến ngày 31-7-2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh; có các cuộc gặp làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, cùng Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc Hội thảo Khu vực về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực nông-công nghiệp tại Hà Nội, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina. 

Tại các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo hai bên nhất trí đánh giá mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Argentina 45 năm qua phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực: quan hệ chính trị ngày càng gắn bó và tin cậy thể hiện qua kết quả các chuyến thăm, tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; trao đổi thương mại song phương ngày càng gia tăng, đạt hơn 3 tỷ USD trong năm 2017, tăng gấp 10 lần trong một thập kỷ qua. Hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành; triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ và cơ chế Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao; thúc đẩy đàm phán, ký kết và đưa vào triển khai hiệu quả một số văn kiện hợp tác song phương quan trọng; thúc đẩy các chương trình hợp tác cụ thể về nông nghiệp, dược phẩm, công nghiệp chế biến/chế tạo, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, an ninh-quốc phòng, du lịch... Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. 

Các nhà lãnh đạo Việt Nam cảm ơn phía Argentina đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; hoan nghênh việc Argentina ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Đồng thời đề nghị Argentina nhanh chóng triển khai các thủ tục mở cửa thị trường đối với các loại hoa quả của Việt Nam, như vải, thanh long, nhãn, xoài... Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các nhà lãnh đạo bộ, ngành về sự đón tiếp trọng thị, chân thành và chu đáo; khẳng định Argentina coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới; mong muốn tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt về kinh tế thương mại và hợp tác kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối doanh nghiệp hai nước, từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương. 

Đoàn Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản thăm và làm việc tại Việt Nam

Ngày 31-7-2018, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Keidanren là liên đoàn kinh tế lớn nhất Nhật Bản, thành viên gồm 1.340 doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản, 109 hiệp hội công nghiệp toàn quốc và 47 tổ chức kinh tế tầm khu vực và địa phương. 

Chào mừng chuyến thăm Việt Nam của Đoàn công tác Ủy ban kinh tế Nhật - Việt thuộc Keidanren, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Keidanren đã hợp tác tích cực và hiệu quả với Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam tổ chức thành công cuộc gặp gỡ, đối thoại của Chủ tịch nước với lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản thuộc Keidanren vào cuối tháng 5 vừa qua nhân dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo nước ta cho biết, sau chuyến thăm đã có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh; cùng đó là số lượng khách du lịch giữa hai nước ngày càng tăng, minh chứng cho quan hệ hợp tác song phương đang rất phát triển. Trên cơ sở Đối tác chiến lược sâu rộng, quan hệ hai nước đang ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Hiện, Nhật Bản là quốc gia tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam, quốc gia đầu tư nước ngoài đứng thứ 2, có lượng khách du lịch xếp thứ 3 tại Việt Nam. Thủ tướng mong muốn qua Keidanren, Nhật Bản đều đứng nhất cả 3 lĩnh vực này. Đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của Keidanren - với tư cách là tổ chức kinh tế lớn nhất, có ảnh hưởng nhất của Nhật Bản - đồng hành cùng Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, là cầu nối giúp các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc hai nước chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung, đặc biệt với việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực trong thời gian tới, Việt Nam xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài; mong muốn cùng Nhật Bản phát triển toàn diện và thực chất hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này. 

Ông Kuniharu Nakamura và ông Hideo Ichikawa, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Keidanren Kuniharu Nakamura đã cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, trao đổi với các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản thuộc Keidanren. Ông Nakamura cho rằng việc hai nước xây dựng mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản đi vào thực chất hơn đồng thời khẳng định, Keidanren mong muốn hợp tác với Việt Nam trong nâng cao năng lực cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục cấp học bổng cho Việt Nam… Ông Hideo Ichikawa đánh giá Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… và cho rằng, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản đã góp phần thu hút đầu tư vào Việt Nam; nhấn mạnh các doanh nghiệp nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao trên mô hình PPP (đối tác công tư) và đây cũng là chủ đề quan trọng của giai đoạn 7 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo của Keidanren khẳng định, Keidanren tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong thực hiện sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản, qua đó, góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy việc thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng vào Việt Nam.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore thăm và làm việc tại Việt Nam

Chiều 03-8-2018, tại buổi tiếp cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn ngài Al Gore thúc đẩy các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện hai nước phát triển thực chất và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong bối cảnh Việt Nam và Hoa kỳ đang có mối quan hệ tốt đẹp, Thủ tướng mong muốn hai nước thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam ngày càng phát triển độc lập và lớn mạnh, hội nhập thành công vào thế giới, góp phần thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực. 

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam và vui mừng vì đã có những đóng góp tích cực vào mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Nhấn mạnh hậu quả của biến đổi khí hậu rất nghiêm trọng và Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất, cựu Phó Tổng thống Al Gore cho rằng, phát triển năng lượng sạch, bền vững là bước đi quan trọng để giảm gây ô nhiễm môi trường và hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. Ngài Al Gore cho biết, tại Hoa Kỳ hiện nay, các nhà máy nhiệt điện than đã bị đóng cửa, thay vào đó là các nhà máy điện gió, điện mặt trời để bảo vệ môi trường. Điều đó khiến chi phí giá thành của điện gió và điện mặt trời ngày càng rẻ. Đây cũng là xu hướng phát triển ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển năng lượng điện gió, mặt trời, cựu Phó Tổng thống Al Gore mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này. 

Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cũng đã tiếp và làm việc với ông Al Gore, cựu Phó Tổng Thống Hoa Kỳ. Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã bàn đến những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, và những chính sách cần có, phù hợp để thích ứng và giảm thiểu những tác động xấu của biến đổi khí hậu, đặc biệt là phát triển chính sách năng lượng bền vững khi mà phát thải từ các nhà máy nhiệt điện than là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và không khí tại Việt Nam. Ông Al Gore cho rằng, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch như: điện gió, điện mặt trời là một giải pháp phù hợp với những tiềm năng sẵn có của Việt Nam cũng như có thể tận dụng được những tiến bộ của khoa học - công nghệ thế giới. Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định, Việt Nam nhận thức sâu sắc các nguy cơ và thách thức của biến đổi khí hậu. Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng đang trong quá trình rà soát, xây dựng lại Kế hoạch phát triển Điện lực theo hướng cơ cấu bền vững hơn, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo bên cạnh những nguồn năng lượng truyền thống khác, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ mội trường, phát triển bền vững. 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V Hội hữu nghị Việt Nam - Đức nhiệm kỳ 2018-2023

Ngày 04-8-2018, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Đức tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V nhiệm kỳ 2018-2023. Đại hội vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa V nhiệm kỳ 2018-2023 với 78 thành viên. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đức nhiệm kỳ 2018-2023. 

Trong nhiệm kỳ 2012-2018, trên cơ sở những định hướng về công tác đối ngoại nhân dân của Đảng và Nhà nước, Hội hữu nghị Việt Nam-Đức thường xuyên triển khai các hoạt động góp phần tiếp tục phát triển và làm sâu sắc tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Đức, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức trên phương diện đối ngoại nhân dân. Bên cạnh đó, Hội tập trung củng cố, phát triển tổ chức, bổ sung, kiện toàn cơ quan lãnh đạo Hội từ Trung ương đến cơ sở; đổi mới phương thức hoạt động của Hội… Hội cũng đã phối hợp với một số tổ chức phi chính phủ của Đức, chủ yếu hợp tác với Hội hữu nghị Việt Nam của Cộng hòa liên bang Đức thực hiện nhiều dự án từ thiện nhân đạo, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh là nạn nhân chất độc da cam, học sinh ở những vùng bị thiên tai, lũ lụt...; Trong những năm qua, Quỹ đã trao hàng ngàn suất học bổng cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc, ước tính trị giá hàng chục tỷ đồng Việt Nam. Tính riêng khu vực phía Bắc, tổng số tiền học bổng đã trao trong nhiệm kỳ 2012-2018 đạt giá trị khoảng 2,5 tỷ đồng.

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012-2018, nhiệm kỳ tới, Hội hữu nghị Việt Nam - Đức tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nắm bắt cơ hội, thích ứng với những điều kiện mới để hoạt động của Hội ngày thêm phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả. Hội thông tin, tuyên truyền cho nhân dân Đức về đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, góp phần làm cho dư luận Đức, nhất là giới trẻ, thêm hiểu biết về Việt Nam và quan hệ hữu nghị Việt Nam-Đức; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân Đức, sự phối hợp hành động của các tổ chức đối tác Đức. Bên cạnh đó, thu hút giới trẻ tích cực tham gia hoạt động của Hội; phát triển thêm các đối tác mới, làm cơ sở để thúc đẩy các hoạt động hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của Cộng hòa liên bang Đức và các đối tác đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Trại hè thiếu nhi 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia 

Từ ngày 31-7 đến ngày 04-8-2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Trại hè thiếu nhi 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia lần thứ 5 năm 2018 chủ đề “Vòng tay bè bạn” thu hút sự tham gia của 205 thiếu nhi và 41 cán bộ phụ trách là những điển hình tiêu biểu trong học tập và các hoạt động phong trào thiếu nhi, trong đó có 57 thiếu nhi và phụ trách đến từ Thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Battambang, Kampot, Svay Rieng, Kratie (Campuchia); 54 đại biểu đến từ Thủ đô Vientiane, hai tỉnh Champasak và Attapeu (Lào); Việt Nam có 135 đại biểu đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có đường biên giới giáp ranh với nước bạn như tỉnh Kon Tum, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Kiên Giang. 

Tại trại hè, các đại biểu tham gia các hoạt động dâng hương, hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà thiếu nhi thành phố và tham quan các điểm đến nổi bật tại thành phố như Bảo tàng Hồ Chí Minh, Nhà Truyền thống Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, Trung tâm Thể thao tổng hợp và Giáo dục hướng nghiệp (Vietopia), Bảo tàng tranh 3D Artinus, trải nghiệm tuyến buýt đường sông và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ tòa nhà Bitexco. Ngoài ra, các đại biểu còn tham gia chương trình giao lưu văn hóa giữa các nước, sinh hoạt đêm lửa trại và gặp gỡ lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh. 

Trại hè thiếu nhi 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia là hoạt động truyền thống đước tổ chức 2 năm một lần với mục đích thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị quốc tế và tạo sân chơi giao lưu, học hỏi lẫn nhau cho thiếu nhi của 3 nước. 

Tiếp tục hỗ trợ nhân dân Lào khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện 

Theo thông tin từ Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Đoàn Kinh tế quốc phòng 206 đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị điều lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân tỉnh Attapeu (Lào) khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện. Các đơn vị đã huy động gần 200 cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ và 11 ô tô; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc và vệ sinh phòng dịch cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng tại Attapeu. Tính đến ngày 03-8, các đơn vị đã khám chữa bệnh, cấp thuốc và cứu hộ được hơn 500 lượt người dân, tặng 450 suất quà, 1.700 bộ quần áo, 150 nhà bạt loại 24,5m2; ủng hộ 300.000 USD và 1,55 tỷ đồng; trong đó, Bộ Quốc phòng ủng hộ 100.000 USD và 1.050 triệu đồng. 

Trước đó, chiều 30-7, Đoàn công tác của tỉnh Gia Lai đã đến thăm, hỗ trợ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nan Noy tại tỉnh Attapeu, 400 triệu đồng. Với mục đích chia sẻ khó khăn mất mát của nhân dân Lào nói chung và người dân Attapeu nói riêng, đoàn công tác tỉnh Gia Lai đã trực tiếp đến thăm và trao số tiền hỗ trợ là 300 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết, trị giá 100 triệu đồng để giúp đỡ việc khắc phục hậu quả vỡ đập. Ông Súc Sã Máy - Chăn Thă Mạt, Phó Chủ tịch tỉnh Attapeu cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã nhận hỗ trợ từ đoàn công tác tỉnh Gia Lai. 

Với sự hỗ trợ từ nhiều nguồn ủng hộ khác, nhân dân Việt Nam mong muốn phần nào giúp đỡ nhân dân nước bạn Lào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đặc biệt là những nơi bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt./.