Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 01 đến ngày 07-01-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
20:30, ngày 11-01-2018
TCCSĐT - Chiều 04-01-2018, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp đồng chí Khamphanh Sit Thi Dampha, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang ở thăm Việt Nam theo lời mời của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
Góp phần tô thắm thêm quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào

Nhiệt liệt chào mừng đồng chí Chánh án Khamphanh Sit Thi Dampha sang thăm và làm việc tại Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo nước ta khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng, gìn giữ và phát triển mối quan hệ đồng chí, anh em đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào; ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Tòa án nhân dân tối cao hai nước. Các nhà lãnh đạo cấp cao nước ta đánh giá cao những thành tựu mà hệ thống Tòa án nhân dân Lào đã đạt được trong quá trình cải cách và phát triển trong thời gian qua và cho rằng, mối quan hệ đồng chí, anh em giữa Việt Nam và Lào đã hình thành và phát triển từ lâu đời.

Trong suốt thời kỳ hai dân tộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất, mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai dân tộc Việt - Lào đã có những chuyển biến mới về chất và ngày càng phát triển. Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng khi thấy, trên tinh thần Thỏa thuận hợp tác đã ký vào năm 2008, Tòa án nhân dân tối cao hai nước thường xuyên trao đổi đoàn công tác các cấp, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tư pháp, xét xử, đẩy mạnh hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, hợp tác đào tạo cán bộ... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa ngành Tòa án hai nước; đồng thời cho rằng, kết quả đó sẽ góp phần tô thắm thêm quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào.

*** Trước đó, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình có buổi hội đàm với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Khamphanh Sit Thi Dampha. Hai bên đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm và mong muốn chia sẻ, hợp tác về kinh nghiệm hoạt động của ngành Tòa án, cũng như về phương thức hợp tác giữa hai bên, nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Tòa án nhân dân hai nước Lào và Việt Nam, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác giữa ngành Tòa án nhân dân hai nước ngày càng đi vào chiều sâu.

Mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp

Sáng 05-01-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi tiếp Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam Shim Won Hwan.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá rất cao Samsung với quy mô đầu tư lớn, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đồng thời tạo ra những sản phẩm mang tính toàn cầu, góp phần quan trọng trong việc tăng xuất khẩu, giảm nhập siêu, đảm bảo cán cân thương mại của Việt Nam và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị Samsung tiếp tục hỗ trợ thiết thực về đào tạo và chuyển giao công nghệ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam được tham gia vào chuỗi giá trị, trở thành các nhà cung cấp nguyên vật liệu, phụ tùng cho Samsung.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam mong muốn Samsung và các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao sản lượng, giá trị sản xuất - xuất khẩu, một mặt mang lại lợi ích cho mỗi nước về kinh tế, mặt khác tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hỗ trợ cùng phát triển, giúp tạo việc làm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam Shim Won Hwan chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo, điều hành đạt vượt mức các chỉ tiêu tăng trưởng, đảm bảo ổn định vĩ mô. Theo ông Shim Won Hwan, đây là kết quả rất tích cực đối với Việt Nam, đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam bày tỏ cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp phát triển. Hiện tại đã có 160 ngàn người đang làm việc trong các nhà máy Samsung tại Việt Nam. Cùng với đó, doanh nghiệp đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển, đảm bảo an sinh xã hội.

*** Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn tài chính Keb Hana của Hàn Quốc Kim Jung Tai.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc, trong đó có Tập đoàn tài chính Keb Hana tới đầu tư, góp phần phát triển đa dạng thị trường tài chính của Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam đang tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở với nguồn vốn rất lớn, thông qua các hình thức hợp tác công- tư. Việt Nam mong muốn Hana tìm hiểu, thúc đẩy đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Hana có thể tham gia mạnh mẽ vào hoạt động tái cơ cấu ngân hàng tại Việt Nam đang được hoàn thiện bằng các khuôn khổ pháp lý cao nhất. Đánh giá cao việc Keb Hana hợp tác với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng hai bên có nhiều tiềm năng trong khai thác lĩnh vực Fintech (kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ), thanh toán di động ở Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Tập đoàn tài chính Keb Hana Kim Jung Tai đánh giá cao môi trường kinh doanh ổn định, không ngừng được cải thiện của Việt Nam trong những năm qua và cho biết tới đây sẽ đầu tư vốn trực tiếp hoặc qua các Quỹ vào cơ sở hạ tầng; mở rộng hợp tác với các chế định tài chính của Việt Nam qua các công ty tài chính- công nghệ Fintech. Hiện tại Keb Hana đang hợp tác tích cực với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong lĩnh vực tài chính nhằm gia tăng giá trị của mỗi bên và giúp Ngân hàng phát triển các dịch vụ tài chính, tín dụng trong thời gian tới.

Đối thoại Chiến lược Việt Nam - Anh lần thứ 6


Ngày 05-01-2008, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngài Nghị sĩ Mark Field đồng chủ trì Đối thoại chiến lược Việt Nam - Anh lần thứ 6. Đối thoại bắt nguồn từ quan hệ Đối tác chiến lược song phương được ký năm 2010 và là một mốc quan trọng nhằm đánh giá và định hướng quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Sau phiên Đối thoại, hai bên đã ra thông cáo báo chí chung về kết quả Đối thoại chiến lược Việt Nam - Anh lần thứ 6.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp, bao gồm các chuyến thăm cấp cao, và nâng cao tính hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương. Hai bên chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của thúc đẩy và thực hiện thương mại tự do, trong đó có việc ủng hộ sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), và cam kết tránh bất kỳ gián đoạn nào trong sự phát triển của quan hệ song phương sau khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu cũng như cam kết đảm bảo tính liên tục trong các lĩnh vực hợp tác chủ chốt. Hai bên hoan nghênh việc làm sâu rộng và củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược. Thương mại và đầu tư song phương tiếp tục mở rộng.

Hai bên đã thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác trong lĩnh vực lãnh sự. Vương quốc Anh cảm ơn các cơ quan Việt Nam thời gian qua đã giúp đỡ và hỗ trợ công dân Anh khi cần thiết. Hai bên hoan nghênh những lĩnh vực hợp tác mới kể từ Đối thoại Chiến lược lần thứ 5 năm 2016 bao gồm tăng cường hợp tác quốc phòng ở cấp cao hơn trong tất cả các lĩnh vực hợp tác hiện có, trong đó có trao đổi đoàn, đào tạo, chia sẻ quan điểm và thông tin về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, công nghiệp quốc phòng và hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc. Hai bên hoan nghênh việc hợp tác trong phòng, chống tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức và nhất trí tăng cường nỗ lực đối phó với nguy cơ khai thác và lạm dụng tình dục trẻ em. Tầm quan trọng của hợp tác phòng, chống buôn bán người cũng được hai bên nhấn mạnh. Hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của quyền con người và vai trò của các quyền con người trong xây dựng xã hội ổn định, mở và thịnh vượng…

Về vấn đề Biển Đông, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trong khu vực này. Hai bên tái khẳng định rằng mọi tranh chấp cần phải được xử lý bằng các biện pháp hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được toàn thế giới công nhận, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực. Hai bên nhấn mạnh các bên liên quan cần thiện chí thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình và tránh bất cứ những hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng trong khu vực. Vương Quốc Anh ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)./.