Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 20 đến ngày 26-11-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:33, ngày 29-11-2017
TCCSĐT - Nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Singapore và Australia của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, từ ngày 26-11 đến ngày 02-12-2017, theo lời mời của Quốc hội, Chính phủ Australia và Quốc hội Singapore, chiều 23-11-2017, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam, bà Catherine Wong Siow Ping và Đại sứ Australia Craig Chittick.
Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn Áo

Ngày 21-11-2017, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đã thay mặt Lãnh đạo Đảng ta tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn Áo do ông Erich Foglar, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Dân chủ Xã hội Áo (SPO), Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Áo dẫn đầu nhân dịp Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân chào mừng Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn Áo sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đánh giá về bối cảnh, tình hình thế giới và tác động đối với người lao động và tổ chức Công đoàn, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương khẳng định Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong đó có hoạt động hội nhập quốc tế nói chung và quan hệ hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Liên hiệp Công đoàn Áo nói riêng. Trao đổi về quan hệ đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam và đánh giá về quan hệ Việt Nam - Áo,Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Đảng Dân chủ Xã hội Áo, coi đó là cơ sở chính trị cho các mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Áo E-rích Phóoc-la cảm ơn Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đã thay mặt Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam dành thời gian tiếp Đoàn. Đánh giá cao đối với các nội dung trao đổi giữa hai tổ chức Công đoàn trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Áo khẳng định sự cần thiết phải tăng cường hợp tác, học hỏi lẫn nhau giữa các tổ chức Công đoàn trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, đặc biệt là trong kỷ nguyên kỹ thuật số và Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhằm đại diện và bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của người lao động. Ông mong muốn Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Áo tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin để thúc đẩy quan hệ hợp tác, đồng thời khẳng định sẽ triển khai các biện pháp, phương thức phù hợp để quan hệ giữa hai đảng, hai tổ chức Công đoàn ngày càng thiết thực, góp phần tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Áo.

Công bố Báo cáo về “Tổng quan về Chính sách phúc lợi của thanh niên ở Việt Nam”

Ngày 22-11-2017, tại Hà Nội, Trung tâm phát triển OECD phối hợp với Bộ Nội vụ Việt Nam và Tổ chức Hanns Seidel Foundation Cộng hòa Liên bang Đức đã tổ chức công bố Báo cáo về “Tổng quan về Chính sách phúc lợi của thanh niên ở Việt Nam” nhằm đưa ra cách tiếp cận đa ngành để làm sáng tỏ các yếu tố quyết định tới tính dễ bị tổn thương của thanh thiếu niên và các yếu tố tạo nên sự chuyển tiếp thành công của mỗi quốc gia; cung cấp các khuyến nghị chính sách dựa trên bằng chứng nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức thanh niên và các bên liên quan trong việc thiết kế các chính sách hướng tới đối tượng thanh niên yếu thế, từ đó tận dụng được lợi thế dân số vàng ở Việt Nam.

Thông tin về báo cáo tổng quan, bà Naoko Ueda, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển OECD cho biết, ở Việt Nam, thanh thiếu niên từ 15-29 tuổi chiếm khoảng 1/4 dân số cả nước. Chỉ số thiếu hụt đa chiều của thanh niên được Trung tâm phát triển OECD tính cho Việt Nam cho thấy, 9% thanh thiếu niên ở độ tuổi 15-17 và 8% thanh thiếu niên tuổi từ 18-29 bị thiếu hụt ít nhất hai khía cạnh về phúc lợi cùng một lúc. Nhóm trẻ hơn gặp khó khăn trong việc làm, với sự thiếu hụt chồng chéo trong giáo dục. Nhóm lớn tuổi hơn bị thiếu hụt về giáo dục cũng như trong công việc, nhưng không nhất thiết cùng lúc. Điều này cho thấy những kết quả tiêu cực trong việc làm không nhất thiết là do trình độ học vấn thấp và ngược lại, trên thực tế, những người có trình độ học vấn cao vẫn có đầu ra kém trong vấn đề việc làm.

Việc làm là thách thức lớn nhất đối với thanh niên Việt Nam. Mặc dù tỉ lệ thất nghiệp tăng nhẹ từ mức 5,2% trong năm 2006, tuy vậy nó vẫn còn khá thấp ở mức 7% trong năm 2016, nhưng không phản ánh đầy đủ chất lượng việc làm của thanh thiếu niên. Lao động trong khu vực phi chính thức vẫn là hiện tượng xảy ra với hầu hết lao động làm công ăn lương trẻ, trong đó 75% không được tham gia bảo hiểm xã hội dưới bất kỳ hình thức nào và gần một nửa trong số họ không được kết giao hợp đồng bằng văn bản. Hơn một nửa số thanh thiếu niên có việc làm được trả lương thấp, tức là thu nhập dưới mức tiền lương hoặc thu nhập trung bình. Sự không tương thích giữa kỹ năng được đào tạo với yêu cầu tuyển dụng ảnh hưởng đến gần một nửa số lao động thanh thiếu niên, với 43,5% đang làm công việc không phù hợp với trình độ của họ (số liệu năm 2014).

Phó Giám đốc Trung tâm phát triển OECD chỉ ra vấn đề kỹ năng không tương thích có liên quan đến chất lượng giáo dục cũng như khoảng cách thông tin đến thị trường lao động. Đồng thời khuyến nghị Việt Nam cần cải cách chính sách phúc lợi cho thanh niên trên nhiều mặt, nỗ lực mở rộng cơ hội đào tạo cho tất cả thanh thiếu niên và thu hẹp khoảng cách giữa kỹ năng nghề nghiệp và nhu cầu của thị trường lao động; đồng thời cần đầu tư nhiều hơn vào dạy nghề để giải quyết vấn đề không phù hợp kỹ năng, đặc biệt ở vùng nông thôn; tăng cường sự tham gia của thanh niên trong các hoạt động chính trị và công dân thông qua nâng cao năng lực, hiểu biết về thể chế và các cơ chế mới hỗ trợ sự tham gia của thanh thiếu niên…

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallström thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallström đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 21 đến ngày 23-11-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallström đã tới chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh Bộ trưởng Margot Wallström thăm Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam luôn coi trọng và không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Thụy Điển. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cảm ơn sự ủng hộ quý báu về vật chất và tinh thần của Thụy Điển dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất trước đây và trong giai đoạn phát triển đất nước ngày nay. Các đồng chí lãnh đạo nước ta nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Margot Wallström có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2019), góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước thời gian qua. Để củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Điển, tại hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã đề xuất các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm bao gồm: Chính trị - ngoại giao; thương mại và đầu tư; giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; an ninh - quốc phòng. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Thụy Điển thúc đẩy việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA); mong muốn tiếp nhận thêm dòng vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý trong các lĩnh vực Thụy Điển có thế mạnh; mong muốn Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp… Đáng chú ý, hai bên nhất trí thúc đẩy việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược ngành giữa hai nước trong một số lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, khoa học đời sống, y tế và môi trường. Hai Bộ trưởng cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có tình hình EU, ASEAN và vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Singapore, Đại sứ Australia

Nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Singapore và Australia của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, từ ngày 26-11 đến ngày 02-12-2017, theo lời mời của Quốc hội, Chính phủ Australia và Quốc hội Singapore, chiều 23-11-2017, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam, bà Catherine Wong Siow Ping và Đại sứ Australia Craig Chittick.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, chu đáo của Đại sứ Catherine Wong Siow Ping với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan cũng như Đại sứ Craig Chittick về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Australia sắp tới của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Australia đã có thư mời; cảm ơn Đại sứ Craig Chittick đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ Ngoại giao Việt Nam tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, chuyến thăm lần này của Đoàn một lần nữa khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam là tăng cường hợp tác với các quốc gia trong ASEAN, trong đó có Singapore. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore và là hoạt động đối ngoại chính thức của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam trong năm nay. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, chuyến thăm chính thức Australia của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường Việt Nam - Australia.

Đại sứ Singapore Catherine Wong Siow Ping cho biết, trong những năm gần đây, hai bên thường xuyên trao đổi Đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao. Đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, Đại sứ Catherine Wong Siow Ping nhấn mạnh, đây là minh chứng thể hiện mong muốn thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước; đồng thời khẳng định sẽ làm hết sức mình để chuyến thăm thành công tốt đẹp.

Chuyến thăm chính thức Australia sắp tới của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu diễn ra vào thời điểm Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vừa tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Đại sứ Craig Chittick bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm chính thức Australia sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ góp phần đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới; trong đó, sự tham gia của đoàn doanh nghiệp Việt Nam sẽ góp phần tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa Australia và Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Uruguay chào kết thúc nhiệm kỳ công tác

Ngày 23-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Đông Uruguay tại Việt Nam Carlos Irigaray Santana đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Đại sứ Carlos Irigaray Santana đã có nhiệm kỳ công tác thành công với tư cách là Đại sứ đầu tiên của Uruguay tại Việt Nam. Đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ Carlos Irigaray Santana và các đồng nghiệp trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Uruguay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng nhận thấy, những năm gần đây quan hệ giữa hai nước phát triển khá toàn diện với sự tin cậy chính trị được tăng cường, thể hiện qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành hai nước. Hợp tác về kinh tế - thương mại, văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo... được hai bên quan tâm thúc đẩy. Trên bình diện đa phương, hai nước phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc và Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh. Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn hai bên nỗ lực phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ hợp tác tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các quốc gia ở khu vực Nam Mỹ, trong đó có Uruguay.

Đại sứ Carlos Irigaray Santana trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp; cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam trong suốt gần 6 năm qua đã giúp Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác. Đại sứ Carlos Irigaray Santana cho biết, trong gần 6 năm công tác tại Việt Nam, quan hệ giữa Uruguay và Việt Nam đã có nhiều bước phát triển, thể hiện qua các chuyến thăm giữa lãnh đạo hai bên. Hai nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng, tạo cơ sở đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Tới đây, Uruguay mong muốn hoàn tất thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nhằm đưa sản phẩm thịt bò, cùng một số mặt hàng nông sản của Uruguay vào thị trường Việt Nam. Nhằm tăng cường kết nối quan hệ giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước, Uruguay đã mở Văn phòng Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, Đại sứ Carlos Irigaray Santana chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời mời sang thăm Uruguay, nhấn mạnh chuyến thăm Uruguay lần đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam sẽ là dấu mốc rất quan trọng đối với quan hệ song phương. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ cảm ơn và cho biết sẽ sớm thu xếp thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Uruguay. Qua Đại sứ Carlos Irigaray Santana, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến Tổng thống Uruguay Tarabe Vazquez, trân trọng mời Tổng thống Tarabe Vazquez trở lại thăm Việt Nam./.